Những mô hình hướng tới đối tượng phụ nữ yếu thế

31/10/2018
“Hỗ trợ phụ nữ trầm cảm”, “Nhóm Phụ nữ khuyết tật tự lực” là các mô hình của Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế và tỉnh Bình Định hướng tới nhóm đối tượng phụ nữ yếu thế, nhằm chăm lo, hỗ trợ chị em vươn lên, vượt qua hoàn cảnh, có cuộc sống tốt đẹp, an toàn hơn.

Thừa Thiên - Huế: Mô hình “Hỗ trợ phụ nữ trầm cảm”

Được sự đồng ý của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Tổ chức Basic Needs, Sở Y tế (đơn vị trực tiếp là Bệnh viện Tâm thần tỉnh) ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện Dự án “Kết hợp mô hình sinh kế trong quản lý trầm cảm có hiệu quả Life-DM” với mục tiêu “Nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân trầm cảm ở Thừa Thiên - Huế thông qua việc tăng cường cung cấp và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng động nhằm thỏa mãn các nhu cầu và quyền cơ bản của người bệnh”. Dự án được triển khai tại phường Thủy Dương, xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) và xã Phú Hồ, Phú Thượng(huyện Phú Vang).

Triển khai dự án, Hội LHPN tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động chính: điều trị tâm lý cá nhân bằng liệu pháp kích hoạt hành vi (gọi tắt là BA cá nhân) nhằm mục đích sửa đổi những suy nghĩ tiêu cực hiện diện trong thời kỳ trầm cảm và khuyến khích một mức độ hoạt động phù hợp với người bệnh; tổ chức điều trị theo nhóm kết hợp hỗ trợ sinh kế và nghiên cứu đánh giá tác động của Dự án lên bệnh nhân và gia đình bệnh nhân tại các nhóm qua từng giai đoạn.

Sau khi tham gia các khóa tập huấn về chuyên môn trong phát hiện, quản lý và các dịch vụ hỗ trợ tại cộng đồng cho người bệnh trầm cảm, Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN cơ sở đã phối hợp với Bệnh viện Tâm thần tỉnh, Trạm Y tế các xã, phường thuộc Dự án lên kế hoạch sàng lọc, điều trị BA cá nhân, thành lập và điều trị theo nhóm kết hợp hỗ trợ sinh kế tại một số địa bàn. Kết quả đã điều trị cá nhân thành công cho 8 bệnh nhân, đặc biệt có chị Lê Thị Kim Anh (trú tại phường Vỹ Dạ, thành phố Huế) được Dự án phối hợp với kênh VTV4 Truyền hình Việt Nam về quay phóng sự “Chân dung cuộc sống - Viên thuốc hạnh phúc”; thành lập được 9 nhóm Life-DM với sự tham gia của 63 thành viên, số lượng mỗi nhóm từ 6 đến 8 thành viên. Liệu trình điều trị của mỗi nhóm là 12 buổi sinh hoạt với các nội dung như tổ chức các hoạt động hỗ trợ xã hội cho bệnh nhân trầm cảm (chủ yếu là phụ nữ nghèo) theo hướng phát triển bền vững nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ thông qua sự kết hợp giữa việc sử dụng thuốc và điều trị tâm lý đồng thời phát triển sinh kế. Tỉnh Hội đã giải ngân vốn vay cho 42 thành viên của 9 nhóm với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Mỗi chị được vay từ 3-5 triệu đồng trong thời hạn 20 tháng với lãi suất là 0,65% để làm kinh tế tăng thu nhập và tăng hiệu quả điều trị bệnh. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp tổ chức tập huấn sinh kế cho 41 chị là thành viên sinh hoạt tại các nhóm về kỹ thuật chăn nuôi thú y và kỹ năng quản lý, chi tiêu hộ gia đình, qua đó tăng thêm hiệu quả sử dụng vốn. Đến nay, Dự án đã đạt được kết quả tích cực, tỷ lệ bệnh nhân điều trị hiệu quả đạt 95%; cán bộ Hội tham gia Dự án được tiếp cận kiến thức, phươngpháphoạt động mới và nâng cao năng lực hoạt động xã hội; có thêm mô hình mới, thu hút phụ nữ nghèo, yếu thế vào tổ chức Hội, thực hiện thành công các ca điều trị tâm lý cho bệnh nhân trầm cảm nhẹ tại cộng đồng nhằm ngăn chặn tình trạng mắc bệnh trầm cảm ở phụ nữ.

