Những việc cần làm ngay sau tập huấn chuẩn bị Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

10/09/2020
Sáng 10/9, sau 1,5 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, chủ động và tích cực, chương trình tập huấn trực tuyến chuẩn bị Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đã bế mạc, hoàn thành các chương trình đề ra.
Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam chủ trì Hội nghị tập huấn tại điểm cầu Hà Nội

Đây là Hội nghị quan trọng nhằm chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp, quán triệt một số văn bản quan trọng mang tính định hướng, kim chỉ nam cho phong trào phụ nữ, hoạt động Hội trong 5 năm, 10 năm và tầm nhìn 15 năm tới như Chiến lược phát triển tổ chức Hội và Kế hoạch của Đảng đoàn về việc thực hiện Thông báo Kết luận 160 của Bộ Chính trị.

Trong quá trình làm việc, thảo luận tại các điểm cầu, phát biểu trực tiếp, với thái độ thẳng thắn, trách nhiệm cao, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng đối với các văn bản hướng dẫn, chuẩn bị cho Đại hội. Trong đó nhiều ý kiến tập trung vào các nội dung hướng dẫn công tác nhân sự; nội dung, nội hàm phong trào thi đua, cuộc vận động nhiệm kỳ tới; cách xây dựng báo cáo chính trị; công tác tuyên truyền... ; Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong chỉ đạo Đại hội các nhiệm kỳ của các cấp Hội.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk

Bế mạc hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh những việc cần phải bắt tay làm ngay, làm tích cực và chất lượng hơn sau Hội nghị tập huấn này:

1. Chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII dự kiến vào tháng 3/2022:

- Thống nhất thời gian tổ chức tập huấn tổ chức Đại hội ở mỗi cấp như Kế hoạch số 888 của Đoàn Chủ tịch đã chỉ đạo toàn hệ thống. Người đứng đầu ở mỗi cấp Hội cần tập trung chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ. Đối với cấp tỉnh, Trung ương sẽ tiến hành làm điểm, duyệt Đại hội từ tháng 9 năm 2021. Đối với cấp huyện, cấp cơ sở, giao cho các địa phương chủ động theo phân cấp.

- Về phương hướng nhân sự, đề nghị các cấp Hội bám sát Nghị quyết số 11-NQ/TW, Chỉ thị số 21-CT/TW về tiêu chuẩn chức danh chủ chốt, để từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ Hội các cấp đủ mạnh, có tâm, có tầm, có khát vọng, đủ năng lực. Cách tính tuổi tham gia ban chấp hành phải thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ thị 35-CT/TW của Đảng và Hướng dẫn số 26- HD/BTCTW cho đến khi có chủ trương mới. Đảm bảo cơ cấu độ tuổi trong ban chấp hành theo hướng thay đổi tư duy, tính toán phù hợp, trẻ hóa cán bộ nhằm đáp ứng có nguồn để phát triển lên vị trí cao hơn, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trong đó có yêu cầu rất cao về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo và tổ chức hoạt động Hội.

- Về định hướng xây dựng báo cáo chính trị: Đây là văn bản rất quan trọng, mặc dù phương hướng, nhiệm vụ đề ra cho 5 năm nhưng phải xây dựng với tầm nhìn dài hơi hơn. Phải nghiên cứu kỹ nội dung dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc XIII cũng như Chiến lược phát triển tổ chức Hội, đồng thời đã đánh giá quá trình triển khai và kết quả thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động đã triển khai trong nhiều nhiệm kỳ qua để có cách tiếp cận cập nhật, bám sát tình hình diễn biến trong nước và xu hướng phát triển trong thời gian tới; Đồng thời phát huy, tập trung trí tuệ của hội viên, phụ nữ, cán bộ Hội để từ đó cụ thể hoá các nhiệm vụ, các hoạt động trong phương hướng của cấp mình trong nhiệm kỳ 2021-2026, đặc biệt là các vấn đề về gia đình. Quá trình xây dựng nội dung báo cáo chính trị, cần nắm rõ nhu cầu của các tầng lớp phụ nữ và quán triệt phương châmTrung ương định hướng chiến lược, Tỉnh vận dụng sáng tạo, Huyện đồng hành cơ sở, Xã nắm chắc hội viên, Chi thấu hiểu phụ nữ”. Các cấp Hội thực hiện theo: cấp tỉnh/thành phố định hướng và cụ thể hoá các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp lớn cho báo cáo Đại hội ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện, cơ sở; cấp quận/huyện trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng báo cáo chính trị cấp cơ sở.

Chủ tịch Hà Thị Nga bế mạc Hội nghị

2. Triển khai Chiến lược phát triển tổ chức Hội và Kế hoạch thực hiện Thông báo số 160 của Đảng đoàn Hội LHPN Việt Nam

Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động là đòi hỏi tất yếu của thực tiễn và phải được các cấp Hội thể hiện bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể. Đại hội các cấp Hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 tới đây sẽ là giai đoạn đầu tiên triển khai thực hiện Chiến lược phát triển tổ chức Hội và Kế hoạch số 22 - KH/ĐĐ của Đảng đoàn. Phải tổ chức nghiêm túc việc quán triệt nội dung Chiến lược để thống nhất về nhận thức và hành động của toàn hệ thống Hội, cùng hướng tới mục tiêu chiến lược chung và thống nhất giá trị cốt lõi của tổ chức Hội; có hình thức phù hợp để tuyên truyền đến hội viên những nội dung cơ bản, đặc biệt là các giá trị cốt lõi của Tổ chức Hội được nêu trong Chiến lược. Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, tổ chức thực hiện nghiêm túc; trước mắt, tinh thần của Chiến lược và các yêu cầu nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch số 22 của Đảng đoàn phải được cụ thể hóa ngay trong nội dung văn kiện, nghị quyết Đại hội phụ nữ nhiệm kỳ 2021 – 2026 tới đây của các địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội Hà Thị Nga cũng đề nghị các các cấp Hội sát sao, chủ động quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện tốt 2 nội dung về triển khai nhiệm vụ tham gia công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV; HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng 90 năm thành lập Hội.

Chủ tịch Hội đề nghị các đại biểu sau tập huấn trở về cơ quan, đơn vị tích cực tham mưu tổ chức tập huấn cho các cơ sở chưa có điều kiện tham dự tập huấn, trước hết hướng dẫn cho cơ sở tổ chức thành công Đại hội cấp mình, làm tiền đề tổ chức đại hội ở các cấp cao hơn.

VH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video