Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Hội Phụ nữ Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên

12/09/2011
Sáng 11/9/2011, đoàn đại biểu Hội Phụ nữ (HPN) Cộng hòa Dân chủ Nhân dân(CHDCND) Triều Tiên do đồng chí Ro Song Sil, Ủy viên dự khuyết Đảng Lao động, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HPN CHDCND Triều Tiên làm trưởng đoàn đã đến thăm hữu nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam. Cùng đi với đoàn có ngài Kim Chang IL, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Triều Tiên tại Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên TW Đảng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đ/c Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo một số ban, đơn vị đã trọng thể tiếp đoàn.

Sau nghi thức xã giao, hai bên đã bày tỏ những tình cảm nồng ấm, chân tình của những người chị em lâu ngày gặp mặt.

Đồng chí Ro Song Sil xúc động ôn lại những kỷ niệm sâu sắc khi Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa sang thăm đất nước và HPN CHDCND Triều Tiên năm 2009; bày tỏ sự vui mừng khi đến Việt Nam, được chứng kiến những thành tựu to lớn của Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, trong đó nhấn mạnh sự đóng góp quan trọng của Phụ nữ Việt Nam; ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh vì nền độc lập, tự do và sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh của CHDCND Triều Tiên; chúc mừng đ/c Nguyễn Thị Thanh Hòa đã được tín nhiệm bầu vào BCH TW Đảng khóa XI, trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Đ/c cảm ơn những tình cảm thắm thiết và sự đón tiếp trọng thị của Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam đối với Đoàn; đồng thời mong muốn, hai Hội phụ nữ Triều Tiên- Việt Nam sẽ tích cực phát triển mối quan hệ hữu nghị, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác xứng tầm với mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp hiện nay giữa Đảng và Nhà nước hai nước.

 Ảnh minh họa

 Đ/c Chủ tịch HPN CHDCND Triều Tiên tặng đ/c Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam món quà lưu niệm thể hiện tình cảm hữu nghị, thân thiết

Thông tin về tình hình hoạt động của HPN CHDCND Triều Tiên, đ/c Ro Song Sil cho biết, phụ nữ Triều Tiên đang nỗ lực hết sức mình, cùng nhau đoàn kết xung quanh Đảng Lao động Triều Tiên, phấn đấu xây dựng một đất nước Triêu Tiên thống nhất và cường thịnh. Hiện nay, phụ nữ Triều Tiên tham gia và có sự đóng góp to lớn trên nhiều phương diện của đất nước, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp như luyện kim, điện lực, khai thác than; tham gia Dự án xây dựng 100 nghìn căn hộ tại Bình Nhưỡng; xây dựng đường phố sạch đẹp; phụ nữ trên đất nước Triều Tiên không ngừng lao động và sáng tạo; giữ gìn nền văn hóa, phấn đấu thực hiện tốt lời dặn dò của Chủ tịch Kim Nhật Thành về làm tròn vai trò người vợ, người mẹ, người con dâu trong gia đình, xây dựng gia đình Triều Tiên bền vững, hạnh phúc. Đ/c chúc phụ nữ Việt Nam ngày càng tiến bộ, phấn đấu xứng đáng với 8 chữ vàng “ Anh hùng- Bất khuất- Trung hậu- Đảm đang” do Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng.

Thay mặt Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, đ/c Nguyễn Thị Thanh Hòa đã nhiệt liệt chào đón đoàn sang thăm Việt Nam; coi đây là một sự kiện quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai Hội phụ nữ lên tầm cao mới. Đ/c cảm ơn Đảng, Chính phủ, nhân dân và phụ nữ Triều Tiên đã ủng hộ và giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong kháng chiến cứu quốc cũng như trong công cuộc xây dựng CNXH; khẳng định Đảng, Nhà nước, nhân dân và phụ nữ Việt Nam sẽ luôn ủng hộ sự nghiệp xây dựng đất nước, vì hòa bình và phát triển của nhân dân Triều Tiên; mong muốn, các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên sẽ được giải quyết bằng con đường thương lượng và hòa bình.

Lắng nghe đ/c Chủ tịch HPN CHDCND Triều Tiên thông báo một số tình hình về đất nước cũng như hoạt động của Hội phụ nữ Triều Tiên hiện nay, đ/c Nguyễn Thị Thanh Hòa đã chúc mừng những thành tựu của nhân dân và phụ nữ Triều Tiên trong phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành; đánh giá cao hiệu quả hoạt động của HPN Triều Tiên đã làm được nhiều việc phù hợp, thiết thực đáp ứng được nhu cầu và đóng góp vào sự tiến bộ của phụ nữ Triều Tiên.

 Ảnh minh họa

 Trao đổi kinh nghiệm hoạt động Hội

Đ/c cũng thông tin tới đoàn những hoạt động chính của Hội LHPN Việt Nam; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam thông qua những chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ đã và đang tạo điều kiện to lớn cho sự phát triển và tiến bộ của phụ nữ Việt Nam; phát huy vai trò, sự tham gia đóng góp tích cực của phụ nữ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Các nhiệm vụ Hội LHPN Việt Nam hiện nay đang tập trung đẩy mạnh như: hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; đào tạo nghề, tạo việc làm cho phụ nữ; phát động phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập nâng cao trình độ tri thức, đáp ứng yêu cầu của thời đại; khuyến khích phụ nữ lao động sáng tạo để tạo ra được những sản phẩm có giá trị cao, đóng góp của cải cho xã hội; tham gia thực hành tiết kiệm theo gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; hỗ trợ phụ nữ kiến thức và kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, đ/c nhấn mạnh, trong giai đoạn công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước hiện nay, công tác giáo dục phẩm chất đạo đức cho phụ nữ được Đảng và Nhà nước rất chú trọng, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt đề án Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ CNH – HĐH đất nước, đó là tự tin, tự trọng, đảm đang, trung hậu. Hiện, Hội LHPN Việt Nam đang có nhiều hoạt động tích cực triển khai đề án.
Đ/c chia sẻ, trong chuyến sang thăm CHDCND Triều Tiên vào năm 2009, Hội LHPN Việt Nam đã tham quan và học hỏi được nhiều kinh nghiệm hoạt động quý báu từ HPN Triều Tiên trong công tác giáo dục văn hóa, chăm sóc sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho phụ nữ. Đ/c cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của phụ nữ Việt Nam diễn ra vào năm 2012 sẽ đề ra những nhiệm vụ trọng trách to lớn của công tác Hội nhiệm kỳ tới, trong đó đặc biệt chú trọng việc đổi mới nội dung, phương thực hoạt động Hội nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu, lợi ích thiết thực của phụ nữ, thu hút ngày càng đông đảo chị em tham gia sinh hoạt Hội.

Chuyến thăm Việt Nam của đoàn Phụ nữ CHDCND Triều Tiên lần này là cơ hội để hai Hội Phụ nữ có điều kiện giao lưu, chia sẻ nhiều kinh nghiệm hoạt động Hội cũng như thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa phụ nữ và hai Hội Phụ nữ Việt Nam- Triều Tiên ngày một phát triển, bền vững vì lợi ích và sự tiến bộ của phụ nữ mỗi nước cũng như trong khu vực và trên thế giới./.

 Ảnh minh họa

 Chụp ảnh lưu niệm với Đoàn tại trụ sở cơ quan TW Hội LHPN Việt Nam

Vũ Hoa- TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video