Nhiều mô hình thiết thực học tập và làm theo Bác

23/01/2018
Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội LHPN đã triển khai xây dựng và thực hiện nhiều mô hình thiết thực trong việc học tập và làm theo Bác, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tư tưởng, nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Hội LHPN huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương: Nhiều mô hình thiết thực làm theo Bác

Chị Phạm Thị Hồng Thắm, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo cho biết, 100% cán bộ Hội từ huyện đến cơ sở đã đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác;498 cán bộ, 15.274 hội viên đăng ký thực hiện có hiệu các quả mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”; “Tiếp sức phụ nữ nghèo”; “Mỗi người góp một quyển sách để được đọc nhiều quyển sách”; “Góc bếp điểm 10”; mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế cho cán bộ, hội viên”… Kết quả, qua mô hình “Tiếp sức phụ nữ nghèo”, Hội đã giới thiệu việc làm được cho 628 chị với mức thu nhập ổn định. Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để mua bảo hiểm y tế và giúp cho phụ nữ nghèo”đã thu được hơn 400 triệu đồng, trong đó số tiền dùng mua bảo hiểm y tế cho chính cá nhân người tham gia mô hình hơn 158 triệu; ủng hộ mua bảo hiểm y tế cho 6 chị có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền hơn 3,4 triệu đồng; giúp hội viên phụ nữ khó khăn có vốn sản xuất, buôn bán nhỏ, với số tiền hơn 159 triệu đồng; ủng hộ quỹ Hội số tiền hơn 29 triệu đồng; số tiền còn lại các chị dùng để mua sắm vật dụng trong gia đình.

Vận động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững, có 5.426 thành viên tham gia, đóng góp được số tiền hơn 611 triệu đồng, giúp cho 122 chị vay phát triển kinh tế.Ngoài ra, Hội đã vận động xây dựng và trao tặng được 3 căn nhà mái ấm tình thương cho 3 hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với số tiền 192 triệu đồng. Đồng thời, các cấp Hội còn vận động cán bộ, hội viên hỗ trợ và trao tặng được 1.114 phần quà cho phụ nữ nghèo, khó khăn, phụ nữ xa quê, với tổng trị giá hơn 168 triệu đồng; tặng 68 suất học bổng và 44 phần quà cho học sinh là con em hội viên, phụ nữ nghèo, vượt khó học giỏi.

Hội LHPN TP Hải Dương: Nuôi lợn nhựa tiết kiệm - nếp sinh hoạt đẹp của hội viên, phụ nữ.

Phong trào “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” của Hội LHPN phường Tân Bình, TPHDphát động lấy cán bộ Hội làm tiên phong gương mẫu thực hiện trước. Trong các buổi sinh hoạt hàng tháng của BCH chi hội, chị em công khai bỏ tiền tiết kiệm vào lợn nhựa.Dịp 8/3, 20/10 lại cùng nhau mổ lợn nhựa và thống kê số tiền tiết kiệm của từng người, sau đó góp vào quỹ tiết kiệm chung. Quỹ được cân đối để giúp đỡ hội viên trong chi hội, ưu tiên cho chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay vốn trước. Việc giúp đỡ, hỗ trợ hội viên trong chi hội cũng đa dạng và linh hoạt, từ việc sửa chữa nhà cửa, hỗ trợ vốn kinh doanh,...

Nhận thấy hiệu quả của mô hình, sự lan tỏa đến với hội viên, chị em tự nguyện tham gia. Năm 2017, toàn phường có 646 lượthội viên tham gia, huy động được số tiền trên 1 tỷ đồng, điển hình như chị Nguyễn Thị Thơm - chi hội 7 - tiết kiệm được 9,6 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, Quỹ tiết kiệm đã trích 94,8 triệu đồng đã giúp đỡ được 15 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Số tiền còn lại các chị em mua sắm thêm các vật dụng trong gia đình. Từ những đồng tiền nhỏ tiết kiệm hàng ngày bằng sự chung tay góp sức, bằng sự tận tâm, kiên trì của những người phụ nữ mà nhiều hộ gia đình đã có được sự đổi thay.

