Những mô hình thu gom rác thải, hạn chế ô nhiễm môi trường

31/10/2020
Mô hình thu gom rác thải của các cấp Hội đã góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới.
Cán bộ Hội LHPN xã Phú Hòa hướng dẫn gia đình hội viên phân loại rác thải

Phụ nữ Phú Hòa, Bắc Ninh thí điểm thành công 2 mô hình về rác thải, hạn chế ô nhiễm môi trường

Góp phần nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đầu năm 2020, Hội LHPN xã Phú Hòa (huyện Lương Tài, Bắc Ninh) đã triển thí điểm thành công 2 mô hình bảo vệ môi trường: Mô hình “Phân loại và xử lý rác thải” ở thôn Phú Văn Trên; Mô hình “Khu dân cư không rác thải” ở thôn Phương Thanh.

Trước tình trạng rác thải trên địa bàn phức tạp, người dân không có thói quen phân loại rác thải, rác thải để ngoài đường nhiều gây hôi thối, mất mỹ quan, Hội LHPN xã Phú Hòa đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc phân loại, xử lý rác thải trên địa bàn.

Tháng 9/2019, Hội LHPN xã đã triển khai thí điểm mô hình "Phân loại và xử lý rác thải" ở thôn Phú Văn Trên và Mô hình "Khu dân cư không rác thải" ở thôn Phương Thanh. Bước đầu, các cán bộ của Hội đã xuống trực tiếp tại 2 thôn để hướng dẫn chị em biết cách phân loại, xử lý rác thải, đồng thời tổ chức ký cam kết thực hiện.

Hội LHPN xã Phú Hòa ra mắt mô hình điểm "Khu dân cư không rác thải"

Theo đó, rác thải được phân thành 3 loại (rác hữu cơ, rác tái chế và rác thải rắn). Về rác hữu cơ (lá cây, thức ăn thừa…), các hội viên được hướng dẫn xử lý ngay tại gia đình, bằng việc dùng chế phẩm sinh học IMO để xử lý, và chính nguồn rác thải này sau khi được xử lý sẽ trở thành phân bón trong vườn.

Còn về rác tái chế, số rác này sẽ để đựng vào một túi riêng, để sử dụng nguồn rác này có hiệu quả, Hội LHPN xã đã tặng 100 con lợn nhựa cho Chi hội Phụ nữ thôn Phương Thanh và hướng dẫn các hội viên "nuôi" lợn nhựa bằng nguồn bán rác thải. Số tiền tiết kiệm này sẽ được tổng kết vào cuối năm, dùng để mua các thùng đựng rác tặng cho các hộ gia đình và hỗ trợ một phần cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Trao tặng lợn nhựa tiết kiệm cho các hội viên phụ nữ ở thôn Phương Thanh

Về rác thải rắn, các cán bộ Hội đã cùng với tổ thu gom rác thải của từng thôn thống nhất ngày và giờ quy định đổ rác thải ra bãi tập kết. Sau đó hướng dẫn bà con để rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không được treo túi rác ngoài cổng, hướng tới một khu dân cư không rác thải.

Ban đầu, việc triển khai gặp nhiều khó khăn bởi bà con không quan tâm đến việc này và cảm thấy bị phiền hà khi phải dành thời gian để phân loại rác. Tuy nhiên, khi được các hội viên nhiệt tình giải thích, động viên và hướng dẫn, trung bình mỗi cán bộ Hội của thôn sẽ hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc thực hiện của 20 hộ gia đình.

"Bởi vậy, từ tháng 3/2020 đến nay, việc phân loại và xử lý rác thải ở 2 thôn trên cơ bản đã đồng bộ, được 100% các hộ dân nghiêm túc thực hiện", bà Nguyễn Thị Bảy, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hòa chia sẻ.

Con đường hoa do các cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Phú Hòa triển khai

Được biết, Hội LHPN xã Phú Hòa có tổng 1.810 hội viên/14 chi hội. Ngoài hoạt động nổi bật trên, trong thời gian qua các cấp Hội phụ nữ xã đã triển trồng được 7km đường hoa và hơn 10.000 cây keo trên các tuyến đường giao thôn xóm, đường liên xã để tạo bóng mát.

