Nghĩa cử thắm tình quân dân

22/03/2017
Dấu ấn đáng nhớ đối với bản thân tôi, đó là vào giữa tháng Chạp năm Ất Mùi 2015, giữa lúc trời rét buốt đậm nhất của năm, cũng là lúc chuẩn bị đón xuân Bính Thân. Cùng đoàn công tác, Hội phụ nữ phòng Hậu cần Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Thọ chúng tôi phối hợp với chính quyền và các ban ngành đoàn thể, tham gia công tác dân vận tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thuộc hai huyện Tân Sơn và Yên Lập.

 Hội Phụ nữ đã quyên góp quần áo, chăn màn, sách vở; chị em phân loại, đóng gói những thùng quần áo, sách vở thành từng loại riêng theo lứa tuổi cấp 1 và cấp 2. Qua gần nửa ngày đường, trong thời tiết mưa, gió và cái rét thấu xương, chúng tôi đến được khu Nhồi thuộc xã Trung Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Chúng tôi xác định trách nhiệm và việc làm thiết thực chính là tình thương, sự chia sẻ đùm bọc để những phận đời, phận người thiếu may mắn nhận được tình người ấm áp và có thêm niềm tin hy vọng trong cuộc sống. Thành viên trong các đoàn có cả các y, bác sĩ khám chữa bệnh giúp dân theo Chương trình 12 quân dân y kết hợp; những viên thuốc mang nặng nghĩa tình đã đến tận tay người dân; những chiếc chăn bông, những bộ quần áo ấm còn thơm mùi vải mới, những cuốn sách, trang vở tặng cho các gia đình khó khăn, các em học sinh. Tuy không thể nào ngăn hết cái lạnh buốt của vùng cao, nhưng ít nhiều cũng làm ấm lòng bà con nơi đây giữa đông giá, nâng bước các em học sinh trên con đường đi tìm cái chữ, góp phần thắt chặt tình quân dân.

Được tận mắt chứng kiến mới thấy hết những khó khăn, nhọc nhằn của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Điểm đến tiếp theo trong đợt công tác là khu Đồng Khoai, xã Vinh Tiền, huyện Tân Sơn, chỉ cách tỉnh Sơn La vài chục cây số. Gặp một bà cụ tay chống gậy, lưng còng, chậm rãi từng bước khó nhọc đi vào con ngõ nhỏ. Chúng tôi hỏi thăm Chủ tịch Hội phụ nữ xã Vinh Tiền thì được biết, đó là cụ Bàn Thị Quyết 83 tuổi, chồng mất. Bà cụ sinh được bốn người con, ba gái và một trai; ba cô con gái đã ra riêng, cụ sống cùng cậu con trai út mắc bệnh bẩm sinh, không tự lo liệu được, phải dựa vào mẹ già.

Mặc dù trời mưa to, gió rét, Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Thọ, trưởng đoàn quyết định vào thăm bà cụ. Từ xa đã thấy một nếp nhà nhỏ mái lá xiêu vẹo như bước đi của chủ nhân. Trong nhà, chỉ độc một chiếc giường nhỏ, chiếc vỏ chăn mỏng đã rách và một bao sắn khô dự trữ qua ngày. Nhìn lên mái nhà những giọt mưa lách tách đang lọt qua những khe mái lá cọ đã mục nát, xung quanh liếp thưa chống chọi với cái giá rét của mùa đông. Được biết những ngày mưa to gió lớn mẹ phải đi ở nhờ nhà bên cạnh, và chỉ dám ở nhà vào những ngày tạnh ráo. Không thể cầm lòng được trước cảnh của một cụ già cao niên và cậu con trai đang sống trong hoàn cảnh cơ cực, khó khăn chồng chất. Thay mặt đoàn, Đại tá Trần Ngọc Tuấn tặng quà cho mẹ, vật chất tuy không nhiều nhưng là nguồn động viên chia sẻ mang ý nghĩa tình quân dân keo sơn gắn bó.

Từ sau chuyến công tác trở về, Hội Phụ nữ thường động viên chị em trong chi hội đoàn kết, giúp đỡ những hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn, với tinh thần lá lành đùm lá chưa lành. Và nhắc nhau, nơi vùng sâu, vùng xa hãy còn những người gặp gia cảnh gieo neo, phải chịu đựng những hoàn cảnh kém may mắn, cần lắm những bàn tay chung sức, chung lòng, những nghĩa tình nhân ái của đồng bào, đồng chí, chia sẻ ủng hộ quyên góp để giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, để xã hội bớt đi những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống hôm nay.

Công tác phụ nữ trong Quân đội để đạt được chất lượng, hiệu quả phải bám sát lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy đồng thời đòi hỏi tính tích cực chủ động, lòng nhiệt tình, trách nhiệm và sức sáng tạo của cán bộ Hội. Xuất phát từ cuộc thi viết “Dọc đường công tác Hội” năm 2016 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Thông tin Phụ nữ Quân đội mở chuyên mục mới lấy tên từ chính cuộc thi. Chuyên mục phản ánh thực tiễn muôn màu, muôn vẻ; suy nghĩ, trăn trở, tâm tình và kinh nghiệm của cán bộ hội giải quyết những vấn đề cuộc sống đặt ra. Đây cũng là diễn đàn góp phần giúp chúng ta trao đổi, chia sẻ, học hỏi nhằm tiếp tục hoàn thiện kỹ năng nâng cao chất lượng công tác Hội trong Quân đội. Ngoài những bài viết của các cán bộ Hội đã tham gia cuộc thi, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được bài viết của các đồng chí cán bộ, hội viên ở các đơn vị cơ sở trong toàn quân để chuyên mục ngày càng phong phú, thiết thực và hiệu quả. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các đồng chí.

Theo: Báo PNVN (HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video