Người nuôi cá bống tượng và cá chình đầu tiên ở An Nhơn

07/01/2006
Trong phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi", nhiều nông dân ở huyện An Nhơn đã biết tìm tòi, học hỏi, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong số này có ông Nguyễn Giàu, ở thôn Bằng Châu - thị trấn Đập Đá. Ông đã mạnh dạn đầu tư vốn nuôi cá bống tượng và nuôi chình, với triển vọng khả quan.

Trao đổi với chúng tôi về việc nuôi chình và cá bống tượng của mình, ông Giàu cho biết: "Ở quê chỉ biết làm ruộng, rồi nuôi vài con heo, con bò cũng chỉ đắp đổi cuộc sống, khó giàu lên được. Với sự giúp đỡ của ông Giáo sư Đạt, người thầy đang hướng dẫn con tôi làm nghiên cứu sinh ở TP Hồ Chí Minh, và ông cũng đang nghiên cứu mô hình nuôi chình ở Vũng Tàu, tôi đã vào tận Bình Thuận, đến nhà ông Hai Lương, người có kinh nghiệm nuôi chình đã 6 năm nay để học hỏi. Ông Lương chẳng những giúp đỡ tôi rất tận tình mà còn ra tận nơi để hướng dẫn trực tiếp cho tôi. Thế là tôi đầu tư 23 triệu đồng xây hồ nuôi chình. Làm xong đâu ra đấy, tôi ra đầm Trà Ổ (Phù Mỹ) mua ngay 400 con cá chình con về thả nuôi đã hơn 8 tháng, con lớn nhất đã đạt 1kg. Tôi mới mua thêm 200 con chình con nữa, mới nuôi ở hồ ươm. Ngoài ra, tôi còn mua 1.500 con cá giống bống tượng thả nuôi đến nay 3 tháng, con lớn nhất đã được 2 lạng. Cá chình nuôi khoảng 15 tháng và cá bống tượng nuôi khoảng 8 tháng là xuất bán nuôi lứa mới".

Xem xong hồ nuôi cá chình, chúng tôi bước qua hồ nuôi cá bống tượng xem cung cách nuôi, và được ông cho biết: "Ao phải sâu, đáy ao đổ một lớp cát dày chừng 0,2m, mực nước hồ phải bảo đảm 1,2 -1,4m, đặt dưới đáy ao các ống tre cắt dài 0,6m, rỗng bên trong để cá bống vào nằm. Cho cá ăn ngày chỉ 1 lần vào chiều tối, giống như cho chình ăn. Thức ăn của cá bống tượng và cá chình đều là cá biển được rửa sạch".

Mỗi ngày, ông Giàu chi phí thức ăn cho chình và cá bống tượng mất từ 60.000-100.000 đồng, và mỗi tháng ông chi phí hơn 500.000 đồng tiền điện bơm nước tạo ô xy thay nước hồ nuôi. Đến nay, qua 8 tháng nuôi, tổng chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, con giống, thức ăn, tiền điện… khoảng 75 triệu đồng. Tuy chi phí đầu tư lớn, nhưng ông Giàu rất phấn khởi vì đầu ra con chình và cá bống tượng rất ổn định (từ 250.000-270.000 đồng/kg). Tính ra, nếu đạt thấp nhất 300 kg chình và 500 kg cá bống tượng, ông sẽ thu về trên 200 triệu đồng. Cũng theo ông Giàu, chình và cá bống tượng đều là những loài cá dễ nuôi, chóng lớn, chưa thấy xuất hiện dịch bệnh, con giống cũng dễ tìm.

Từ mô hình nuôi cá chình và cá bống tượng của ông Hai Giàu ở thị trấn Đập Đá, đã có nhiều người đến tham quan, học hỏi, được ông hướng dẫn kỹ cách xây hồ, chọn giống, cách thức chăm sóc… Hiện nay, đã có 2 hộ ở Bình Nghi (Tây Sơn) và Cát Hải (Phù Cát) học hỏi làm theo.

Xuân Thức

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video