Những tấm gương chi hội trưởng phụ nữ hết lòng vì công tác Hội

09/12/2020
Các chị Nguyễn Thị Hoàng Nhung (quận Ninh Kiều, Cần Thơ), Trần Thị Xuyên (huyện Thanh Liêm, Hà Nam) là những tấm gương chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu, hết lòng vì phong trào phụ nữ ở cơ sở
Chị Nhung (bên phải) phát tờ rơi, vận động tiểu thương mua bán đúng nơi quy định.

- Chị Nguyễn Thị Hoàng Nhung (quận Ninh Kiều, Cần Thơ):

Là Phó Ban bảo vệ dân phố phường Tân An (quận Ninh Kiều) kiêm chi hội trưởng phụ nữ khu vực 3, chị Nguyễn Thị Hoàng Nhung, 41 tuổi, luôn tận tụy với công việc và được mọi người tín nhiệm, quý mến. Chị đã cùng ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chị em chung sức xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) cơ sở.

Do sống lâu năm ở địa phương, chị có nhiều lợi thế trong việc nắm tình hình, hoàn cảnh sống của người dân và thường xuyên có mặt ở nhà thông tin của khu vực để kịp thời phát hiện sự việc bất thường, báo cáo cấp trên xử lý. Chị luôn nêu gương và vận động người dân mua bán hàng hóa đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng, lề đường, giữ vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông; tuyên truyền thủ đoạn tội phạm để chị em phụ nữ phòng ngừa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, chị còn phối hợp làm tốt công tác hòa giải, hàn gắn tình nghĩa vợ chồng, xóm làng, cảm hóa giáo dục đối tượng, giúp một số trường hợp hoàn lương.

Là chi hội trưởng phụ nữ, chị tham gia quản lý tốt các tổ hùn vốn; tư vấn, hỗ trợ hội viên làm ăn, phát triển kinh tế, nuôi dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc, chị còn vận động hội viên tham gia phong trào, cùng nhau quét dọn đường xá sạch đẹp…

Xuất thân trong gia đình lao động nghèo, cuộc sống vất vả mưu sinh đã rèn luyện cho chị đức tính chịu thương chịu khó, biết quan tâm đến người khác. Kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng gia đình chị luôn đầm ấm, hạnh phúc. Với sự đóng góp tích cực trên các lĩnh vực cho cộng đồng, chị Nhung nhiều lần được UBND quận Ninh Kiều và phường Tân An khen thưởng.

- Bà Trần Thị Xuyên (huyện Thanh Liêm, Hà Nam):

Là chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Đình Hậu, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, bà Trần Thị Xuyên luôn nhiệt tình và tận tâm với các hoạt động của Hội và các đoàn thể khác tại địa phương.

Bà Trần Thị Xuyên_trong cùng bên phải) tuyên truyền hội viên tham gia BVMT

Hơn 10 năm qua, bà Xuyên luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia các mô hình sản xuất kinh tế có hiệu quả; tham gia các hoạt động xây dựng quỹ hội; học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua việc nuôi lợn nhựa tiết kiệm, thành lập tổ nhóm tín dụng tiết kiệm, tổ nhóm tiết kiệm giúp nhau mua BHYT vì sức khỏe gia đình…

Đặc biệt, để thực hiện có hiệu quả phong trào “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”,bà Xuyên gương mẫu thực hiện và cùng các thành viên trong gia đình tích cực dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, giữ gìn vệ sinh môi trường từ nhà ra đường; đồng thời vận động hội viên trong chi hội cùng nhân dân trong thôn tham gia tổng vệ sinh môi trường ở các khu vực công cộng; duy trì nề nếp tổng vệ sinh vào các ngày cuối tuần tại khu dân cư; nâng cao chất lượng các đoạn đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp, xây dựng và phát huy các mô hình hiệu quả để thu hút phụ nữ và nhân dân tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường như: “Phân loại rác thải tại gia đình”, “Chung tay bảo vệ môi trường”, “Sử dụng làn nhựa thay thế túi nilon”…

Tại các buổi sinh hoạt, bà Xuyên đều chú ý đưa nội dung tuyên truyền của cuộc vận động và phân tích ý nghĩa, mục đích và tác dụng của từng tiêu chí để chị em dễ hiểu và dễ vận dụng thực hiện tại gia đình mình. Kết quả trong 3 năm (2016 - 2019), chi hội đã thành lập mô hình "Chi hội mẫu thực hiện tiêu chí 3 sạch’’ với hơn 100 hội viên tham gia, đã có trên 90% hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”.

Bà còn cùng chị em trong chi hội đóng góp 100 ngày công lao động, ủng hộ kinh phí, hiến đất và tài sản để tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng các công trình phúc lợi do địa phương phát động; động viên chị em tích cực đảm nhận phần việc vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Bà thường xuyên sâu sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tìm cách đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội, vận động hội viên đóng góp hội phí, xây dựng quỹ hội để có nguồn thăm hỏi và giúp chị em phụ nữ nghèo. Với những đóng góp, cống hiến tích cực, nhiều năm qua bà đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền và tổ chức Hội.

Kiều Chinh, Xuân Tuân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video