Những phụ nữ Quảng Bình đam đang, làm kinh tế giỏi

12/09/2020
Thời gian qua, Quảng Bình có nhiều phụ nữ đảm đang, làm kinh tế giỏi. Các chị là những tấm gương điển hình cho những hội viên khác học tập noi theo.
Chị Mai Thị Gái được biết đến là tấm gương sáng cho những hội viên khác học tập noi theo.

Mai Thị Gái – tấm gương điển hình của quê hương Trường Thủy

Thời gian qua, trên địa bàn xã Trường Thủy (huyện Lệ Thủy) xuất hiện nhiều tấm gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, trong đó chị Mai Thị Gái được biết đến là tấm gương sáng cho những hội viên khác học tập noi theo. Bằng sự sáng tạo, nhạy bén, chị đã phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Xuất thân từ gia đình thuần nông, quanh năm bám vào ruộng vườn, những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống chị gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Tài sản của gia đình chẳng có gì ngoài miếng đất do ông cha để lại, anh và chị đã phải xoay sở rất nhiều nghề để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Trăn trở, băn khoăn tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế để cải thiện đời sống, năm 2005, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội với sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Thủy, chị mạnh dạn đầu tư chuồng trại và mua lợn thịt về nuôi. Tuy nhiên, quá trình nuôi ban đầu của chị gặp không ít trắc trở do đồng vốn ít ỏi, thiếu kinh nghiệm và kiến thức chăn nuôi nên đàn heo còi cọc, phát triển chậm. May mắn được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhất là chăn nuôi lợn bản địa, chị tham gia và về áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi tại gia đình nên trong quá trình chăn nuôi đàn lợn của chị luôn khỏe mạnh, không có dịch bệnh xảy ra. Nhờ vậy, trang trại của gia đình chị dần phát triển quy mô và chất lượng hơn. Hiện nay, trang trại chị Gái có khoảng 7.000 con gà, 60 - 70 con lợn thịt, mỗi năm xuất bán ra thị trường 03 - 04 lứa, mang lại thu nhập trên 300 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi và trồng rừng kinh tế, gia đình chị còn mở đại lý thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hàng năm, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình chị Gái thu lãi từ 400 - 500 triệu đồng. Với số tiền này, chị trang trải cuộc sống gia đình, đầu tư làm nhà, nuôi các con ăn học và tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi lợn.

Không chỉ thành công trong phát triển kinh tế gia đình, chị Gái còn được mọi người biết đến là người nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào phụ nữ và phong trào tại địa phương. Ngoài lo công việc trong gia đình, chị luôn dành thời gian đến từng gia đình chị em còn khó khăn để chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế; đồng thời tạo mọi điều kiện giúp đỡ về vốn, cây, con giống cho những hội viên khác muốn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, chị tạo việc làm thường xuyên cho 06 - 10 lao động địa phương với nguồn thu nhập ổn định. Gia đình chị Gái cũng là một gia đình mẫu mực, nhiều năm liền được công nhận là Gia đình văn hóa, các con của chị đều chăm ngoan, có công ăn việc làm ổn định và lễ phép với mọi người.

Có thể nói, chị Mai Thị Gái là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng trân trọng. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam, được Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp ghi nhận. Chị xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và làm theo.

Chi hội trưởng phụ nữ làm kinh tế giỏi

Chị Nguyễn Thị Thủy – Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Kim Lũ 1, xã Kim Hóa( huyện Tuyên Hóa) luôn được mọi người biết đến bởi sự đảm đang, tháo vát, nhiệt tình trong công tác hội mà còn tích cực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Chị Nguyễn Thị Thủy – Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Kim Lũ 1

Với bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, chị Thủy đã nuôi trồng thử nghiệm nhiều mô hình kinh tế khác nhau tuy nhiên hiệu quả không cao. Nhận thấy nhu cầu gà thả vườn hiện nay được thị trường ưa chuộng, chị đã bàn bạc với gia đình chuyển đổi 3 sao trồng bưởi sang khoanh nuôi gà thả vườn. Được hội LHPN xã Kim Hóa tạo điều kiện để vay 30 triệu từ nguồn vốn tiết kiệm của Quỹ hỗ trợ phụ nữ, chị mua thêm con giống để đầu tư phát triển, mở rộng quy mô chăn nuôi. Đàn gà hiện khoảng 1000 con, mỗi năm gia đình chị xuất bán 3 – 4 lứa, cho thu nhập trên 50 triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Thủy còn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động phong trào của Hội phụ nữ, của địa phương. Là chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Kim Lũ 1, chị đã tích cực tuyên truyền cho chị em hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lỗi chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời vận động những hội viên khác cùng tham gia xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Ghi nhận những kết của, đóng góp trong việc phát triển kinh tế và thực hiện công tác hội phụ nữ, chị Nguyễn Thị Thủy đã được hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tuyên Hóa tặng giấy khen Vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020.

quangbinh.gov.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video