Nếu được chọn lại tôi vẫn làm cán bộ Hội Phụ nữ

01/12/2016
Cô Bùi Thanh Vân- nguyên Ủy viên Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, phụ trách các tỉnh Khu V, Hội trưởng Hội Phụ nữ tỉnh Phú Khánh hiện nay đã ở tuổi gần 90.

Trông cô vẫn rất đẹp lão, dáng người nhỏ nhắn, gương mặt phúc hậu với làn da trắng và vầng trán rộng. Trò chuyện với cô, chúng tôi luôn có cảm giác gần gũi và thân thiện.

Khi nghe chúng tôi hỏi về thời gian hoạt động cách mạng, làm cán bộ Hội Phụ nữ của cô, cô như sống lại thời tuổi trẻ đầy sôi động, hào hùng của mình. Cô say sưa kể về hoạt động cách mạng bí mật cũng như các phong trào phụ nữ thời kỳ kháng chiến.

Cô cho biết, cuộc đời công tác của cô hầu như gắn liền với công tác Hội Phụ nữ. Năm 1945, khi vừa tròn 16 tuổi, cô đã tham gia hoạt động cách mạng, là cán bộ Hội Phụ nữ thôn Mỹ Thượng, xã Xuân Thọ, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Năm 1947, Cô được bổ nhiệm Bí thư Phụ nữ Cứu quốc của xã Xuân Thọ, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, năm 1948 là Bí thư Phụ nữ Cứu quốc huyện Sông Cầu, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ tỉnh Phú Yên. Năm 1950, Cô được bầu vào Ban Thường vụ Hội Phụ nữ tỉnh Phú Yên.

Năm 1955, trong khi thực hiện nhiệm vụ, cô bị địch bắt giam giữ ở nhà tù Phú Yên và bị tra tấn, hành hạ dã man. Không khai thác được thông tin gì ở cô, bọn địch đưa cô vào giam giữ tại nhà tù Côn Đảo. Năm 1962, sau khi ra tù, cô tiếp tục hoạt động cách mạng và giữ chức vụ Tỉnh ủy viên, Hội trưởng Hội Phụ nữ Giải phóng Phú Yên, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Giải phóng miền Nam. Năm 1964, Cô được điều về công tác tại Liên khu V, giữ chức vụ Hội trưởng Giải phóng Khu V, kiêm Bí thư Đảng đoàn trong hai nhiệm kỳ (từ 1964 -1975). Từ năm 1975 đến 1980, cô được phân công làm Hội trưởng Hội Phụ nữ tỉnh Phú Khánh, sau đó được Trung ương Hội LHPN Việt Nam điều về làm Ủy viên Đoàn Chủ tịch, phụ trách các tỉnh Khu V đến năm 1987 thì cô nghỉ hưu.

Nhớ lại khoảng thời gian tham gia công tác Hội Phụ nữ, cô đã đi khắp các đường làng, ngõ xóm, đến các xã, huyện trong tỉnh để tuyên truyền, vận động chị em tích cực tham gia sản xuất, kháng chiến, xây dựng cơ sở cách mạng, phát huy vai trò người phụ nữ trong thực hiện các phong trào thi đua, xứng đáng với Tám chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng cho phụ nữ "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang". Bao nhiêu khó khăn, gian khổ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cô không hề ngần ngại mà luôn dũng cảm, phấn đấu vượt qua vì quê hương, đất nước, vì Đảng, vì cách mạng.

Tự hào cả cuộc đời gắn bó với phong trào phụ nữ, với công tác Hội, cô Vân cười bảo : "Nếu được chọn lại công việc cho mình thì tôi vẫn chọn là một cán bộ Hội Phụ nữ để được đóng góp năng lực, trí tuệ của mình giúp phụ nữ tỉnh nhà giảm bớt phần nào vất vả, khó khăn, tạo điều kiện cho chị em vượt qua đói nghèo, vượt qua rào cản của xã hội vì dù sao chị em phụ nữ chúng ta vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi, khó khăn do quan niệm bất bình đẳng giới trong xã hội”.

Cô Vân cũng cho rằng, muốn phong trào phụ nữ phát triển mạnh, rộng khắp có sức lan tỏa, thu hút chị em tham gia tổ chức Hội; để Hội thực sự là một tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ và trẻ em, thì mỗi cán bộ Hội phải là tấm gương và là đầu tàu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội. Các hoạt động cần phải bắt nguồn từ phong trào phụ nữ ở cơ sở, từ các chi/tổ phụ nữ. Các tổ phụ nữ phải mạnh, phải thường xuyên duy trì tốt các buổi sinh hoạt, tổ chức các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt.... Mỗi tổ phụ nữ mạnh thì chi hội sẽ mạnh, cơ sở Hội mạnh và như vậy sẽ xây dựng được một tổ chức Hội Phụ nữ ngày càng phát triển.

Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng sâu thẳm trong tâm trí cô vẫn luôn dõi theo các phong trào phụ nữ, tổ chức Hội qua các phương triện thông tin đại chúng và qua trao đổi với các chị em. Cô luôn mong muốn các thế hệ phụ nữ tỉnh nhà hôm nay và mai sau tiếp tục phát huy truyền thống Bà Trưng, Bà Triệu, không ngừng trau dồi kiến thức, giữ gìn phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam và có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước.

                                                                              (Ghi theo lời kể của cô Bùi Thị Thanh Vân)

 

Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video