Ngày càng nhiều phụ nữ giữ trọng trách trong Chính phủ Pháp

13/06/2007
7 nữ Bộ trưởng, mỗi người một phong cách, trọng trách khác nhau nhưng tất cả cùng chung một nhiệt huyết cùng Tổng thống và Thủ tướng xây dựng một nước Pháp vững mạnh hơn trên trường quốc tế

1. Bà Michèle Alliot Marie - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp

Sinh năm 1946. Năm 2006, bà đã được Tạp chí Forbes xếp hạng thứ 57 trong số 100 người đàn bà quyền lực nhất thế giới.

Tốt nghiệp đại học Luật, tham gia chính đảng từ khi còn trẻ, tháng 12/1999, bà trở thành Chủ tịch Đảng Đoàn kết vì nền cộng hoà, sau đó Đảng này được sáp nhâp và trở thành Đảng do ông Sarkozy làm chủ tịch.

Bà đã từng nắm giữ các chức danh như Trợ lý Bộ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Thanh niên và thể thao, Bộ trưởng Quốc phòng và Cựu chiến binh.

2. Rachida Dati - Bộ trưởng Tư pháp

Sinh năm 1965, đã trải qua rất nhiều công việc, từ bán hàng cho đến cố vấn cho bộ phận pháp chế Bộ Giáo dục quốc gia và cuối cùng là Thẩm pháp Toà án nhân dân thành phố Évry.

Năm 2002, bà bắt đầu bước chân vào chính trường với vai trò là cố vấn của ông Nicolas Sarkozy, chuyên phụ trách về luật trong dự án “phòng ngừa tội phạm”, sau đó là Phó Tổng thư ký Hội đồng nhân dân vùng Hauts de Seine.

3. Valérie Pécresse – Bộ trưởng Giáo dục bậc cao và Nghiên cứu của Chính phủ

Từng là Uỷ viên Hội đồng cố vấn Chính phủ phụ trách vấn đề đào tạo, công nghệ thông tin; Uỷ viên Ban Thông tin gia đình của Chính phủ. Bà đã đưa ra 100 giải pháp để cải thiện quyền gia đình, trong đó chú trọng đến việc bảo vệ quyền trẻ em trong gia đình.

4. Roselyne Bachelot - Bộ trưởng Y tế, Thanh niên và Thể thao

Từng là Bộ trưởng Môi trường, sinh thái và Phát triển bền vững. Từ năm 2004-2005, thành viên trong Ban điều hành Đảng UMP. Đến tháng 5/2007, bà được ông Sarkozy cử giữ chức Bộ trưởng Y tế, Thanh niên và Thể thao.

5. Christine Boutin - Bộ trưởng Nhà ở và thành phố

Sinh ngày 6/2/1944, từng là phóng viên Tạp chí Dossier familial. Đã tham gia ứng cử tổng thống vào năm 2002. Năm 2006, bà làm trợ lý giúp ông Sarkozy ra tranh cử. Bà theo chủ thuyết phản đối việc nhận con nuôi của các cặp đồng tính, bởi theo bà, chỉ có đám cưới giữa nam và nữ mới hội tụ đầy đủ điều kiện để hình thành nên một gia đình, một yếu tố cơ bản nhất để nhân con nuôi.

6. Christine Lagarde - Bộ trưởng Nông nghiệp và đánh bắt thuỷ sản

Bà được mọi người gọi là “3 trong 1”, vì bà làm việc như một nữ luật sư, đồng thời là nữ doanh nhân nổi tiếng, nhưng cũng tham gia chính trường và là một nữ chính trị gia quyết đoán.

Tháng 7/2005, bà trở thành Bộ trưởng Thương mại dưới thời của Thủ tướng Dominique de Villepin.

Năm 2006, bà xếp vị trí 30 trong bảng xếp hạng 100 nữ quyền lực nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn.

7. Christine Albanel - Bộ trưởng Văn hoá và Thông tin

Tốt nghiệp Đại học Sorbonne, đã từng đảm nhiệm vai trò phụ trách báo chí tuyên truyền trong phủ Tổng thống; phụ trách thông tin tuyên truyền của UBND Thành phố Paris; Chánh văn phòng Chính phủ của Thủ tướng Pháp; Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thông tin Thành phố Paris; Trợ lý Tổng thống.

Tháng 5/2007, bà được tân Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đề cử giữ chức Bộ trưởng Văn hoá và Thông tin, đồng thời là phát ngôn viên của Chính phủ./.

Theo Phụ nữ Thủ đô

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video