Nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi

21/06/2012
Sáng nay, Quốc hội đã thông qua Luật Quảng cáo với sự tán thành cao (97,39%). Đáng chú ý là Luật có điều khoản cấm quảng cáo sản phẩm sữa dùng thay thế sữa mẹ cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Nhà nước ta cũng khẳng định rằng sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh trong những năm đầu tiên. Và pháp luật về y tế cũng đang quy định nghiêm cấm quảng cáo sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, thức ăn dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình bú với đầu vú nhân tạo và núm vú giả dưới mọi hình thức.

Tuy nhiên, những năm qua, do các chiến dịch quảng bá rầm rộ của các công ty sữa, rất nhiều nhân viên y tế và các bà mẹ tin rằng trẻ nhỏ được nuôi bằng một số sản phẩm sữa bột sẽ tăng trưởng và có sức khỏe tối ưu. Theo số liệu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, năm 2010, ở Việt Nam, chỉ 19,6% trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú mẹ hoàn toàn. Điều này có nghĩa là có đến trên 80% số trẻ nhỏ cần phải sử dụng các sản phẩm thay thế sữa mẹ.

 

Việc trẻ trẻ nuôi bằng sản phẩm sữa tốt hơn sữa mẹ là không có cơ sở khoa học. Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn là giải pháp tối ưu cho trẻ tăng trưởng tốt nhất và gia tăng chỉ số thông minh cho trẻ. Trẻ được bú mẹ đến khi lớn lên sẽ ít gặp các nguy cơ mắc phải các bệnh tiểu đường, chứng cao huyết áp, béo phì và một số bệnh ung thư khác. Việc sử dụng các sản phẩm thay thế sữa mẹ tước đoạt của trẻ cơ hội được hưởng thụ các đặc tính bảo vệ của sữa mẹ và từ đó đặt trẻ trước các nguy cơ xấu về sức khỏe, tăng trưởng và phát triển thể chất và trí tuệ.

 

Cùng với đó, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo; thuốc lá; rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; thuốc kê đơn; súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao... cũng nằm trong danh sách những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm của Luật này.

TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video