 Ảnh minh họa

 Phong trào “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” của Hội LHPN phường Tân Bình, TPHD


Chị Bùi Thị Viết ở Chi hội 9 là lao động tự do, nhờ được vay 5 triệu đồng đã có thể đầu tư để chăn nuôi, tăng thêm thu nhập. Chị Nguyễn Thị Biên ở Chi hội 7 muốn mua máy cưa mở rộng xưởng sản xuất đồ mộc tại gia đình đã đề nghị Quỹ tiết kiệm cho vay 15 triệu đồng và được duyệt. Có thêm máy móc, xưởng mộc của gia đình chị mở rộng sản xuất tạo công ăn việc làm cho 6 lao động với mức lương trung bình 3 đến 5 triệu/ người,...Phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm giờ đây đã trở thành một nếp sinh hoạt đẹp trong cán bộ, hội viên, phụ nữ phường Tân Bình.

Mỗi dịp 20/10, "Ngày hội mổ lợn nhựa tiết kiệm" càng làm cho không khí sinh hoạt Hội thêm sôi nổi, ý nghĩa. Nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ cho rằng việc tham gia mô hình "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm" không chỉ là cách để thực hành một thói quen tốt về tiết kiệm mà còn là nơi sẻ chia khó khăn với những phụ nữ nghèo, hỗ trợ nhau cùng phát triển kinh tế, trao đổi, học tập kinh nghiệm về nuôi dạy con, tổ chức cuộc sống gia đình. Với các chị, "Lợn nhựa tiết kiệm" không chỉ là góp tiền mà còn góp cả những yêu thương, là hành động thiết thực,ý nghĩa để học tập và làm theo Bác Hồ.

Hội LHPN huyện Phong Điền, TP Cần Thơ: Đoàn kết, thi đua thực hành tiết kiệm

Hội LHPN xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những hoạt động thiết thực, thông qua nhiều mô hình hiệu quả: tiết kiệm điện, nuôi heo đất, hũ gạo tình thương... Qua đó, góp phần giúp nhiều chị em vươn lên ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Theo chị Nguyễn Thị Bé Đang, Chủ tịch Hội LHPN xã Nhơn Ái, Hội tập trung tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần hăng hái làm theo gương Bác trong các tầng lớp phụ nữ. Hoạt động tuyên truyền thực hiện thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi, tổ Hội, xây dựng quy chế nêu gương, kể chuyện về Bác....  Nổi bật trong thi đua thực hành tiết kiệm là Câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ thực hiện tiết kiệm điện" thực hiện từ năm 2013 đến nay. Hiện, 7 chi hội phụ nữ ấp đều có mô hình này với 700 thành viên tham gia đăng ký biểu mẫu "Gia đình thi đua thực hành tiết kiệm điện". Qua 5 năm, các thành viên tiết kiệm 210.000kw điện, tương đương hơn 420 triệu đồng.

Chị Nguyễn Ngọc Âu, hội viên phụ nữ ấp Nhơn Thọ 2, bộc bạch: "Từ khi tham gia CLB, các thành viên trong gia đình ý thức tiết kiệm điện hơn. Tôi còn tham gia tổ tiết kiệm, hùn vốn xoay vòng.Nhà tôi bán quán nước giải khát, tôi được hướng dẫn phân loại rác thải, gom chai lọ bán ve chai, thêm thu nhập hằng tháng vài trăm ngàn đồng".

 Ảnh minh họa

Cán bộ Hội LHPN xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ thường xuyên tuyên truyền thực hành tiết kiệm thi đua ái quốc đến hội viên.


Bên cạnh đó là mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm, toàn xã có 19 tổ với 491 thành viên, tiết kiệm được 1,5 tỉ đồng, giúp 472 lượt chị vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. 100% hội viên đăng ký tham gia làm theo gương Bác thông qua các mô hình: nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, nhóm phụ nữ tiết kiệm... 5 năm qua, các mô hình này tiết kiệm 540 triệu đồng, 457 ký gạo để hỗ trợ 165 chị em khó khăn. Chị em còn thực hiện vần đổi công lao động tiết kiệm thời gian; hỗ trợ mượn cây, con giống không tính lãi, trị giá 245 triệu đồng. Ngoài ra, Hội  phối hợp mở 4 lớp nghề; giới thiệu 816 chị vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, số tiền trên 18 tỉ đồng, để phát triển kinh tế gia đình. Hội vận động xây dựng 3 Mái ấm tình thương cho chị em khó khăn về nhà ở, trị giá trên 150 triệu đồng; trao 10 suất học bổng cho trẻ em nghèo, trị giá trên 10 triệu đồng.

Nguyễn T Hoa (Tân Bình), Hồng Vân, Bình Dương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video