Nhịp cầu nối những niềm vui

03/01/2017
Hơn 10 năm làm công tác Hội, đã nhiều lần tôi tham gia giải quyết, ngăn chặn các trường hợp bạo lực gia đình tại địa phương. Có một trường hợp làm tôi nhớ hoài. Đó là, vào một đêm cuối tháng 4 năm 2007, một chị phụ nữ hớt hải chạy vào nhà tôi kêu cứu: “Chị ơi, cứu em với. Chồng em đang mài dao ngồi trước cửa nhà, chờ em về. Ổng không cho em vào nhà”…

Qua tìm hiểu nhanh, tôi được biết vợ chồng anh chị có 3 con. Anh ta tối ngày say xỉn còn chị đi làm thuê làm mướn. Hôm đó, chị đi hái mướn chôm chôm cho chủ vườn, anh đi uống cà phê về nhà chưa thấy vợ nên bực bội.

Tôi đi theo người phụ nữ này về nhà của chị. Đến nơi, tôi dặn chị ở ngoài cửa để tôi vào trước. Tôi bước vào nhà chào hỏi xã giao với anh và các cháu. Thấy con dao để gần đấy, tôi lấy đưa cho cháu lớn đem vào nhà cất rồi hỏi thăm, động viên anh ta. Một lúc sau, chị bước vào nhà, anh chồng trừng mắt quát tháo mấy câu. Chị vào bếp sắp xếp cơm canh rồi cùng các con và chồng ngồi ăn bữa tối. Tôi ngồi kế bên vừa hòa giải vừa động viên vợ chồng cố gắng làm ăn để vươn lên trong cuộc sống. Đến 10 giờ tối tôi mới về nhà. Sáng hôm sau, tôi tranh thủ đến thăm nhà anh chị, động viên anh quan tâm việc nhà, cùng vợ chăm sóc con cái. Chừng 1 tuần sau, tôi lại đến nhà, thấy anh đang làm đồ ăn tối. Anh mời tôi ở lại dùng cơm. Tôi đã vui vẻ ở lại, ngồi nói chuyện với cả gia đình. Sau đó, tôi đề nghị anh chị cho mượn nhà để làm nơi sinh hoạt tổ phụ nữ hàng tháng. Họ vui vẻ đồng ý, anh chồng còn đề nghị nên “mở rộng đối tượng”, để cánh đàn ông tham gia sinh hoạt cho vui.

Từ tháng đó, tôi tổ chức sinh hoạt Hội tại địa điểm mới này. Điều đặc biệt là tháng nào anh chồng cũng ngồi một bên chăm chú để nghe chị em chúng tôi triển khai các chuyên đề của Hội. Dần dần anh giảm uống rượu bia, bạo lực không còn. Cuối năm đó, anh đi làm thuê cho một trại chăn nuôi heo. Đó là một niềm vui, niềm hạnh phúc và cũng là một kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian làm công tác Hội của tôi.


(Ghi theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Tựa, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Sông Thao, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai)
Theo: Báo PNVN (HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video