Những người lo chuyện 'cơm không lành canh chẳng ngọt' của nhà khác

21/08/2017
Ở xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) có một câu lạc bộ mang tên “Gia đình hạnh phúc”, chuyên đi giúp những cặp vợ chồng đang trong tình trạng “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” hàn gắn lại yêu thương với nhau.

Đã ngoại tình còn dọa đốt nhà

Chị Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bắc Bình, cho biết, trong năm 2002 câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc" được thành lập đầu tiên ở thôn Hoàng Chỉ, xã Bắc Bình theo ý tưởng của chị Nguyễn Thị Tường, nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Đây là mô hình câu lạc bộ đầu tiên ở tỉnh Vĩnh Phúc nhằm giúp các cặp vợ chồng đang khúc mắc với nhau. Các thành viên trong câu lạc bộ là những cặp vợ chồng tự nguyện tham gia.

10-04-01_chi_nguyen_thi_binh_chu_tich_hoi_lhpn_x_bc_binhjpg

Chị Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bắc Bình

Trước đây, chuyện bạo lực gia đình ở nông thôn diễn ra như cơm bữa nhưng mấy năm nay các vụ bạo hành nghiêm trọng trong gia đình đang ngày càng ít đi. Khi thấy tính hiệu quả và nhân văn của câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc" ở thôn Hoàng Chỉ mang lại, các chị em trong thôn khác cũng họp nhau thành lập câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc" riêng cho thôn mình.

Chị Nguyễn Thị Bình kể, cách đây gần chục năm, trong xã có gia đình chị N.T.X. đang sống yên ổn, công việc của anh chồng thường đi lấy hàng gỗ ở tỉnh Tuyên Quang. Qua các chuyến đi, anh chồng có quen biết và quan hệ bất chính với một người phụ nữ khác, không những thế còn công khai đưa về nhà bố mẹ đẻ mình. Nửa năm sau đó, khi anh chồng làm ăn thua lỗ, người phụ nữ đó cũng bỏ anh mà đi, chán nản anh chồng lại quay về với vợ con.

Nhưng về đến nhà thấy 3 mẹ con chị X. chẳng nói câu nào, ăn cơm cũng không thèm mời, nhìn thái độ vợ con như vậy, anh chồng tự ái, nổi nóng chửi vợ, đánh con dọa đốt nhà… Đỉnh điểm là việc anh chồng viết đơn li dị, chị X. cũng ký, rồi đưa đơn lên tòa. Biết chuyện, vài hôm sau, chị Bình, đại diện Hội Phụ nữ xã cùng các thành viên trong câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc" đến khuyên giải 2 vợ chồng, khi anh chồng nhận ra lỗi, chị Bình đề nghị anh xin lỗi vợ con rồi dắt anh lên tòa rút đơn lại. Đến giờ anh chồng làm gỗ tại nhà, cuộc sống gia đình chị X. trở lại yên bình như trước.

Có trường hợp đau lòng ở thôn Bình Long. Chồng chị Ng.T.Ng. mất sớm do nghiện rượu. Ôm 3 đứa con trong lòng, chị Ng. nhớ lại, khi mới lấy vợ được vài năm đầu người chồng còn tu chí làm ăn, sau này anh thường xuyên tụ tập bạn bè ăn nhậu, rồi từ đó mắc chứng nghiện rượu lúc nào không hay. Có lần chồng nhậu về say, rút lấy dây điện ở nồi cơm quấn vào cổ chị Ng. xiết đến khi chị gần ngất, may hôm đó có bố chồng đến ngăn kịp rồi báo công an xã. Sau vụ việc đó, gia đình chồng cho anh đi cải tạo 2 năm.

Tuy nhiên, sau 2 năm cải tạo, lúc về anh chồng không tụ tập bạn bè nhưng vẫn hay ra quán ngồi uống rượu một mình. Nhiều lần say anh vẫn về chửi, vu oan cho vợ nhiều chuyện không hay, buồn quá chị Ng. đem 3 đứa con nhỏ về nhà mẹ nuôi, khi tỉnh rượu anh tìm đến xin lỗi vợ, thề thốt không bao giờ tái phạm nữa. Được các chị em trong câu lạc bộ khuyên giải, vợ chồng lại về ở với nhau, nhưng được vài hôm thì anh vẫn chứng nào tật đó.

