Nội các “bình đẳng giới” của Canada

10/12/2015
Tân Thủ tướng trẻ tuổi Canada Justin Trudeau thuộc đảng Tự do vừa thành lập một chính phủ được coi là đa dạng nhất trong lịch sử quốc gia này...

Đây là thủ tướng đầu tiên có một nội các mà số thành viên nam bằng đúng số thành viên nữ.

Tham dự lễ tuyên thệ chính thức ở Ottawa có 15 nữ bộ trưởng và 15 nam bộ trưởng. Trong số đó có hai người gốc thổ dân, hai người khuyết tật và ba người gốc Ấn Độ. Nội các mới nhỏ hơn nội các tiền nhiệm vốn có tới 39 thành viên và xét về tuổi đời thì trẻ hơn rất nhiều so với các chính phủ trước đó.

Trong cuộc bầu cử trước đó, Đảng Tự do chỉ có 36 ghế trong quốc hội và đã giành chiến thắng ngoạn mục trong bầu cử năm 2015 khi giành chiến thắng với 184 ghế. Do đó, nhiều bộ trưởng mới cũng là các thành viên quốc hội lần đầu tiên.

Riêng về tỷ lệ cân bằng giới trong nội các, Canada đã trở thành tấm gương sáng cho các nền dân chủ phương Tây. Hiện mới chỉ có Phần Lan và Thụy Điển có nhiều nữ hơn nam trong nội các, Pháp và Liechtenstein có số lượng cân bằng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới có rất ít phụ nữ trong nội các. Nội các Anh có tới 2/3 là nam giới. Nội các Mỹ chỉ có 7/22 thành viên là nữ. Khi được hỏi tại sao lại theo đuổi tỷ lệ 50/50 về giới tính, Thủ tướng Trudeau trả lời đơn giản: “Vì bây giờ là năm 2015”. Nhiều phụ nữ đã được giao cho những trọng trách quan trọng như Bộ trưởng Thương mại quốc tế Chrystia Freeland.

Tân Thủ tướng Trudeau cũng cam kết rằng chính phủ của ông sẽ cởi mở và minh bạch hơn chính phủ tiền nhiệm. Trong lễ tuyên thệ, hàng trăm người đã được mời dự chứng kiến buổi lễ. Các thành viên nội các mới cũng thân thiện hơn khi tới lễ tuyên thệ bằng xe buýt thay vì những chiếc xe hơi sang trọng. Tân Thủ tướng cũng tỏ ra thân thiện khi vẫy chào đám đông ủng hộ và vui vẻ chụp ảnh “tự sướng” cùng người hâm mộ.

PNTĐ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video