Người phụ nữ dân tộc Dao đưa miến dong lên sàn giao dịch điện tử

30/06/2021
Là phụ nữ dân tộc Dao không biết chữ, nhưng với cách nghĩ, cách làm mạnh dạn, sáng tạo, chị Triệu Thị Tá ở thôn Nà Viễn, xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã tạo dựng được thương hiệu miến dong mang tên mình, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng, mang lại doanh thu hàng năm hàng trăm triệu đồng. Sản phẩm miến dong của chị đã được đưa lên sàn giao dịch điện tử.
Chị Triệu Thị Tá đã dùng hình ảnh của mình in trên bao bì sản phẩm

Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo nên học hết lớp 3 chị Triệu Thị Tá phải nghỉ học theo bố mẹ lên nương làm rẫy. Đến khi lập gia đình, cuộc sống cũng không khấm khá hơn, để lo cho gia đình từ 10 năm trước chị Triệu Thị Tá đã phải vất vả ngày đêm xay bột dong rồi đem bán cho những người làm miến ở dưới xuôi. Chị nhận thấy, nếu chỉ bán nguyên liệu thì rất vất vả nhưng thu nhập lại không cao. Dong riềng được xem là cây chủ đạo phát triển kinh tế của người dân quê chị và với nguồn nguyên liệu sẵn có đó, nếu tự làm ra miến để bán cho người dân địa phương thì tốt biết mấy.

Nghĩ là làm, năm 2011 chị quyết định xuống Thái Nguyên xin làm công nhân tại một cơ sở làm miến để vừa quan sát vừa học hỏi kinh nghiệm. Sau một thời gian học hỏi nắm được cách thức làm miến, chị quay về quê mạnh dạn bàn với gia đình vay vốn đầu tư sản xuất miến dong đồng thời mua một lô đất gần đường tỉnh lộ 258 để xây dựng cơ sở sản xuất lấy tên “Miến dong Triệu Thị Tá”.

Vào thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã có một số thương hiệu miến dong khác. Tuy nhiên, với quy trình làm thủ công truyền thống, đặc biệt sử dụng tinh bột dong địa phương nên “Miến dong Triệu Thị Tá” sớm có được chỗ đứng trên thị trường.

Chị Tá chia sẻ: Quá trình khởi nghiệp cũng không dễ dàng. Khi mới sản xuất miến, không phải đã  làm ra được sản phẩm tốt, ngon ngay mà phải trải qua nhiều lần rút kinh nghiệm, tích lũy kiến thức từng chút, từng chút một, miến của chị mới đạt được các yêu cầu sợi miến đều, mịn, dai, vị ngon, thanh, rõ đặc trưng của tinh bột dong. Mặc dù thành phẩm đạt yêu cầu nhưng do cơ sở mới thành lập nên uy tín chưa có, bản thân phải trực tiếp đi giới thiệu sản phẩm, tặng miến để mọi người dùng thử rồi nghe ngóng phản hồi từ người tiêu dùng để có sự điều chỉnh phù hợp, dần dần sản phẩm miến của cơ sở gia đình chị đã đứng vững trên thị trường.

Nhằm duy trì sản xuất ổn định, lâu dài, đảm bảo uy tín và tránh bị nhái sản phẩm, chị Triệu Thị Tá xác định phải có bao bì riêng, đăng ký bản quyền. Năm 2012, Miến dong Triệu Thị Tá được cấp giấy phép kinh doanh, có bao bì và nhãn hiệu riêng.

Sản phẩm miến dong Triệu Thị Tá

Miến dong Triệu Thị Tá có quy trình sản xuất sử dụng tinh bột dong địa phương, làm bằng thủ công với bí quyết riêng nên khi ăn dù miến nấu lại vẫn không bị nát. Đặc biệt, sản phẩm miến của chị đảm bảo 3 không: Không có sạn - Không hóa chất - Không phụ gia, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm một bí quyết nữa để "Miến dong Triệu Thị Tá" tạo được dấu ấn với người tiêu dùng, đó là trên bao bì sản phẩm in chính hình ảnh của "bà chủ" mặc bộ quần áo truyền thống của dân tộc Dao. Chị Triệu Thị Tá cho biết, chị tự lên ý tưởng làm bao bì sản phẩm rồi xuống Hà Nội đặt in. "Chất lượng sản phẩm miến dong tốt chưa đủ mà phải thêm bao bì đẹp mới thu hút khách mua. Dùng hình ảnh của mình trên bao bì cũng là cách tự nhắc nhở mình phải giữ chữ tín trong từng sản phẩm", chị Tá lý giải.

Năm 2014, chị Tá đầu tư xây dựng loại bao bì 500 gram, đăng ký bảo hộ thương hiệu và được cấp mã số, mã vạch. Điều này, góp phần giúp sản phẩm “Miến dong Triệu Thị Tá” từng bước đủ tiêu chuẩn để bày bán tại các siêu thị lớn. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ mỗi ngày chỉ sản xuất được 50kg miến dong, đến nay chị Tá đã có hai cơ sở sản xuất miến dong với sản lượng lên đến 7- 8 tạ miến mỗi ngày. Năm 2020, tổng sản lượng miến ước đạt khoảng 70 tấn.

Chị Triệu Thị Tá đang vui mừng giới thiệu sản phẩm miến dong cho cán bộ NHCSXH địa phương (nguồn ảnh https://dangcongsan.vn/)

Không dừng lại ở đó, chị Triệu Thị Tá luôn chú trọng đầu tư để nâng cao chất lượng và giữ vững thương hiệu sản phẩm. Chị cũng luôn chủ động tìm tòi, nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm mới, phù hợp với người tiêu dùng hiện đại như kết hợp tỏi đen với bột dong riềng để làm miến dong tỏi đen bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Sản phẩm “Miến dong Triệu Thị Tá” không những tạo được thương hiệu riêng mà còn đem lại thu nhập cao, trừ mọi khoản chi phí, cơ sở sản xuất của chị thu về lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng/năm; đồng thời góp phần tích cực bao tiêu tinh bột dong cho các thôn vùng cao của xã Yến Dương, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người dân trong vùng. Nhiều năm nay, chị Tá không cần phải mang miến đi bán, bởi làm ra đến đâu là tiêu thụ hết ngay đến đó.

Về những dự định trong tương lai, chị Tá mong muốn mở rộng hơn nữa cơ sở sản xuất, bởi số lượng miến làm ra hiện tại chưa thể đáp ứng được nguồn cung dồi dào của người tiêu dùng. Miến dong Triệu Thị Tá liên tục nhiều năm được bình chọn là "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc" do Cục công nghiệp địa phương trao tặng. Năm 2019, miến dong Triệu Thị Tá đạt sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Bắc Kạn. Hiện cơ sở đã kết nối với các đại lý tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước và quảng bá, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Miến dong Triệu Thị Tá đang được bán tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo...

Ngọc Lan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video