Những mô hình hiệu quả của phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường

19/09/2017
"Bao rác thân thiện", "Biến rác thành con giống", "Con đường hoa"... là những mô hình hiệu quả, thiết thực của Hội LHPN tỉnh Đắk Nông, Nghệ An, Bắc Giang góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường

Mô hình “Bao rác thân thiện” của Hội LHPN tỉnh Đắk Nông

Mô hình “Bao rác thân thiện” ở chi hội phụ nữ thôn 3, xã Đăk P’Lao, huyện Đắk G’Long nhằm góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của chị em trong bảo vệ môi trường, đưa 03 tiêu chí của cuộc vận đông “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đi vào cuộc sống một cách cụ thể. Do chưa có bãi rác tập trung và cũng không có người đi thu gom rác, chưa có thùng rác công cộng nên rác thải do người dân sinh hoạt đổ ra đã biến thành bãi rác. 11 thành viên của mô hình “Bao rác thân thiện hàng thángđi gom rác 1 lần về nơi quy định, sau đó phân loại rác. Đối với rác hữu cơ, có thể đem chôn lấp hoặc làm phân hữu cơ cho cây trồng. Đối với rác vô cơ có thể tận dụng như: chai nhựa, giấy báo, bao bì xi-măng, lon bia, nước ngọt… thì gom lại, đem bán, số tiền bán được gây quỹ, nguồn quỹ gây được dùng để mua các sọt rác tặng cho các hội viên phụ nữ trong nhóm để chị em gom rác tại nhàthăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau trong thôn. Tuy mô hình mới đi vào hoạt động nhưng đã tạo ra những hiệu quả ý nghĩa, góp phần làm cho chị em phụ nữ nói riêng và người dân nói chung có ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường. Mô hình Bao rác thân thiện” được Hội LHPN tỉnh lựa chọn tuyên dương điển hình và báo cáo Trung ương Hội.

Sáng kiến “Biến rác thành con giống” của Hội LHPN tỉnh Nghệ An

Giữa năm 2016, Hội LHPN xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An có sáng kiến gây quỹ giúp hội viên nghèo bằng cách nhận thu gom rác thải cộng đồng. Rác được phân loại để xử lý, trong đó có các phế liệu như vỏ bia, vỏ chai nhựa và bao bì được các chị gom bán để nhập quỹ. Đến tháng 12/2016, Hội đã có nguồn quỹ hơn 10 triệu đồng để trang trải hoạt động. Đây là một nguồn quỹ không nhỏ cho Hội trong bối cảnh nguồn ngân sách còn hạn hẹp. Với số vốn đó, Hội đã mua con giống cho hội viên nghèo phát triển kinh tế gia đình. Những thành công của Hội LHPN Thanh Lâm đã tạo hiệu ứng tích cực, được nhiều xã lân cận đến học tập.

 Ảnh minh họa

 Từ rác, chị em hội viên phụ nữ tỉnh Nghệ An đã thu gom, phân loại, bán lấy tiền mua con giống hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình


Tháng 3/2017, mô hình “Biến rác thải thành con giống” được triển khai đồng bộ trên địa bàn 40 xã và thị trấn trên địa bàn toàn huyện. Tính đến tháng 6/2017, trên toàn huyện đã có 6 xã tiến hành hỗ trợ giống cho hội viên với gần 5.000 con gà (10-13 ngày tuổi), trung bình mỗi hộ 50 con và 96 con lợn giống sinh sản. Hội còn khuyến khích các hội viên đầu tư mua thêm con giống và xây dựng nguồn quỹ quay vòng để hỗ trợ các hội viên khác cùng phát triển chăn nuôi. Chị Trịnh Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh An cho biết,Bước đầu số quỹ trên toàn huyện đã đạt gần 100 triệu đồng, dùng để hỗ trợ vốn không chỉ giúp các chị em vươn lên thoát nghèo mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái ở vùng nông thôn.

Con đường hoa của Hội LHPN tỉnh Bắc Giang

Mô hình được Hội LHPN huyện Hiệp Hòa đi học tập kinh nghiệm từ Hội LHPN tỉnh Nam Định về triển khai, ra quân trồng thí điểm tại quốc lộ 37 thuộc địa phận thôn Cấm, xã Lương Phong, với chiều dài 1,5km. Bên cạnh đó, mỗi Hội cơ sở cũng lựa chọn, trồng thí điểm 1 con đường hoa có độ dài ít nhất 500m, nhiều người qua lại, thuận tiện cho việc chăm sóc hoặc chọn những con đường mà nhân dân hay vứt rác thải thành tụ điểm. Hội LHPN huyện cung cấp giống và phân bón cho 26 cơ sở, hướng dẫn cách trồng, cách chăm sóc. Kết quả đã có 23/26 xã làm điểm được 32 đoạn đường có chiều dài từ 500m đến 1,5 km, nhiều xã còn trồng xen cây cau Tứ quý như Đông Lỗ, Đại Thành. Sau một thời gian, nhiều con đường hoa phát triển tốt, hoa nở rực rỡ, cảnh quan đường lãng ngõ xóm thêm tươi đẹp, người dân rất phấn khởi, đặc biệt tình trạng vứt rác thải giảm đáng kể, nhiều con đường trước kia có các tụ điểm rác thải giờ đã sạch sẽ, phong quang. Mô hình được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao. Tại hội nghị sơ kết mô hình đã biểu dương khen thưởng 16 tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện mô hình. Hội LHPN huyện báo cáo, tham mưu cho Thường trực Huyện ủy chỉ đạo nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn huyện. Tháng 8 vừa qua, 26/26xã, thị trấn đã ra quân tổng vệ sinh môi trường, làm đất và trồng mới 108 con đường, đoạn đường hoa với chiều dài 27,3 km, nâng tổng số toàn huyện trồng được trên 200 con đường hoa với tổng chiều dài gần 60 km.

Phan T Minh, Nguyễn Thanh, Nguyễn Duyên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video