Những mô hình hoạt động hướng tới hội viên phụ nữ khó khăn

16/11/2018
- Thừa Thiên Huế: Hội LHPN xã Quảng Ngạn với mô hình “Biến rác thành tiền” giúp hội viên khó khăn
- Đắk Lắk: Hũ gạo tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo ở xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar.

Thừa Thiên Huế: Hội LHPN xã Quảng Ngạn với mô hình “Biến rác thành tiền” giúp hội viên khó khăn

Cứ vào ngày 14 và 30 âm lịch hàng tháng, 65 hội viên phụ nữ thuộc chi hội thôn 13, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế lại háo hức gặp nhau để… thu gom phế liệu với các thùng carton, hộp, chai, lọ.. Tiền bán thu từ mỗi lần bán (250.000đ - 300.000 đồng) được chị em dùng để giúp đỡ những hội viên nghèo, khó khăn.

Vốn là một xã ven biển đặc biệt khó khăn, vấn đề về vệ sinh môi trường, phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình chưa được bà con, hội viên phụ nữ và người dân tại xã Quảng Ngạn quan tâm. Nhiều con đường thôn xóm đã từng ngổn ngang các loại rác thải…

Từ thực tế đó, tháng 4/2018, Hội LHPN xã Quảng Ngạn đã thành lập mô hình điểm “Biến rác thành tiền” tại chi hội thôn 13. Bước đầu thành lập có 30 chị tham gia, sau 02 tháng, số thành viên tăng lên thành 65. Tham gia mô hình, chị em được hướng dẫn hàng ngày thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, trong đó rác vô cơ khó phân hủy nhưng có thể đưa vào tái chế để bán tiền gây quỹ, hỗ trợ những chị hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn, phụ nữ nghèo, đơn thân phát triển kinh tế gia đình.

Đến nay mô hình “Biến rác thành tiền” của Hội phụ nữ xã được nhân rộng ra chi hội thôn 1, chi hội thôn 2, chi hội thôn 3 với 283 chị tham gia. Tổng số tiền thu được của mô hình từ các chi hội là 3.150.000 đồng, đã hỗ trợ cho 5 chị mượn để phát triển ngành nghề tăng thu nhập với số tiền từ 70.000 – 100.000 đồng/người/ngày. 

Qua việc tham gia mô hình, các hội viên đã chủ động cùng với người thân trong gia đình tích cực hưởng ứng tự nguyện bỏ rác theo các thùng khác nhau, vì vậy tình trạng rác thải trên địa bàn không còn rơi vãi khắp các tuyến đường liên thôn, liên xóm như trước đây nữa. Chị em phấn khởi, tích cực tham gia, tạo được sự lan toả trong cộng đồng dân cư góp phần giữ môi trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời có thêm nguồn quỹ nhằm hỗ trợ hội viên khó khăn. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ nhân rộng các mô hình nay đến 8/8 chi hội trong toàn xã.

Đắk Lắk: Hũ gạo tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo ở xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar

 Ảnh minh họa

 Hũ gạo tiết kiệm giúp đỡ phụ nữ nghèo ở xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được sự hướng dẫn của Hội LHPN xã Cư Mgar, chi hội phụ nữ thôn 2,3,6 và buôn Ka Na B đã duy trì và thực hiện có hiệu quả mô hình “Hũ gạo đoàn kết”.

Với cách làm sáng tạo, Hội đã làm việc với các chủ nhà máy xay lúa đặt 5 "Hũ gạo tình thương" tại 5 điểm xay lúa. Hằng ngày, hội viên phụ nữ đi xay lúa tự nguyện bỏ từ 1 - 2 nắm gạo vào hũ nhằm giúp đỡ cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở trong thôn. Đến nay, từ các hũ gạo tình thương đã thu được hơn 500 kg gạo, trao tặng 38 chị có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân nuôi con, khuyết tật, bệnh hiểm nghèo...

Chủ tịch Hội LHPN xã Cư Mgar Lục Thị Huệ cho biết: “Đây là việc làm rất thiết thực của chi hội phụ nữ. Một người góp số lượng ít nhưng nhiều người cùng góp thì sẽ được số gạo lớn để giúp đỡ chị em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”.

Đây cũng là những việc làm thiết thực, cụ thể mà Hội Phụ nữ xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar hưởng ứng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

BTG Huế, H’Gluin Niê

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video