Nơi hóa giải những 'rắc rối muôn thuở'

11/09/2015
Mới hoạt động hơn 2 tháng, câu lạc bộ mẹ chồng - nàng dâu P. Phước Bình, Q.9, TP. Hồ Chí Minh đã dần phát huy vai trò cầu nối, hóa những "rắc rối muôn thuở".

Chia những nỗi niềm CLB

Mẹ chồng - nàng dâu P.Phước Bình được thành lập cuối tháng Sáu vừa qua với 32 thành viên. Đến ngày 5/8, số thành viên đã tăng lên 38 người.

Mặc dù theo quy chế, câu lạc bộ (CLB) sinh hoạt định kỳ mỗi quý một lần, tuy nhiên, chỉ mới hơn hai tháng, các dì, các chị đã ngồi lại với nhau cả chục lần và có ba buổi sinh hoạt chuyên đề sôi nổi, xoay quanh một số đề tài “nóng” như: bí quyết sống hòa thuận với mẹ chồng, cách hóa giải mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu…

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề “Bí quyết sống hòa thuận với mẹ chồng” vừa diễn ra, bà Đoàn Thị Kim Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN P.Phước Bình đưa ra một câu chuyện gợi mở về những tâm tình của người làm mẹ khi thấy con dâu quá khép nép, e dè, gồng sức làm việc sớm, khuya và tự xem mình là “người dưng” trong nhà chồng.

Điều này khiến mẹ chồng buồn lòng. Ngay lập tức, nhiều dì, chị đứng lên chủ động chia sẻ những mẩu chuyện riêng mà mình đã trải qua.

Bà M. kể, từ ngày cưới dâu về, bà cứ bứt rứt, bực bội. Bà “ngứa mắt” vì bỗng dưng thấy con trai thành chân chạy việc vặt cho vợ. Nào phơi quần áo, rửa chén, quét nhà.

Bà mắng con dâu: “Làm thế mà coi được? Đây là việc của phụ nữ, sao để chồng làm?”. Bà người Thái Bình, con dâu thì lớn lên ở miền Nam, trong cách nêm nếm khi nấu nướng, hai mẹ con cũng “đá” nhau.

Nghe chuyện, bà Nguyễn Thị Nghỉ (SN 1943) góp ý: “Trong các gia đình trẻ hiện nay, chuyện vợ chồng chia sẻ việc nhà với nhau là rất bình thường. Con dâu cũng phải đi làm kiếm tiền chứ đâu phải chỉ con trai mình. Mình thương con dâu thì con cũng thương mình”.

Truyền "bí kíp"

Có cô con dâu ngoan hiền, lễ phép, bà Nguyễn Thị Nghỉ lúc nào cũng rạng rỡ. Chị em trong CLB nài nỉ chỉ “bí quyết”, bà cười: “Bí quyết” của tôi là tình thương. Quan hệ mẹ chồng, con dâu không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Khi xảy ra mâu thuẫn, nếu mình mặt nặng, mày nhẹ, kể lể để con trai la mắng, đánh đập con dâu thì tình hình chỉ thêm phức tạp, căng thẳng.

Tôi thường thủ thỉ với con dâu những lúc nhà vắng người. Tôi cũng tạo điều kiện cho con dâu tham gia công tác ngoài xã hội. Những việc nào mình làm được, tôi đều vui vẻ làm”.

Bà Nguyễn Tuyết Hạnh (SN 1946) thổ lộ: “Con dâu tôi người miền Bắc, tôi người miền Nam. Hồi đầu, tôi cũng lo nhiều thứ lắm, sợ mẹ con không hợp nhau lại sinh ra mâu thuẫn. Khi con dâu về sống chung, tôi luôn gần gũi, khích lệ. Cái gì con không biết, từ việc nhà, nấu nướng đến giao tiếp, tôi đều chia sẻ tận tình. Giờ, tôi đã có hai cháu nội, gia đình mấy thế hệ sống với nhau chan hòa, vui vẻ”.

Theo bà Phạm Thị Toan, Phó chủ nhiệm CLB Mẹ chồng - nàng dâu P.Phước Bình, tâm lý “ngại đụng chạm mẹ chồng” của nhiều cô con dâu khiến quan hệ này trở nên phức tạp.

Bà Toan tình thiệt: “Tôi mong các cháu gái đã hoặc chuẩn bị làm dâu hiểu rằng, người mẹ chồng nào cũng muốn gia đình con trai mình hạnh phúc.

Mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu thì muôn hình vạn trạng, nhưng như ông cha mình đúc kết “lấy nhu thắng cương”, tôi thấy không sai. Dù là chuyện gì đi nữa mà mẹ hay con, ai cũng nhất nhất cho rằng mình đúng thì khó mà “hạ hỏa” được”.

Nghe chúng tôi hỏi chuyện sinh hoạt CLB Mẹ chồng - nàng dâu, chị Nguyễn Hồng Vân (SN 1985) phấn khởi, khoe: “Sau khi CLB ra mắt, nghe chị em giới thiệu, tôi liền tham gia. Mẹ chồng ở quê, lễ, tết gia đình tôi mới về. Lâu nay, tôi vẫn nghĩ mình luôn giữ phép của con dâu.

Nhiều lúc bị mẹ mắng, tôi ức lắm, muốn cãi lại, nhưng ráng nhịn vì nghĩ đến “tổ ấm bé nhỏ” của mình. Sinh hoạt CLB, nghe các dì là mẹ chồng chia sẻ tâm tư, tình cảm, tôi ngộ ra nhiều điều trong cách ứng xử với mẹ chồng. Từ đó, tôi siêng gọi điện thoại hỏi thăm mẹ chồng về sức khỏe, công việc, nhà cửa. Quan hệ giữa hai mẹ con vì thế trở nên gắn bó hơn”.

Hiện, thành viên CLB bao gồm cán bộ hưu trí, chị em nội trợ, công nhân, tiểu thương, công chức. Bà Nguyễn Thị Mỹ Loan, Chủ nhiệm CLB cho biết, hiện đang có nhiều chị, em tiếp tục xin gia nhập CLB.

“Đây là tín hiệu đáng mừng, giúp chúng tôi có thêm động lực triển khai hoạt động CLB ngày càng sâu sát thực tế, hay, bổ ích hơn. Thời gian tới, CLB sẽ tổ chức các buổi tham quan, hội thi nấu ăn, trắc nghiệm kiến thức và xử lý tình huống mâu thuẫn thực tế giữa mẹ chồng với con dâu…”.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video