Những bông hoa bình dị xứ Nhãn

03/04/2020
Mỗi người một điều kiện, hoàn cảnh và sinh sống ở những vùng quê khác nhau nhưng họ đều là tấm gương toát lên phẩm chất sáng ngời của người phụ nữ: chịu thương, chịu khó, giàu lòng nhân ái…
Bà Hoàng Thị Mai, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Hương Quất 1, xã Thành Công (Khoái Châu)

Chi hội trưởng phụ nữ gương mẫu

Về thôn Hương Quất 1, xã Thành Công (Khoái Châu), nhìn những con đường với hai bên rực rỡ các loài hoa đua nhau nở khiến ai cũng trầm trồ trước vẻ đẹp của vùng quê. Người dân nơi đây cho hay, có được những con đường ấy nhờ một phần công sức của bà Hoàng Thị Mai (sinh năm 1968), Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Hương Quất 1.

Bà Hoàng Thị Mai được các hội viên trong Chi hội phụ nữ thôn Hương Quất 1 bầu làm Chi hội trưởng từ năm 2009. Với 415 hội viên, để giúp chị em có vốn phát triển kinh tế gia đình, bà Mai đã tích cực khai thác các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay. Tính đến nay, số vốn do chi hội quản lý là trên 2,1 tỷ đồng cho 75 lượt hội viên vay. Bên cạnh đó để động viên hội viên phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bà Mai đã vận động được 406/415 hội viên trong chi hội thực hành tiết kiệm tại chỗ từ 60.000 - 100.000 đồng/người/năm. Đến nay, hội viên trong chi hội đã tiết kiệm được số tiền 128,2 triệu đồng giúp 18 hội viên vay vốn.

Bên cạnh đó, 4 năm nay, chi hội triển khai và duy trì 4 mô hình “Phế liệu sạch” với 185 hộ gia đình hội viên tham gia, thu được số tiền gần 12,6 triệu đồng để tặng 40 suất quà tặng cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Chi hội duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương” thu được 455kg gạo, tặng cho 16 hội viên và trẻ em nghèo trong thôn; vận động chị em trong thôn tham gia đóng góp để hỗ trợ gạo thường xuyên cho chị Lê Thị Len với mức 10kg /tháng. Chi hội đã thành lập và duy trì 4 mô hình địa chỉ nhân ái “Ai thừa thì cho, ai thiếu thì nhận” và đã tiếp nhận 280kg gạo; 55 thùng mì tôm; 4,2 triệu đồng; 435 bộ quần áo và nhiều vật dụng gia đình khác để cùng với các chi hội trong xã tặng 28 hộ dân nghèo tại tỉnh Lai Châu...

Hưởng ứng cuộc vận động “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bà Mai đã phát động hội viên trong thôn duy trì 1 đoạn đường tự quản “xanh - sạch - đẹp - văn minh”; vận động chị em đóng góp 75 ngày công và huy động đóng góp số tiền gần 10 triệu đồng để trồng 3 đoạn đường hoa với tổng chiều dài trên 1,2km. Để môi trường sống thêm sạch - đẹp, bà đến từng gia đình hội viên trong thôn vận động thu gom rác thải, hạn chế tình trạng ô nhiễm, đến nay 100% số hộ đã tự giác tham gia.

Với những cố gắng trong công tác hội phụ nữ, bà Mai đã nhận được nhiều khen thưởng của các cấp, các ngành.

Sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh

Ở xã Bãi Sậy (Ân Thi), nhắc đến bà Vũ Thị Khích ở thôn Đỗ Mỹ, ai cũng ca ngợi bà về tấm lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn.

Sinh năm 1959, vốn là người tàn tật, từng trải qua thời điểm khó khăn, kinh tế eo hẹp nên hơn ai hết, bà Khích thấu hiểu nỗi vất vả, thiếu thốn của những người gặp cảnh éo le, bất hạnh.

