Nữ bác sĩ vững chuyên môn, giàu nhiệt huyết

16/10/2020
Dù bận rộn với nhiều nhiệm vụ, vừa làm chuyên môn, vừa hoạt động phong trào và là Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc, nhưng thạc sĩ, bác sĩ Vũ Thị Huyền luôn giữ tinh thần làm việc hăng say, hết lòng vì bệnh nhân và sắp xếp công việc khoa học để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Bác sĩ Vũ Thị Huyền (bên phải) vẫn tích cực tham gia các hoạt động khám, chữa bệnh tình nguyện

Dù bận rộn với nhiều nhiệm vụ chuyên môn, nhưng thạc sĩ, bác sĩ Vũ Thị Huyền - Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc vẫn tích cực tham gia các hoạt động khám, chữa bệnh tình nguyện.

Dù hẹn gặp vào thời điểm rảnh rỗi ít ỏi của chị trong ngày, nhưng khi vừa gặp, chị đành khất hẹn chúng tôi vì vội đến phòng khám hỗ trợ đồng nghiệp. Khoảng thời gian hơn nửa tiếng chờ đợi lại giúp chúng tôi có dịp hiểu thêm về chị Huyền qua các bác sĩ, đồng nghiệp khi nói về người trưởng phòng mẫu mực, nhiệt huyết.

Chị Trần Thị Mến, cán bộ Phòng Kế hoạch - Tổng hợp đã có 5 năm làm việc chung cùng bác sĩ Huyền chia sẻ: "Là trưởng phòng, nhưng chị Huyền cũng như một người chị cả khi luôn giúp đỡ nhân viên, tạo điều kiện cho mọi người phát huy hết năng lực của bản thân. Công việc của phòng luôn bận rộn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác và khoa học nên chúng tôi rất khâm phục tâm huyết, tinh thần làm việc của chị Huyền và luôn coi chị làm tấm gương để mình học tập".

Để trở thành một lãnh đạo phòng cốt cán, có bề dày kinh nghiệm như hiện tại, thạc sĩ, bác sĩ Vũ Thị Huyền đã trải qua rất nhiều vị trí công việc khác nhau, từ chuyên môn đến hoạt động phong trào. Sau nhiều năm làm giáo viên, tổ trưởng tổ bộ môn, chị Huyền được đề bạt làm Phó hiệu trưởng Trường trung cấp Y Vĩnh Phúc (cũ). Chị luôn gần gũi, chia sẻ và nhiệt tình hỗ trợ sinh viên được tiếp cận lâm sàng tại các bệnh viện lớn của tỉnh.

Dù gắn bó với công việc giảng dạy và quản lý tại Trường trung cấp Y Vĩnh Phúc (cũ) hơn 10 năm, nhưng khi đảm nhiệm vị trí Phó trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc chị nhanh chóng bắt tay vào công việc, với trình độ chuyên môn vững vàng. Tiếp tục được lãnh đạo bệnh viện tin tưởng, thạc sĩ, bác sĩ Vũ Thị Huyền được bổ nhiệm giữ chức Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp từ năm 2016 cho đến nay.

Chia sẻ về nghề nghiệp, bác sĩ Huyền cho biết: Việc được trải nghiệm nhiều vị trí khác nhau, từ giảng dạy đến lâm sàng giúp tôi trau dồi trình độ, kiến thức chuyên môn, rèn luyện bản lĩnh và sắp xếp công việc khoa học. Được trưởng thành từ phong trào Đoàn với vai trò thủ lĩnh thanh niên đã giúp tôi nâng cao kỹ năng giao tiếp và truyền đạt kiến thức cho sinh viên cũng như tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Phòng Kế hoạch - Tổng hợp hiệu quả hơn. Là đầu mối thống kê, lập các kế hoạch hoạt động chung cho toàn bệnh viện, tôi và tập thể phòng luôn nỗ lực cao độ với tinh thần "làm hết việc, chứ không hết giờ".

Hằng ngày, với vai trò trưởng phòng, chị Huyền bao quát, phân công nhiệm vụ cho nhân viên tổng hợp, thống kê các loại số liệu; tổ chức phối hợp tốt giữa các khoa khám bệnh, lâm sàng, cận lâm sàng; tổ chức công tác giao ban, hội chẩn, hội thảo; thường xuyên kiểm tra công tác cấp cứu, thường trực của các khoa trong bệnh viện; phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo liên tục cho đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên và chuyển giao kỹ thuật cho các trung tâm y tế huyện...

Ngoài ra, bản thân chị tích cực nghiên cứu, tham mưu với Ban Giám đốc bệnh viện ban hành các kế hoạch, văn bản, quyết định liên quan đến phát triển chuyên môn, nghiệp vụ.

Mặc dù lượng công việc hành chính rất lớn, nhưng với lòng yêu nghề và quan điểm làm bác sĩ thì không thể xa rời chuyên môn nên chị Huyền luôn cố gắng sắp xếp thời gian trực tiếp tham gia khám, điều trị cho bệnh nhi và hội chẩn liên khoa, hội chẩn toàn bệnh viện khi cần thiết.

Điều đó vừa giúp chị cập nhật kiến thức chuyên môn, nâng cao tay nghề, vừa tạo điều kiện để chị thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của đồng nghiệp và bệnh nhân để tham mưu cho Ban Giám đốc những chủ trương, chính sách, xây dựng những kế hoạch, đề án chiến lược phục vụ sự phát triển toàn diện của bệnh viện và thiết thực chăm lo đời sống cán bộ, công chức, viên chức. Bác sĩ Huyền còn thực hiện nhiệm vụ của một Đảng ủy viên và tham gia Ban Chấp hành Công đoàn bệnh viện.

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Quang, Trưởng Khoa Sức khỏe sinh sản và KHHGĐ, cũng là đồng nghiệp cùng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp với chị Huyền, trong những năm qua, bác sĩ Huyền luôn nhận được sự tin tưởng, yêu mến từ đồng nghiệp bởi tác phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm cao và lối sống hòa đồng, gắn bó.

Đặc biệt, bác sĩ Huyền có năng lực quản lý rất tốt và tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên sâu về Nhi khoa nên khi trực tiếp khám, chữa bệnh tại khoa khám bệnh theo yêu cầu, bác sĩ Huyền đã đáp ứng tốt yêu cầu cao của bệnh nhân.

Bản thân bác sĩ Huyền tích cực nghiên cứu khoa học, có nhiều đề tài, sáng kiến đã và đang được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn như: Đánh giá kết quả điều trị hỗ trợ bệnh tiêu chảy cấp bằng thuốc kháng tiết đường ruột Hidrasec tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc; Ứng dụng quản lý chất lượng toàn bộ, nâng cao sự hài lòng của người bệnh tại Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Sản - Nhi Vĩnh Phúc...

Với những gì bác sĩ Huyền đã và đang làm được, nhiều người nghĩ rằng chị chắc chắn có một hậu phương vững chắc, ủng hộ và tạo điều kiện cho chị phấn đấu. Nhưng 16 năm nay, kể từ ngày chồng mất khi con chị vừa tròn 5 tháng, chị Huyền vừa làm mẹ, vừa thay chồng làm cha, một mình chăm sóc, nuôi dưỡng con thơ, lại tất bật với công việc bộn bề.

Những khó khăn và thành công của chị đạt được đã chứng tỏ một bản lĩnh vững vàng, một nghị lực mà không phải người phụ nữ nào cũng có được. Đó cũng là động lực để chị Huyền tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành Y tỉnh nhà với niềm nhiệt huyết, say mê.

baovinhphuc

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video