Cách đây 4 năm, có lần anh uống say, dọa uống thuốc trừ sâu tự tử, ai ngờ hôm đó anh lại uống gần hết cả chai thuốc diệt cỏ. Tuy gia đình đưa vào viện cấp cứu kịp thời nhưng ra viện được gần 1 tháng thì anh mất, để lại cho chị Ng. 3 đứa con, đứa lớn nhất mới được 10 tuổi. Khi đó, chị em trong câu lạc bộ ở thôn luôn tạo điều kiện giúp đỡ chị Ng. như: hỗ trợ ngày công gặt, vật dụng gia đình… Bây giờ, đứa lớn đã phụ mẹ được nhiều việc trong gia đình, đứa nhỏ nhất cũng 9 tuổi nhưng áp lực kinh tế vẫn đang đè nặng trên đôi vai chị Ng., ngoài nghề chính là nông nghiệp lúc rảnh chị Ng. vẫn đi thu mua sắt vụn để kiếm thêm…

Chị Ng. cùng 3 đứa con nhỏ của mình

Chị Bình cho biết thêm, còn có nhiều trường hợp chị em phụ nữ bị chồng bạo hành nhưng cố chịu đựng, không dám lên tiếng… Khi chị em trong Hội Phụ nữ và câu lạc bộ nghe được thông tin đến thăm, nhìn mặt tím bầm thì lại giấu, nói không may bị ngã.

Có gia đình chị L.T.Th. ở gần nhà chị Bình. Ông chồng chị Th. cũng là một người nát rượu có tiếng trong xã, đi nhậu về hễ trông thấy vợ là đánh trước đã, đánh để khỏi nghe vợ càm ràm nhức cả tai. Nhiều lần đánh vợ, đập phá đồ, người nhà và hàng xóm phải mời cả công an xã đến ngăn, chính quyền đến dọa đưa đi cải tạo, bắt giam mới chịu thôi. Khi chị em trong câu lạc bộ đến nói chuyện anh chồng đánh vợ sẽ vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, nếu bạo hành vợ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt ở tù mới không đánh vợ nữa. Tuy bây giờ chồng chị Th. cũng bớt đánh vợ hơn trước nhưng khi rượu say về lâu lâu hàng xóm vẫn nghe chửi vợ.  

Bị chửi oan

Một trong những thành viên năng động nhất trong câu lạc bộ gia đình hạnh phúc phải kể đến chị Phan Thị Bình, phó thôn Hoàng Chỉ. Ngoài việc thường xuyên giúp đỡ những gia đình đang có mâu thuẫn gay gắt chị cũng luôn cố gắng để gia đình mình luôn vui vẻ hạnh phúc, có vậy khi đi thuyết phục người khác nhìn vào gia đình chị mới nghe lời chị khuyên.

Chị Phan Thị Bình tâm sự, làm việc này chẳng khác gì làm dâu trăm họ, khi có việc ở thôn thì đến để tìm hiểu khuyên giải, nhiều khi còn bị chửi oan. Nhiều người còn nói lo cho gia đình mình trước đi đã, vì vậy nếu gia đình mình mà có chuyện gì lục đục bà con lối xóm xì xầm ngay, bản thân mình phải gương mẫu trước mới khuyên được người khác.

Tính đến nay chị Bình đã giúp rất nhiều cặp vợ chồng gương vỡ lại lành, nhiều lúc gặp ngoài đường những cặp vợ chồng được chị giúp lại mời chị vào nhà chơi, nhắc lại chuyện cũ mà cười như bao câu chuyện vu vơ khác…

Bạo lực gia đình đâu chỉ có chồng đánh vợ, đôi khi cũng có trường hợp ngược lại như chuyện bà Ng.T.H. ở thôn Bình Chỉ (xã Bắc Bình).

Năm nay bà H. trên 60 tuổi sống với người chồng ngoài 70 tuổi. Mới tết vừa rồi không hiểu lục đục chuyện gì mà người chồng đem hết chăn chiếu, giường màn ra ngoài hè mà nằm ngủ.

Khi cán bộ đến hỏi thăm thì mới biết do ông đi uống rượu về, bà bực quá đuổi ông ra ngoài nên ông tự ái tháo hết giường trong nhà, rồi đem chăn gối của mình ra ngoài hè năm ngủ.

Vụ việc này phải huy động cả con cháu, hàng xóm, đủ mọi thành phần đến khuyên giải ông cụ cũng chưa chịu vào nhà ngủ. Sau đó, cả ban chủ nhiệm câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc" cùng đến nhà thuyết phục ông chồng cả ngày, rồi các thành viên trong câu lạc bộ sửa lại cái giường, tối đó ông mới chịu vào nhà.

Theo: http://nongnghiep.vn/(HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video