Bà Vũ Thị Khích ở thôn Đỗ Mỹ, xã Bãi Sậy (Ân Thi)

Với tấm lòng và tâm nguyện của mình, không quản nắng mưa, hễ ở đâu có người gặp khó khăn bà lại giúp đỡ. Từ năm 2013 đến nay, bà Khích bắt đầu các hoạt động thiện nguyện, tiêu biểu như: Tặng 7 suất quà cho các cháu mồ côi trong xã với mỗi suất trị giá 300.000 đồng; hỗ trợ 500.000 đồng cho cháu Phạm Hải Đăng ở thôn Bối Khê là gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ số tiền 1,5 triệu đồng cho bà Hoàng Thị Vinh ở thôn Đỗ Mỹ; ủng hộ 15 triệu đồng để xây dựng sân trường mầm non xã Bãi Sậy; đóng góp 10 triệu đồng để xây dựng công trình tôn giáo của địa phương; ủng hộ 2 triệu đồng để xây dựng sân chơi trẻ em của thôn Đỗ Mỹ; tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Đá, xã Quang Vinh (Ân Thi) trị giá 3,5 triệu đồng; hỗ trợ gia đình bà Phạm Thị Khiêm ở thôn Vệ Dương, xã Tân Phúc (Ân Thi) số tiền trên 10 triệu đồng; ủng hộ trên 8 triệu đồng để giúp 2 trường mầm non xã Bãi Sậy và xã Quang Vinh mua quạt, ti vi (mỗi trường 4 triệu đồng)...

7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, bà Khích cũng không nhớ hết mình đã giúp đỡ bao nhiêu người có hoàn cảnh khó khăn. Chia sẻ với chúng tôi, bà Khích tâm sự: “Cuộc sống của gia đình cũng chỉ đủ ăn nhưng gặp người nghèo khó, tôi lại thấy thương và muốn giúp họ. Khi thấy bà con vui, tôi cũng thấy mình làm được việc có nghĩa nên phải cố gắng hơn nữa”.

Chị Gần làm kinh tế giỏi

Chị Nguyễn Thị Gần ở thôn Ao, xã Minh Hải (Văn Lâm) là nữ đảng viên, một cán bộ y tế xã năng động, tích cực tham gia công tác xã hội, vừa làm kinh tế gia đình giỏi được cán bộ, nhân dân tại địa phương yêu mến.

Chị Nguyễn Thị Gần chăm sóc cây hoa hồng

Khởi nghiệp với nhiều nghề khác nhau, từ cấy lúa đến làm mô hình trang trại lúa - cá... nhưng cuộc sống gia đình vẫn khó khăn, thiếu thốn. Qua quá trình tìm hiểu, nhận thấy mô hình trồng hoa, cây cảnh của nông dân xã Xuân Quan (Văn Giang) đem lại hiệu quả kinh tế cao nên chị Gần quyết tâm học hỏi. Năm 2016 chị Gần mạnh dạn bỏ ra số tiền không nhỏ để thuê ruộng đất bỏ không của nhiều hộ dân trong xã rồi mua các giống cây về trồng. Với diện tích gần 3ha ruộng, chị trồng các loại hoa, cây dược liệu và cây ăn quả như: hoa hồng, hoa hải đường, hoa mộc, hoa mẫu đơn, cây đinh lăng, cây bưởi diễn, hồng xiêm...

Trong đó, nắm bắt thị trường hoa hồng đang “lên ngôi”, chị Gần tập trung vào cây hoa hồng. Từ số cây giống ít ỏi ban đầu, chị học hỏi kỹ thuật và tự mình chiết, nhân rộng lên tới hàng vạn cây hoa hồng để phục vụ người chơi hoa. Hiện nay, chị đã có hàng vạn gốc hồng với trên 50 giống hồng nội, hồng ngoại nhập như: hồng Anh, Pháp, Nhật, hồng cổ Sa Pa, hồng bạch cổ, hồng cổ Hải Phòng…

Chỉ sau 1 năm, diện tích hoa hồng của chị Gần đã bắt đầu cho thu hoạch. Hiện tại, mỗi gốc hồng được xuất bán với giá 200.000 - 2.000.000 đồng, tùy vào loại hồng và độ tuổi của cây. Mỗi năm, chị xuất bán được hàng nghìn chậu hoa hồng cảnh và hàng vạn cây hoa hồng giống, thu lãi trên 500 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Gần còn giúp đỡ nhiều chị em phụ nữ khác trong xã Minh Hải trồng hoa hồng bằng cách hỗ trợ về cây giống, phân bón, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm để các chị phát triển kinh tế gia đình.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video