Nâng mức cho HSSV vay vốn lên 860.000đ/tháng

28/08/2009
Thủ tướng Chính phủ vừa điều chỉnh mức vốn cho vay đối với học sinh, sinh viên. Theo đó, mức vốn cho vay tối đa là 860.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên.

Quyết định này điều chỉnh lại mức vốn cho vay (tối đa 800.000 đồng/tháng/học sinh, sinh viên) theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Quyết định mới có hiệu lực kể từ ngày 26/8/2009. 

Như vậy, Chính phủ quyết định nâng mức cho vay của sinh viên tăng 60.000 đồng/tháng so với quy định trước đây, bằng mức tăng học phí đại học mà Chính phủ vừa quyết định từ 180.000đ/tháng - 240.000đ/tháng.

 

Được biết, sau 2 năm thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi đối với HSSV, doanh số cho vay đạt 13.517 tỷ đồng với 1.335 nghìn HSSV được thụ hưởng.


Đối tượng được vay vốn
là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề.


Học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bao gồm: Học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.


Học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình, thuộc một trong các đối tượng: Hộ nghèo theo chuẩn nghèo; Hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo nêu trên; Hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian học sinh, sinh viên học tại các trường có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú.


Điều kiện được vay vốn:
Học sinh, sinh viên đang sinh sống trong hộ gia đình cư trú hợp pháp tại địa phương nơi cho vay, có đủ các tiêu chuẩn quy định tại đối tượng được vay vốn.


Học sinh, sinh viên năm thứ nhất phải có giấy báo trúng tuyển hoặc giấy xác nhận của nhà trường.

Đối với học sinh, sinh viên năm thứ hai trở đi phải có xác nhận của nhà trường về việc đang theo học tại trường và không bị xử phạt hành chính trở lên về các hành vi cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, buôn lậu.

Phương thức cho vay: Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện cho vay thông qua hộ gia đình của học sinh, sinh viên. Cha hoặc mẹ hoặc một thành viên khác là người đại diện gia đình đứng ra vay vốn và chịu trách nhiệm trả nợ Ngân hàng Chính sách Xã hội.


Người vay không phải thế chấp tài sản nhưng phải gia nhập và là thành viên Tổ tiết kiệm và vay vốn tại nơi đang sinh sống, được Tổ xem xét đủ điều kiện vay vốn và lập danh sách đề nghị vay vốn
Ngân hàng Chính sách Xã hội gửi UBND cấp xã xác nhận.


Đối với học sinh, sinh viên mồ côi: Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện cho vay trực tiếp học sinh, sinh viên tại Ngân hàng Chính sách Xã hội nơi địa bàn nhà trường đóng trụ sở.

Theo Hồng Hạnh (Dân trí)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video