Bình Định: Mô hình “Nhóm phụ nữ khuyết tật tự lực”

Mô hình được thành lập điểm tại thịxã An Nhơn từ tháng 10/2017. Qua một năm, mô hình đã thu hút được 25 phụ nữ khuyết tật tham gia, cùng giúp đỡ, động viên nhau vươn đến những điều tốt đẹp.

Mục tiêu của nhóm là khơi dậy tinh thần tự tin, độc lập trong từng cá nhân. Để đạt được điều đó, các chị cần được trang bị nền tảng kiến thức, kỹ năng nhất định. Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho các thành viên trong nhóm về quyền và nghĩa vụ của người khuyết tật, kiến thức về chăm sóc sức khỏe; Hội LHPN thị xã An Nhơn phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động; Phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản; tạo điều kiện cho các thành viên trong nhóm tham gia các lớp tập huấn trong khuôn khổ dự án “Tiếp cận vì sự hòa nhập cho người khuyết tật” do Trung tâm DRD và Sở Lao động, Thương binh & xã hội triển khai…

Năm 2018, Hội LHPN thị xã An Nhơn đã tham mưu đề xuất chính sách hỗ trợ các thành viên trong nhóm mở tổ hợp may gia công và bán nước giải khát nhằm tạo thêm một kênh hỗ trợ sinh kế, việc làm cho các chị em.

Điển hình như chị Trần Thị Cháu Trang (47 tuổi, ở thôn Ngãi Chánh, xã Nhơn Hậu) khuyết tật chân do sốt bại liệt từ nhỏ. Chồng chị Trang cũng là một người khuyết tật teo cơ, đi lại khó khăn, mất sức lao động nên chị Trang dù khuyết tật vẫn phải gánh vác vai trò trụ cột trong gia đình. Mỗi ngày, chị Trang đạp xe đi bán vé số ở vùng lân cận rồi về nhà cắt cỏ, nấu cháo nuôi bò. Gói ghém mọi thu chi trong nhà, lo cho hai con đang học lớp 3 và lớp 11. Tham gia sinh hoạt cùng với các chị em nhóm Phụ nữ khuyết tật tự lực, chị Trang chia sẻ: “Ngoài chăm lo cho gia đình, tôi cũng cần có bạn bè, chị em, nhất là những người đồng cảnh để chia sẻ, giúp tôi quên đi những vất vả thường ngày. Chị em trong Nhóm rất hòa đồng, yêu thương, đùm bọc nhau, chính vì vậy, tôi còn giới thiệu nhiều chị em khuyết tật khác cùng sinh hoạt”.

Hay chị Huỳnh Thị Ấu (60 tuổi, quê gốc ở xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân) - người đã từng sống 24 năm tại môi trường có nhiều người khuyết tật là Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội tỉnh tâm sự: “Sự gắn bó của nhóm không phải tự nhiên mà có. Trước hết, chị em nào tham gia nhóm cũng vì yêu thích, muốn được giao lưu, gặp gỡ với người đồng cảnh ngộ. Rồi vì thương nhau nên thường xuyên liên lạc, chia sẻ, động viên với nhau những khó khăn trong cuộc sống, công việc, gia đình”.

Chị Nguyễn Thái Anh Đào, Chủ nhiệm Nhóm Phụ nữ khuyết tật tự lực cho biết: “Tham gia sinh hoạt nhóm, các chị đã vững vàng hơn trong cuộc sống, biết cách bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Sau một năm, chị nào cũng mạnh dạn, tự tin hơn, nhóm đã kết nạp thêm 5 thành viên mới”.

Ngọc Hân, HPN An Nhơn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video