Những ngôi nhà trọ văn minh, nghĩa tình

04/08/2016
Không chỉ cam kết về giá cả, đảm bảo vệ sinh, an toàn phòng cháy chữa cháy, nhiều khu nhà trọ văn minh - nghĩa tình do hội LHPN Q.Bình Tân, TP. HCM vận động xây dựng những năm qua là chốn yên bình của bao người xa quê.

“Vườn trẻ” của chị Phượng

Chúng tôi đến dãy nhà trọ của chị Phù Nhật Phượng (số 46-48 đường Bờ Sông, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân, TP.HCM) vào một sáng cuối tháng bảy. Các phòng trọ hầu hết khóa cửa, nhưng giữa lối đi rộng hơn 2m đặt những chiếc bàn nhựa xếp nối nhau, bảy - tám đứa trẻ ngồi tập viết, tập vẽ, ê a đọc, hát… Thấy khách, các em đứng lên vòng tay chào rồi quay qua bàn học tiếp.

Chị Phượng kinh doanh phòng trọ hơn 15 năm. Dãy phòng trọ của chị có 70 căn, được thiết kế đầy đủ tiện ích, nhà vệ sinh, gác lửng… Giá mỗi phòng chỉ từ 900.000 -1,1 triệu đồng/tháng. Chị Phượng tâm sự : “Kinh doanh, ai không muốn có lãi nhiều, nhưng tôi cũng từ cảnh khổ đi lên. Xưa ở Long An tôi chăn vịt, bán hàng bông. Từ hồi lên đây làm nhà trọ, tham gia sinh hoạt CLB Nữ chủ nhà trọ với Hội Phụ nữ, tôi cam kết giá rẻ cho công nhân, không phải chỉ vì theo phong trào mà vì thương mấy em xa quê giống cảnh ngộ mình hồi trước”.

Về “vườn trẻ” ở khu nhà trọ, chị Phượng cười hiền: “Chúng là con của công nhân xóm trọ này. Cha mẹ nghèo, không có tiền cho đi học hè, ở nhà không ai trông coi. Tôi gom lại, cùng với em dâu coi giúp”. Chị Năm, em dâu chị Phượng góp chuyện: “Mấy em công nhân gửi tiền để lo cơm cho các cháu, mỗi bé chỉ 500-700 ngàn đồng. Cháu nào đi học hè, thì tui đưa đón luôn”.

Bà Phạm Thị Pho, 72 tuổi, mẹ của chị Phượng kể: “Cả xóm trọ như một đại gia đình. Mấy đứa bé gọi tui là bà ngoại. Các cặp vợ chồng công nhân sống ở đây rất nền nếp, con cái ngoan, lễ phép. Các cháu được để ý, nhắc nhở, thương quý như nhau”. Có lẽ vì vậy mà hầu hết các gia đình thuê trọ nơi này suốt mười mấy năm qua không dời đi nơi khác. Chị Kim Cương, một nữ công nhân nói: “Khu nhà trọ đã trở nên thân thuộc, mọi người sống với nhau chan hòa, đầm ấm như chính gia đình mình”.

Phòng trọ nghĩa tình

Hơn 12g đêm, chuông điện thoại của chị Nguyễn Minh Hoàng (chủ nhà trọ 156/2/1 Lê Đình Cẩn, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM - ảnh) reo vang. Mở máy, chị Hoàng nghe đầu dây bên kia khẩn thiết: “Cô Hoàng ơi, cô qua cứu chị K. mau, anh H. đang dọa đánh…”. Nghe xong, chị Hoàng vừa chạy qua nhà trọ, vừa bấm máy gọi vào số điện thoại của công an khu vực nhờ ứng cứu.

Nghe tiếng chị Hoàng, cửa phòng bật mở, anh H. lẻn đi nơi khác, chị K. ngồi co ro một góc. Chị ôm chầm người nữ chủ nhà trọ nức nở: “Cô không tới kịp là con chết rồi”. K. chia sẻ với chị Hoàng, cô đang mang bệnh, muốn về quê (Quảng Ngãi) nghỉ ngơi, nhưng H. ép vợ phải ở lại, đi làm, đưa tiền cho anh ta tiêu xài. Sáng hôm sau, chị Hoàng dúi vào tay K. ít tiền, gọi bạn bè của K. đưa cô ra ga, về thăm quê. Đó không phải là đêm duy nhất chị Hoàng ứng cứu kịp thời, hóa giải nhiều xung đột của các đôi vợ chồng trẻ. Cũng có đêm chị tất bật đến giúp một nữ công nhân sắp sinh con hoặc giúp khi họ mắc bệnh đột xuất…

Hậu, trọ phòng 16C cho biết: “Chúng tôi xa quê, cuộc sống khó khăn dễ dẫn đến chuyện tình cảm vợ chồng trục trặc. Nhờ có cô Hoàng lắng nghe, chia sẻ và làm điểm tựa, chúng tôi được an ủi nhiều. Ở đây, chúng tôi còn có nhiều đêm khó quên, đó là lúc đón giáng sinh, giao thừa, với nhiều tiết mục văn nghệ vui nhộn…”.

Cũng như chị Phù Nhật Phượng và nhiều nữ chủ nhà trọ văn minh - nghĩa tình đang sinh hoạt tại các CLB Nữ chủ nhà trọ tại Q.Bình Tân, chị Hoàng canh cánh nỗi lo các cháu bé thiếu sân chơi. Vì vậy, hễ hội đoàn nào đến mượn sân nhà để tổ chức vui chơi cho trẻ, chị Hoàng đều nhiệt tình ủng hộ. Nhiều năm qua, sân 156 Lê Đình Cẩn - xóm trọ nhà chị Hoàng đã thành nơi sinh hoạt hè, tổ chức ngày hội gia đình…

Bà Bùi Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân cho biết, mô hình CLB Nữ chủ nhà trọ của Hội LHPN Q.Bình Tân xây dựng từ năm 2007 đến nay đã có 37 CLB Nữ chủ nhà trọ với 821 thành viên đăng ký tham gia. Mô hình nhà trọ công nhân văn minh - nghĩa tình, vận động được 351 chủ nhà trọ đăng ký tham gia.

Mục tiêu của mô hình chủ yếu vận động các chủ nhà trọ đăng ký xây dựng nhà trọ xanh, sạch đẹp, an toàn, tương thân tương trợ, chia sẻ khó khăn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chăm lo cho công nhân lao động. “Điều chúng tôi cảm thấy vui nhất là việc xây dựng nhà trọ văn minh - nghĩa tình mang lại hiệu quả kép, công nhân hưởng lợi từ nhiều tiện ích, được chăm lo đời sống tinh thần, được ổn định cuộc sống với phòng trọ giá rẻ, sạch sẽ, vệ sinh. Còn các nữ chủ nhà trọ vui vì được san sẻ”, bà Kim Loan chia sẻ.

Theo: Nghi Anh, báo PNHCM (KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video