Đắc Lắc ra mắt mô hình “thu gom và phân loại rác thải” vì môi trường nông thôn mới

Vừa qua, Hội LHPN xã Ea Na và Dray Sáp (KrôngAna, Đắk Lắk) tổ chức lễ ra mắt 2 mô hình “thu gom và phân loại rác thải”, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ra mắt mô hình “thu gom và phân loại rác thải” vì môi trường nông thôn mới.

Buổi lễ ra mắt đã thu hút 104 thành viên tham gia. Theo đó mô hình “thu gom và phân loại rác thải” hoạt động với nhiều nội dung trọng tâm như: Tuyên truyền vấn đề vệ sinh môi trường; hậu quả của rác thải nhựa đối với môi trường thiên nhiên và môi trường sống của con người; các thành viên được hướng dẫn cách phân loại rác thải vô cơ và rác thải hữu cơ trong gia đình.

Nhân dịp này, Hội LHPN xã Ea Na và Dray Sáp (KrôngAna, Đắk Lắk) cũng vận động hơn 50 chị em hội viên phụ nữ tham gia dọn dẹp vệ sinh, làm cỏ và trồng hoa tạo cảnh quan sạch, đẹp ven đường và bán được hơn 2 triệu đồng từ thu gom phế liệu để gây quỹ hoạt động mô hình. Hoạt động góp phần làm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

“Thùng rác văn minh” bảo vệ môi trường

Sau 4 năm thực hiện mô hình “Thùng rác văn minh”, Chi hội Phụ nữ thôn Trà Kiểm (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã thu được những lợi ích thiết thực về giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Theo chị Lê Thị Yến - Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Phước, mô hình "Thùng rác văn minh" được Hội LHPN xã Hòa Phước tổ chức triển khai thí điểm vào năm 2016 tại Chi hội Phụ nữ thôn Trà Kiểm. Bước đầu Hội LHPN xã phát động cho gia đình hội viên phụ nữ (HVPN) dọc 2 bên tuyến đường chính của thôn và được đông đảo HVPN tuyến đường này đồng tính hưởng ứng thực hiện có hiệu quả.

Mô hình “Thùng rác văn minh” được Hội LHPN xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, triển khai thí điểm từ năm 2016, đến nay đã có những kết quả nhất định

Đến năm 2017, Chi hội Phụ nữ thôn Trà Kiểm tiếp tục nhân rộng mô hình này đến với gia đình HVPN tổ phụ nữ số 3 và số 4 thực hiện phân loại rác tại nhà (rác tái chế và không tái chế), đồng thời Chi hội phát động gây Quỹ từ rác tái chế được phân loại tại gia đình HVPN để giúp đỡ cho HVPN đau ốm, khó khăn đột xuất.

Hội viên phụ nữ phân loại rác thải để bán gây quỹ giúp chị em đau ốm, khó khăn

Qua 4 năm triển khai, phát động HVPN thực hiện mô hình "Thùng rác thông minh", Chi hội Phụ nữ thôn Trà Kiểm đã góp phần chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền thôn và các hội đoàn thể của thôn chung tay thực hiện có hiệu quả tiêu chí Môi trường trong xây dựng nông thôn mới, thôn kiểu mẫu nông thôn mới, giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp.

Từ những kết quả đã đạt được tại Chi hội Phụ nỡ thôn Trà Kiểm, Hội LHPN xã tiếp tục phát động nhân rộng mô hình "Thùng rác văn minh" vận động chị em phụ nữ thôn Nhơn Thọ 1, Giáng Nam 1, Nhơn Thọ 2, Tân Hạnh chung tay cùng với nhân dân trên địa bàn xã thực hiện phân loại rác tại nhà, chung tay thực hiện Bộ tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã.

"Rác thải sinh hoạt cần được phân loại thành rác tái chế, rác đốt được và không đốt được, vì thế, việc phân loại rác, đổi rác tái chế gây quỹ giúp đỡ người khó khăn, không chỉ giúp người nhận biết được các loại rác tái chế và không thể tái chế, giảm lượng rác thải mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích và sự cần thiết phải phân loại rác thải tại nguồn. Chi hội Phụ nữ thôn Trà Kiểm đã làm rất tốn mô hình này, trở thành mô hình điểm để nhân rộng ra toàn xã", chị Lê Thị Yến cho biết.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video