Những mô hình hiệu quả trong phòng, chống tệ nạn xã hội

04/12/2017
Các mô hình về Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội của Quảng Trị và Đắk Nông đã mang lại những kết quả ý nghĩa thiết thực, nỗ lực chung tay xây dựng cộng đồng, xã hội bình yên, văn minh, cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc cho mọi người.

Hội LHPN tỉnh Quảng Trị: 

Chi chi hội phụ nữ khu phố 5, phường 2, vùng ven đô thị xã Quảng Trị có nhiều mô hình hiệu quả trong phòng, chống tệ nạn xã hội. Điển hình, Mô hình CLB “Gia đình hạnh phúcđược thành lập năm 2008 với 20 thành viên tham gia. Nay đã có 80 thành viên với 50 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt tích cực và đã trở thành những hội viên nòng cốt của chi hội trong phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Mỗi quý sinh hoạt một lần, các thành viên được tiếp nhận nhiều thông tin, kiến thức bổ ích, thiết thực, qua đó nâng cao hiểu biết, nhận thức và kỹ năng xây dựng cuộc sống gia đình, chia sẻ kinhg nghiệm, giúp nhau làm ăn phát triển kinh tế. Đặc biệt sự tham gia của nam giới đã có tác động lớn đến các gia đình, có sự chia sẻ trong việc chăm sóc, nuôi dạy, giáo dục con, không sa vào tội phạm và tệ nạn xã hội. Các thành viên trong CLB đã tương trợ lẫn nhau, cùng nhau đóng góp quỹ tổ chức chăm lo hiếu hỉ, ốm đau, hoạn nạn cho các thành viên; tiết kiệm cho nhau vay không lãi để phát triển kinh tế….

Cùng với câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, chi hội 5 còn có các mô hình CLB “Tiền hôn nhân” với sự tham gia của 28 thạnh thiếu niên, đã cung cấp cho các em kiến thức chăm sóc sức khỏe vị thành niên, sức khỏe sinh sản, giới, giới tính, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường, các vấn đề đạo đức, các mối quan hệ xã hội. Mô hình “Chi hội phụ nữ thực hiện an toàn giao thông” đã góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, người dân, tự giác chấp hành luật khi tham gia giao thông. Một trong những mô hình được địa phương, công an tỉnh đánh giá cao đó là mô hình “Xứ đạo bình yênđã phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền vận động chị em giáo dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật củanhà nước và các quy định của địa phương đề ra, sống tự tin, tương thân, tương ái.

Với những kết quả đạt được, chi hội phụ nữ khu phố 5 phường 2 thị xã Quảng Trị được Hội LHPN tỉnh đề nghị BCĐ NQ LT 01 Trung ương khen về thực hiện Nghị quyết Liên tịch 01/NQLT “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” năm 2017.

Hội LHPN tỉnh Đắk Nông:

Câu lạc bộ “Hội viên, phụ nữ phòng chống tệ nạn xã hội” tại thôn 5, xã Trúc Sơn thành lập năm 2012, khi mới thành lập có 18 thành viên. Đến nay số thành viên CLB đã lên đến 62 chị. Với mục tiêu gia đình thành viên CLB, hội viên trong chi hội không có người phạm tội và tệ nạn xã hội, đạt gia đình văn hóa, thôn đạt chuẩn văn hoá, Ban chủ nhiệm CLB đã xây dựng, triển khai các hoạt động phù hợp, đảm bảo sát với tình hình thực tế, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của từng thành viên. Câu lạc bộ đã tham gia tổ chức tuyên truyền giáo dục được 25 buổi với trên 2.000 lượt chị em tham gia, nhất là phụ nữ đang có con trong độ tuổi vị thành niên, từ đó mỗi gia đình biết cách chủ động phòng ngừa, tăng cường quản lý, giáo dục con em và người thân của mình không vi phạm tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, chi hội đã sâu sát đời sống của nhân dân địa phương, phát hiện tuyên truyền, vận động 6 trường hợp có dấu hiệu hư hỏng quay lại cuộc sống lương thiện, trở thành người tốt trong thôn. Đến nay, sau 5 năm, 100% gia đình hội viên tham gia CLB không có người thân phạm tội và mắc tệ nạn xã hội. Các thành viên câu lạc bộ là nòng cốt, gương mẫu, đi đầu trong việc  tuyên truyền, vận động gia đình hội viên, phụ nữ khác trong thôn cho con em khám tuyển nghĩa vụ quân sự khi có lệnh và động viên con em sau khi khám tuyển đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ đạt 100%  chỉ tiêu giao. Đã tổ chức và phối hợp tổ chức gặp mặt, động viên cho tân binh lên đường nhập ngũ với tiền quà trị giá quà trên 5 triệu đồng. Để hạn chế tình trạng trẻ em hư hỏng do không có việc làm, câu lạc bộ đã vận động 75 lượt con, em tham gia các lớp học nghề để có cơ hội tìm được việc làm tăng thu nhập cải thiện đời sống cho bản thân và gia đình trong tương lai; CLB phối hợp tốt với  Hội LHPN xã, Ngân hàng chính sách huyện thực hiện tốt chương trình ủy thác với các vốn “Giải quyết việc làm” “Học sinh sinh viên”, “Hộ nghèo”… với trên 20 lượt thành viên CLB vay. Ban chủ nhiệm CLB còn cùng chị em thành lập tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm. Đến nay đã xây dựng và duy trì được 2 tổ, nhóm tiết kiệm với 62 thành viên, tổng số vốn 135 triệu đồng và giúp cho 82 lượt chị vay thành viên CLB và chi hội vay phát triển kinh tế. Đồng thời tổ chức giúp được 120 kg giống các loại, 150 ngày công và kỹ thuật chăm sóc cây trồng vật nuôi để giúp chị em phát triển kinh tế hộ tăng thu nhập, tạo cơ hội việc làm cho các thành viên khác trong CLB và Chi hội. Từ hiệu quả hoạt động, tập thể CLB Hội viên, phụ nữ phòng chống tệ nạn xã hội” đã góp phần tích cực giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn cơ bản ổn định; trẻ em vi phạm pháp luật giảm dần, đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội được đẩy lùi, góp phần cùng nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư./.

Đắk Nông, Thùy Dung

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video