Những phụ nữ Đắc Lắc nhiệt huyết, năng động

17/06/2020
Từ phong trào thi đua yêu nước, trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, không ít hội viên phụ nữ bằng năng lực, nhiệt huyết của mình đã có nhiều đóng góp cho xã hội.i
Chị H’Nhem Btô (bên trái) đến thăm hỏi gia đình hội viên trong buôn.

 

Chi hội trưởng Phụ nữ năng nổ

Hơn 18 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ buôn Kniêt (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin), chị H’Nhem Btô luôn được chị em hội viên quý mến, ngợi khen nhờ sự năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, quan tâm chăm lo đời sống cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Với sự nhạy bén, nhanh nhẹn, chị H’Nhem thường xuyên đi thăm hỏi, động viên từng hội viên, đặc biệt đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn; từ đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện cho chị em vay vốn, phát triển mô hình kinh tế phù hợp, vươn lên ổn định cuộc sống. Vì vậy, nhiều hội viên trong chi hội có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2019, Chi hội phụ nữ buôn Kniêt có 3 hội viên thoát nghèo, 5 năm liên tục chi hội được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngoài giúp đỡ chị em phát triển kinh tế gia đình, chị H’Nhem còn luôn quan tâm đến công tác tập hợp, đoàn kết hội viên phụ nữ; tích cực vận động chị em tham gia sinh hoạt hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, không vứt rác thải bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường. Là người dân tộc thiểu số nên chị hiểu và biết cách vận động hội viên cùng gia đình bỏ dần một số tập tục lạc hậu, thói quen sinh hoạt mất vệ sinh an toàn thực phẩm và gây ô nhiễm môi trường.

Chị H’Nhem chia sẻ: “Để làm tốt công tác hội, bản thân tôi luôn ý thức phải gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, đồng thời triển khai đến tất cả hội viên trong tổ, chi hội. Quan trọng nhất là phải tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chị em để động viên, chia sẻ phù hợp, kịp thời, vận động chị em thực hành tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Đây là những việc làm thiết thực, hiệu quả để giúp chị em vươn lên ổn định cuộc sống”.

Với những đóng góp tích cực, chị H’Nhem Btô đã được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen vì “Có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020";

Hội viên phụ nữ năng động trong phát triển kinh tế

Chị Phạm Thị Vui, hội viên chi hội phụ nữ thôn 7 (xã Hòa Phú TP. Buôn Ma Thuột) không chỉ kinh tế giỏi mà còn tích cực hỗ trợ các hội viên khác cùng phát triển.

Hiện nay, gia đình chị có trang trại chăn nuôi heo với số lượng trên 1.400 con mỗi năm, trong đó 200 con heo nái, 1.200 con heo thịt, mỗi năm xuất hơn 120 tấn heo hơi, thu bình quân hơn 10 tỷ đồng. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời thực hiện đúng quy định, gia đình chị đã chủ động di dời trang trại chăn nuôi trong khu dân cư đến khu sản xuất tập trung theo quy hoạch, với diện tích 2,7 ha tại thôn 11, ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi như hệ thống ăn uống tự động, camera theo dõi hằng ngày và hệ thống chuồng lạnh, có khu xử lý chất thải đúng quy định.

Chị Phạm  Thị Vui  (bên phải) chia sẻ  kinh nghiệm chăn nuôi cùng  khách hàng.

Qua phong trào thi đua yêu nước của Hội LHPN tỉnh giai đoạn 2015 – 2020, đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ điển hình. Ở lĩnh vực nào hội viên phụ nữ cũng tích cực thi đua, có những đóng góp tích cực, mang lợi ích cho cộng đồng xã hội, góp phần vào thành tựu chung của tỉnh”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt chia sẻ.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế, hằng năm gia đình chị còn bán thức ăn chăn nuôi và phân bón trả chậm cho hơn 300 hộ với tổng trị giá 3 tỷ đồng; tạo việc làm cho hơn 10 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng và 10 lao động thời vụ chủ yếu là người dân tộc thiểu số; phối hợp cùng Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam hỗ trợ 11 hội viên khởi nghiệp, phát triển kinh tế gồm 12 con heo giống, 800 con gà giống… trị giá 32 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn vận động bà con nông dân cùng nhau đóng góp, hiến đất để xây dựng đường nội thôn 11 dài 100 m với tổng số tiền 90 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thuận tiện trong sản xuất. Bên cạnh đó, chị còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo…

Cùng với chị H’Nhem Btô, chị Phạm Thị Vui là một trong những hội viên phụ nữ tiêu biểu được chọn tham dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đắk Lắk lần thứ 11.

baodaclac

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video