Nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo

18/11/2005
Hưởng ứng cuộc vận động "Ngày Vì người nghèo", Hội LHPN Việt Nam có những hoạt động tích cực như xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo, phấn đấu mỗi năm xây từ 500 đến 1000 ngôi nhà cho phụ nữ nghèo, trong đó ưu tiên phụ nữ làm chủ hộ, là người dân tộc, phụ nữ nghèo tàn tật, tổ chức thăm hỏi và động viên những gia đình chính sách, nạn nhân da cam, trẻ em tàn tật, hỗ trợ người nghèo.

Vào 29 hàng tháng, chị em tổ 4 Đồng Ô, xã Hà Tiến, đến UBND xã tham gia sinh hoạt nhóm tự giúp nhau. Mỗi nhóm từ 20 đến 25 người, nhóm trưởng đánh giá công tác của tháng trước, phương hướng tháng tới. Sau đó, từng thành viên báo cáo hiệu quả đầu tư của mình thời gian qua và cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi. Các thành viên trong nhóm tự nguyện góp 20 ngàn đồng/ tháng để xây dựng quỹ tiết kiệm, giúp cho trên 100 lượt phụ nữ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, trong đó có 20 hộ phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

 

Là trụ cột trong gia đình, chị Nguyễn Thị Điểm, thôn Hương Đạm, Hà Tiến, Hà Trung, Thanh Hoá vừa gánh vác công việc đồng áng, vừa lo chăm nuôi chồng già yếu và đàn con nhỏ. Mong muốn có ít vốn để mua lợn, thảdê, tăng thêm thu nhập nhưng hoàn cảnh khó khăn nên chị cũng đành chịu. Trong lúc túng bấn ấy, đồng vốn từ quỹ tiết kiệm của chị em thôn Hương Đạm đã kịp thời giúp chị phát triển chăn nuôi, sớm ổn định cuộc sống, khuyến khích chị tham gia sinh hoạt hội, có chị, có em, đầm ấm như người trong nhà. Chị Điểm nói: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà đông cháu đi học. Sinh hoạt Hội phụ nữ, tôi được vay vốn 500.000 đồng, mua hai con dê cái, 1 năm sinh được 5 con. Hoàn cảnh gia đình đỡ khókhăn, vất vả".

 

Nhà chị Nguyễn Thị Lợi, thôn Giáp Nhất, Yên Minh, Ý Yên, Nam Định cũng vậy. Trước kia, nhà chị nghèo lắm, sống độc thân, lại đau yếu luôn, căn nhà tranh dột nát mãi mà không có tiền sửa chữa. Xét hoàn cảnh chị quá khó khăn, Hội phụ nữ huyện Ý Yên hỗ trợ 5 triệu đồng, chính quyền xã 1 triệu đồng, số còn lại anh em dòng họ và bà con thôn xóm hỗ trợ ngày công, ít vật liệu dựng lại ngôi nhà "nhà đại đoàn kết". Chị Lợi cho biết: "Nhà tôi trước đây khổ lắm và nghèo lắm, thiếu ăn triền miên. Nhờ hội phụ nữ và đoàn thể giúp đỡ, tôi khấm khá hơn trước, cuộc sống đầy đủ, không đói nghèo như trước".

 

Trường hợp em Lê Thị Huyền, con liệt sĩ ở xã Lại Thượng có hoàn cảnh khá đặc biệt. Bố hy sinh khi em còn trong bụng mẹ, gia đình khó khăn, em ở với bà nội già yếu trên 80 tuổi. Xét thấy hoàn cảnh neo đơn, không nhà cửa, bà cháu phải đi ở nhờ, Hội LHPN huyện Thạch Thất hỗ trợ 15 triệu đồng, phụ nữ xã đóng góp ngày công, chính quyền địa phương cấp cho miếng đất, hội cựu chiến binh lo kéo điện, dựng cho bà cháu em ngôi nhà khang trang. Chị Khuất Thị Liễu, Chủ tịch Hội LHPN xã Lại Thượng, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây cho biết: "Sau khi có được đất, tiền, Hội LHPN xã họp và vận động quyên góp tiền, ngày công để chị em trong ban chấp hành Hội sang đổ đất, nền, móng, làm nhà cho cháu. Huyện hội rất quan tâm về kiểm tra thường xuyên các đồng chí quán xuyến, triển khai trong 20 ngày. Cháu Huyền có nơi ăn, chốn ở ".

 

Hưởng ứng cuộc vận động "Ngày Vì người nghèo", Hội LHPN Việt Nam có những hoạt động tích cực như xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo, phấn đấu mỗi năm xây từ 500 đến 1000 ngôi nhà cho phụ nữ nghèo, trong đó ưu tiên phụ nữ làm chủ hộ, là người dân tộc, phụ nữ nghèo tàn tật, tổ chức thăm hỏi và động viên những gia đình chính sách, nạn nhân da cam, trẻ em tàn tật, hỗ trợ người nghèo. Đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, hướng dẫn chị em cách làm ăn, ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, tạo nguồn vốn cho chị em thông qua các kênh vốn, qua mô hình tín dụng tiết kiệm của Hội... Những hoạt động trên của Hội phụ nữ Việt Nam đã góp phần cùng Đảng và Nhà nước ta thực hiện thành công, công cuộc xoá đói giảm nghèo. Ông Huỳnh Đảm, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký UBTƯMT Tổ Quốc Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đánh giá rất cao hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong việc phối hợp thống nhất hành động với Mặt trận TQVN hưởng ứng cuộc vận động ngày vì người nghèo. Hội LHPN Việt Nam có chương trình triển khai các cấp hội tập trung thực hiện những nội dung phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó nổi bật là phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế ở từng gia đình, góp phần cùng cộng đồng xoá đói, giảm nghèo một cách cụ thể, thiết thực".

VTV – Đài Truyền hình Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video