Nhật Bản ra luật để thúc đẩy phụ nữ tham chính

17/05/2018
Trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang tích cực giải quyết tình trạng hiện có quá ít nữ chính khách tại Nhật Bản, ngày 16/5, Quốc hội nước này đã ban hành đạo luật nhằm thúc đẩy phụ nữ tham gia chính trị.

Khi lên nắm quyền vào tháng 12/2012, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ để phụ nữ tỏa sáng và sẽ tạo điều kiện để phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh và chính trị cũng như giúp họ trở thành các nhà lãnh đạo. Nhật Bản đã đầu tư xây dựng nhiều cơ sở giữ trẻ để tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào thị trường lao động. Bắt đầu từ tháng 4/2019, Chính phủ Nhật sẽ miễn phí các dịch vụ giữ trẻ ban ngày cho các em từ 3 đến 5 tuổi và miễn phí tất cả dịch vụ chăm sóc trẻ em cho trẻ dưới 2 tuổi ở những gia đình có thu nhập thấp.

 
shinzo-abe-1.jpg
Thủ tướng Shinzo Abe khuyến khích phụ nữ tham chính

Việc Quốc hội Nhật Bản ban hành đạo luật nhằm thúc đẩy phụ nữ tham gia chính trị ngày 16/5 được đánh giá là bước tiến mới. Một trong các nội dung của luật trên là kêu gọi các đảng chính trị tham gia các cuộc bầu cử địa phương và tổng tuyển cử nỗ lực đặt mục tiêu cụ thể về số ứng cử viên nữ.

Tuy nhiên, theo Liên minh Nghị viện thế giới, Nhật Bản xếp hạng 158 trong số 193 quốc gia về số lượng phụ nữ tham chính. Hạ viện Nhật có 283 ghế thì chỉ có 22 vị trí dành cho phụ nữ. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, một số nữ chính trị gia như bà  Renho Murata đã từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản, bà Yuriko Koike xin ra khỏi Đảng Dân chủ Tự do để thành lập Đảng Hy vọng mới…
 
yuriko-koike-1.jpg
Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike

Dư luận biết tới danh tiếng của bà Yuriko Koike nhiều hơn sau khi bà được Thủ tướng Junichiro Koizumi bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường (2003-2006), chức Bộ trưởng Quốc phòng năm 2007. Đây là một quyết định khiến nhiều người Nhật bảo thủ bị sốc vì từ xưa tới nay, đây là vị trí do nam giới nắm giữ. Giới chuyên môn luôn coi bà Koike là một chuyên gia về Trung Đông và am hiểu các vấn đề an ninh quốc gia cũng như chính trị thế giới. Ngày 31/7/2016, hơn 11 triệu cử tri Tokyo đi bỏ phiếu bầu thị trưởng mới, thay thế ông Yoichi Masuzoe, người vừa phải từ chức tháng trước do bê bối quỹ chính trị. Dân chúng bầu chọn nữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yuriko Koike làm thị trưởng. Ở cương vị mới, bà Koike cam kết sẽ tăng cường minh bạch ngân sách và tập trung vào các chính sách cải thiện an sinh, phúc lợi xã hội cũng như công tác chuẩn bị để thành phố này làm chủ nhà Thế vận hội mùa hè Olympic và Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paraolympic) vào năm 2020. Bà cũng cam kết giải quyết tình trạng thiếu cơ sở chăm sóc người già và trẻ nhỏ ở thủ đô.

 
nu-chinh-tri-gia-nhat-ban-1.jpg
Nhiều phủ nữ lên tiếng ủng hộ phụ nữ tham gia nhiều hơn vào chính trường

Chính phủ Nhật Bản cũng đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ ứng cử viên nữ trong các cuộc tổng tuyển cử lên 30% vào năm 2020. Trong cuộc bầu cử hạ viện hồi tháng 10/2017, số ứng cử viên nữ chiếm 17,7%. Trong số 19 bộ trưởng trong nội các đương nhiệm, chỉ có 2 nữ là Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda và Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa. Tỷ lệ phụ nữ trong các hội đồng địa phương ở Nhật Bản cũng tương đối thấp.

 
seiko-noda.jpg
Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda tại một lớp nâng cao năng lực phụ nữ

Mới đây, Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda đã mở một ngôi trường chính trị dành riêng cho phụ nữ với hy vọng tạo ra một thế hệ nữ lãnh đạo mới cho đất nước Nhật Bản. Khóa học đầu tiên của trường có 70 học viên từ 15 đến 69 tuổi. Giảng viên là các quan chức địa phương đã về hưu hoặc lãnh đạo các doanh nghiệp… Trong lớp học này, bà Seiko cũng không ngại đề cập đến những rào cản của phụ nữ trên lĩnh vực chính trị, chẳng hạn như việc bận rộn chăm sóc gia đình, con cái không nhận được sự cảm thông, hỗ trợ từ đồng sự mà trái lại có thể ảnh hưởng đến quá trình thăng tiến của họ. Bà Seiko tin tưởng rằng khi có thêm nhiều phụ nữ vào chính trường thì các vấn đề như dân số già, tỷ lệ sinh thấp sẽ được giải quyết tốt hơn. 


 

Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video