Những cán bộ Hội gương mẫu, tận tâm

17/03/2020
- Quảng Ninh: Chi hội trưởng phụ nữ tận tâm với công việc
- Quảng Bình: Y Quyết – Chủ tịch Hội LHPN xã giàu nghị lực
Chị Nguyễn Thị Quyền không chỉ nhiệt tình công tác Hội mà còn làm kinh tế giỏi

- Quảng Ninh: Chi hội trưởng phụ nữ tận tâm với công việc.

8 năm là chi hội trưởng phụ nữ thôn Tân Hợp, xã Tân Lập, chị Nguyễn Thị Quyền luôn là người gương mẫu trong công việc chung, nhiệt tình và tận tâm với công việc, được chị em tin tưởng, quý mến.

Năm 1999, chị được chị em bầu làm chi hội trưởng. Lúc đó, chi hội chị còn nhiều khó khăn, chỉ tiêu phát triển hội viên chưa đạt. Qua tìm hiểu, chị thấy phần lớn người lớn tuổi ngại đi sinh hoạt, người trẻ tuổi ban ngày thì bận đi làm, tối về lại tập trung cho gia đình, chăm sóc con cái cho nên rất ít người nhiệt tình tham gia sinh hoạt Hội.

Hiểu tình hình thực tế, chị Quyền không quản ngại khó khăn, đến từng ngõ, gõ cửa từng gia đình để tuyên truyền vận động chị em tham gia sinh hoạt.

Để thu hút chị em, chị cố gắng tìm tòi, học hỏi để đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội, tổ chức nhiều hình thức phong phú như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng quỹ Hội để lấy nguồn vốn hoạt động và chăm lo, giúp đỡ kịp thời cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, chị đã sáng tạo ra nhiều mô hình hiết thực như: cho vay không lấy lãi, hỗ trợ ngày công, giúp cây con giống, khoa học kỹ thuật… Với các cách làm thiết thực đó của chị dần đã thu hút được ngày càng đông phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội.

Tham gia vào xây dựng nông thôn mới, chi hội của chị Quyền tích cực thực hiện phong trào “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh”, “Sạch nhà - sạch ngõ - sạch đường làng”. Chị em trong chi hội còn hướng dẫn nhau cách ăn ở hợp vệ sinh, di chuyển chuồng trại ra xa nơi ở, quét dọn chuồng trại chăn nuôi bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, môi trường nông thôn đã có những cải thiện rõ nét.

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào phụ nữ, chị Quyền còn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Ngoài làm ruộng, chị còn tận dụng lợi thế đất vườn của gia đình để đầu tư chăn nuôi  và trồng cây ăn quả, mỗi năm mang lại nguồn thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng.

8 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác Hội, chị Nguyễn Thị Quyền đã tạo được niềm tin đối với các hội viên và góp phần đưa phong trào phụ nữ thôn Tân Hợp có nhiều chuyển biến tích cực. Chị Phan Thị Thiết, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Lập cho biết: “Chị Quyền là chi hội trưởng phụ nữ gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội, chính vì thế, khi đưa phong trào nào xuống thực hiện đều đạt được kết quả. Chị thường xuyên sâu sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của từng hội viên. Trong sinh hoạt chi hội chị luôn tạo điều kiện để hội viên giúp nhau phát triển kinh tế, chia sẻ buồn vui, cùng nhau xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc”. 

Sự nhiệt huyết, trách nhiệm đã giúp chị Quyền luôn hoàn thành tốt công việc mà nhiều người thường hay ví von là vác tù và hàng tổng trong suốt 8 năm qua. Chị xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

- Quảng Bình: Y Quyết – Chủ tịch Hội LHPN xã giàu nghị lực

Gặp Y Quyết khi chị về tham gia Đại hội Đại biểu các Dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Binh năm 2019, dáng người nhỏ nhắn, gương mặt rắn rỏi, 32 tuổi Y Quyết đã có 13 năm làm Chủ tịch Hội LHPN xã Thượng Trạch, một trong những xã khó khăn của huyện Bố Trạch, địa bàn xã rộng với 18 chi hội phụ nữ.

Y Quyết (giữa ảnh) được khen thưởng vì có thành tích trong công tác Hội 

Y Quyết tâm sự “Mình sinh ra và lớn lên ở bản làng mà đồng bào sinh sống phần lớn đều nhờ vào rừng như săn bắn, đánh bẩy, nhờ vào khe suối như mò cua, bắt óc, cuộc sống thiếu thốn trăm bề. Nhưng từ khi Đảng, Nhà nước có các chủ trương, chính sách quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số, xoá nhà tranh, xây trường học, trạm xá...thì đời sống đồng bào nói chung và chị em phụ nữ nói riêng đã có những bước đổi thay đáng kể". Cùng với sự đi lên của bản làng, Y Quyết nhận thấy rằng mình thật may mắn khi được sinh ra trong gia đình có ông nội là đảng viên, già làng, trưởng bản, chính vì vậy, cô hiểu mình phải luôn luôn cố gắng phấn đấu để không phụ lòng ông, của bà con bản làng.

Cuộc sống gia đình Y Quyết từng có lúc rất khó khăn, Y Quyết có hai người em, mẹ Y Quyết mất sớm, bố đi lấy vợ khác, cô là lao động chính trong gia đình nuôi ông nội đã già và hai em trong độ tuổi ăn học. Với ý chí phấn đấu vươn lên, không ngừng học hỏi, năm 2006, vừa tròn 20 tuổi, Y Quyết vinh dự tham gia vào Ban chấp hành Đảng bộ xã, được Đại hội Phụ nữ xã nhiệm kỳ 2006 - 2011 tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Thượng Trạch.

Lúc nhận nhiệm vụ, Y Quyết lo lắng vì chưa có kinh nghiệm nhiều trong công tác Hội, cách tổ chức tuyên truyền, vận động, triển khai nhiệm vụ tại địa phương nơi cuộc sống của chị em còn nhiều khó khăn, hạn chế trong tham gia hoạt động các tổ chức đoàn thể. Nhờ vào sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ các cấp, sự chỉ bảo của các đồng chí trong Đảng uỷ, Bộ đội biên phòng và sự cố gắng rất lớn của bản thân, Y Quyết đã làm tốt vai trò Chủ tịch Phụ nữ cơ sở được giao phó.

Với sự dẫn dắt, cầm sào của Y Quyết, phong trào phụ nữ nơi đây đã có những bước chuyển biến đáng kể. Chị em được hướng dẫn, biết làm ăn phát triển kinh tế gia đình thông qua trồng các loại cây ăn quả, nhiều chị em chăn nuôi từ 10 đến 20 con trâu, bò, trồng từ 2 đến 5 ha cây keo, tràm, cao su; Được tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cách ăn ở hợp vệ sinh, ốm đau thì tới trạm xá chứ không mời thầy lang, thầy cúng như trước đây.

Y Quyết tâm sự: "Người dân bản mình nghèo một phần bởi gia đình nào cũng đông con". Hiểu những khó khăn đó nên ngoài việc giúp đỡ chị em áp dụng khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế thì chị cùng Ban Chấp hành Hội LHPN xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động chị em sinh ít con để nuôi dạy cho tốt.

Những thành tích mà Y Quyết đạt được ở một xã khó khăn như Thượng Trạch rất đáng ghi nhận. Từ những thành tích đạt được, Y Quyết được các cấp Hội tặng nhiều bằng khen, giấy khen.                 

 

Minh Hải, Như Quỳnh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video