Nỗ lực hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ Cao Bằng

12/03/2011
Là tổ chức chính trị- xã hội hoạt động nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trong những năm qua, Hội liên hiệp phụ nữ (HLHPN) tỉnh Cao Bằng luôn chú ý triển khai sâu rộng phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đến đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ.

Qua các phong trào, đã tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia học tập nâng cao trình độ dưới nhiều hình thức, góp phần khẳng định vai trò vị thế của người phụ nữ trên các lĩnh vực, đời sống xã hội, phát huy được tiềm năng to lớn của phụ nữ trong các phong trào hành động cách mạng của địa phương, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH - an ninh quốc phòng hàng năm.

Công tác tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực trình độ mọi mặt của phụ nữ là nhiệm vụ được Hội thường xuyên thực hiện, nhằm mục tiêu xây dựng người phụ nữ Việt Nam “có tri thức, có sức khỏe, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu” thông qua nhiều hình thức như: nâng cao trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, ... Tính riêng trong năm 2010, các cấp hội đã tổ chức cho trên 80.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia học tập (trong đó có 1.570 hội viên đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua) và tiến hành bình xét chất lượng hội viên, có 45.331/68.561 chị đạt tiêu chuẩn.

Hội đã tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2004-2009 và sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2007- 2009, phát động thi đua giai đoạn 2010 – 2015, thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, chào mừng 80 năm ngày thành lập HLHPN Việt Nam. Tại hội nghị Hội đã biểu dương và trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho 6 tập thể, 7 cá nhân, tặng Bằng khen của HLHPN tỉnh cho 20 tập thể, 14 cá nhân nhằm động viên tinh thần chị em gắn bó với phong trào phụ nữ và hoạt động Hội.

Trong những năm qua, Hội xác định việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập là chương trình mũi nhọn, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào phụ nữ và hoạt động Hội, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, là cơ sở giúp chị em nâng cao đời sống, góp phần thực hiện chủ trương tăng hộ khá, giảm hộ nghèo. Hội đã quan tâm đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế qua nhiều hình thức như: giúp nhau ngày công lao động, cho mượn trâu bò để cày kéo, cho mượn đất canh tác,…Trong năm 2010, trên địa bàn tỉnh chị em đã giúp nhau được 25.235 ngày công lao động, 2.486kg lương thực, cho mượn và cho 3.012 con giống, 1.509 cây giống, 150.011m2 đất để canh tác, cho vay không tính lãi  trên 434 triệu đồng.

Công tác từ thiện, đền ơn đáp nghĩa được các cấp hội duy trì thực hiện thường xuyên và dưới nhiều hình thức. Trong năm 2010, Hội đã tặng quà đưa tiễn tân binh lên đường nhập ngũ trị giá tiền gần 18 triệu đồng, tặng quà các đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn tỉnh được xấp xỉ 80 triệu đồng, đặc biệt Hội đã chỉ đạo các cấp hội vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ ủng hộ được 225 triệu đồng và được Trung ương hỗ trợ 375 triệu đồng đầu tư xây dựng 25 nhà “mái ấm tình thương” cho 5 huyện nghèo của tỉnh.

Xác định việc xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh là chương trình then chốt, quyết định những thắng lợi trong các hoạt động phong trào với phương châm “ Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội”. Trong năm 2010, HLHPN tỉnh đã kết nạp được 2.121 hội viên mới, củng cố được 10 chi hội, giới thiệu 451 hội viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp được 382 đảng viên mới. Với những nỗ lực hoạt động của các cấp hội, hàng năm Hội LHPN được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị xuất sắc. Đây là phần thưởng cao quý và đặc biệt có ý nghĩa, thể hiện được vai trò và uy tín của phụ nữ trong các hoạt động chính trị- xã hội tại địa phương.

Theo Hồng Nhung - Trang thông tin điện tử tổng hợp Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video