Người “đi tìm sự bình yên cho những phụ nữ có H”

11/10/2009
Chị Phạm Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội LHPN phường Đằng Giang (Quận Ngô Quyền – TP. Hải Phòng) được nhiều chị em phụ nữ tin yêu gọi bằng cái tên là “người đi tìm sự bình an cho phụ nữ có H” bởi những nỗ lực và tình cảm mà chị đã dành cho những mảnh đời thiếu may mắn này.

Năm 2008, chị Hương nhận nhiệm vụ về làm Chủ tịch Hội LHPN phường Đằng Giang. Lúc này, trên địa bàn phường, đại dịch HIV/AIDS đã và đang gieo rắc những hậu quả nặng nề, trong đó phụ nữ và trẻ em là những đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất. Chị Hoàng Thị D cũng không nằm ngoài số đó.

 

Lấy chồng từ năm 23, những tưởng vợ chồng thương yêu nhau, cùng chí thú làm ăn thì cuộc sống sẽ êm đềm trôi đi, nhưng “hạnh phúc ngắn chẳng tày gang”, chồng chị bất ngờ ra đi vì căn bệnh AIDS. Đau đớn hơn là chị và đứa con trai 5 tuổi cũng không tránh khỏi căn bệnh chết người này vì bị lây nhiễm từ anh. Nhưng, điều làm chị D khổ tâm nhất chính là sự lạnh nhạt, xa lánh của chính những người ruột thịt trong gia đình. Ban đầu chỉ là những lời bóng gió xa xôi, còn sau đó mọi người nói thẳng rằng muốn đuổi mẹ con chị ra khỏi nhà. Lời nói sắc hơn dao cứa vào vết thương lòng chưa lành khiến chị D hoàn toàn gục ngã.

 

Từ sự đồng cảm, sẻ chia nỗi đau bất hạnh của chị D và với cương vị là người đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ, chị Hương tự nhủ với lòng mình rằng phải giúp người phụ nữ này vượt lên nỗi đau bằng mọi giá.

 

Việc đầu tiên là chị động viên, an ủi và chia sẻ nỗi mất mát với chị D, giúp người phụ nữ này có thêm nghị lực để sống. Mặt khác, chị đã phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương quan tâm, chăm lo đến cuộc sống của mẹ con chị D cả về vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời, chị cũng đã tìm hiểu kỹ nguyên nhân khiến bố mẹ chồng chị D đuổi con cháu ra khỏi nhà.

 

Khi đã xác định được nguyên nhân xuất phát từ sự nhận thức chưa đầy đủ của bố mẹ chồng chị D về căn bệnh AIDS, chị Hương lên kế hoạch “chinh phục” ông bà bằng 3 cách: khơi gợi tình thương, dùng dư luận xã hội tác động và giúp ông bà nhận thức đầy đủ hơn về căn bệnh này.

 

Sau hơn 2 tháng đi tìm lại hạnh phúc cho mẹ con chị D, những nỗ lực của chị Hương đã được đền đáp. Trong ngày vui đoàn tụ của gia đình chị D, chị Hương đã không giấu được những giọt nước mắt vui mừng. Chị tâm sự, sau những sóng gió, thăng trầm, cuộc sống gia đình chị D đã trở nên bình yên, hoà thuận. Chị D đã tiếp tục trở lại với công việc bán hàng để kiếm tiền nuôi con. Ngôi nhà vắng vẻ khi xưa giờ đầy ắp tiếng cười nói bi bô của trẻ thơ. Mỗi lần có dịp đến thăm gia đình họ, chị lại thấy ấm lòng, xen lẫn niềm tự hào và hạnh phúc vì trong hạnh phúc của gia đình chị D có phần đóng góp công sức và tâm huyết của mình.

Quỳnh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video