Những điều cần biết về khởi nghiệp khi đang đi học

23/07/2022
Có tâm tính tốt, có kiến thức chuyên môn vững vàng, các bạn trẻ sẽ gặp được những nguồn lực giúp các bạn mở dần những cánh cửa đi tới thành công.
Luật sư, chuyên gia khai vấn Đào Thúy Hoàn, Giám đốc Hãng Luật & Sở hữu trí tuệ Encolaws

Luật sư, chuyên gia khai vấn Đào Thúy Hoàn, Giám đốc Hãng Luật & Sở hữu trí tuệ Encolaws, cho rằng, để trả lời câu hỏi là có nên khởi nghiệp khi còn đang đi học không, cần định nghĩa trước như thế nào là khởi nghiệp? Nếu chỉ đơn thuần là kinh doanh mặt hàng nào đó bằng hình thức online hay đi làm thêm ngoài giờ học để có kinh nghiệm thực tế thì chưa thực sự là khởi nghiệp. "Thực tế, khởi nghiệp thường được hiểu là thành lập một doanh nghiệp để sản xuất, kinh doanh một hoặc một số sản phẩm dịch vụ nào đó. Cách hiểu thứ hai là chỉ việc khởi sự kinh doanh có liên quan tới một ý tưởng mới hay công nghệ mới", chuyên gia Đào Thúy Hoàn cho biết.

Chuyên gia này cũng cho rằng, không có đáp án chung cho mọi trường hợp về việc có nên khởi nghiệp khi còn đang đi học hay không. "Mỗi người có một khả năng, trình độ, nhận thức, nền tảng giáo dục, cơ sở vật chất, kiến thức và bản lĩnh khác nhau. Các bạn sinh viên đang tràn đầy nhiệt huyết muốn thử sức, muốn cống hiến thì hoàn toàn có thể bắt đầu khởi nghiệp nếu biết rõ mình đang có những khả năng, kiến thức, kỹ năng hay công nghệ gì có thể biến thành hàng hóa để đóng góp cho xã hội. Đặc biệt, nếu có giải pháp nào đó giải quyết được vấn đề cấp bách cho xã hội đang cần ở thời điểm đó thì nên khởi nghiệp vì trong kinh doanh biết nắm bắt thời cơ là vô cùng quan trọng. Với những bạn tính cẩn trọng và chưa hoàn toàn tự tin thì nên trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng, phát triển các mối quan hệ, chuẩn bị tiềm lực về tài chính và học các kỹ năng quản lý, lãnh đạo trước khi khởi nghiệp", chuyên gia Đào Thúy Hoàn nói.

Theo chuyên gia Đào Thúy Hoàn, thời điểm khởi nghiệp tốt nhất là khi các bạn trẻ tự tin và hiểu được mình có thể làm gì, đem lại được lợi ích gì cho xã hội chứ không đơn thuần muốn khởi nghiệp để kiếm sống hay vì một ánh hào quang nào đó. Có tâm tính tốt, có kiến thức chuyên môn vững vàng, các bạn trẻ sẽ gặp được những nguồn lực giúp các bạn mở dần những cánh cửa đi tới thành công.

Về thắc mắc của nhiều bạn trẻ hiện nay là sinh viên có nên vừa học vừa làm không, chuyên gia Đào Thúy Hoàn khẳng định, sinh viên vừa học vừa làm là điều rất tốt và nên làm, nếu đó là các công việc chân chính, cần bỏ công sức và kiến thức để có thu nhập phụ giúp cha mẹ đỡ gánh nặng nuôi con học đại học. Tuy nhiên, các bạn sinh viên cần xác định điều quan trọng nhất là phải tận dụng tối đa thời gian trong trường để thu nạp kiến thức. "Thời sinh viên là quãng thời gian vô cùng quý giá và thuận lợi để các bạn có thể tập trung tối đa vào việc học hỏi và tiếp thu kiến thức. Nếu làm thêm thì cần cân nhắc để không bị ảnh hưởng tới nhiệm vụ chính là học tập và rèn luyện - cơ sở cho sự thành hay bại sau này. Hiện nay, nhiều bạn sinh viên có xu hướng khởi nghiệp trong ngành công nghệ thông tin, thời trang, đào tạo ngoại ngữ", chuyên gia tư vấn thêm.

Theo bà Đào Thúy Hoàn, khi khởi nghiệp các bạn sinh viên nên bắt đầu từ vốn nhỏ, vì chưa có kinh nghiệm, chưa trải qua những khó khăn, trắc trở trong kinh doanh và cũng chưa có nhiều kiến thức để ứng phó với các tình huống xảy ra. Khởi nghiệp cũng là một cách vừa làm vừa học, học qua trải nghiệm, học từ những tấm gương đi trước, học từ những thất bại và thành công của người từng trải và học hỏi để phát triển bản thân, nâng cao hiểu biết mới có thể thành công.

"Vì thế, các bạn trẻ cần phân bổ nguồn lực tài chính, thời gian, sức lực để vừa có trải nghiệm kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống, vừa có sức khỏe và thời gian để học. Các bạn trẻ cũng cần có những hiểu biết cơ bản về các quy luật của tự nhiên như quy luật gieo hạt, cân bằng âm dương, luật nhân quả… để định hướng tư duy, biết tôn trọng pháp luật và không làm điều sai trái. Thời gian đi tới thành công có thể dài hoặc ngắn nhưng không thể vì đốt cháy giai đoạn mà bất chấp tất cả. Khởi nghiệp là khởi đầu của một sự nghiệp nên rất cần xác định đường đi đúng đắn để có thể tận hưởng cả hành trình chứ không chỉ là đích đến", chuyên gia Đào Thúy Hoàn nhấn mạnh.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video