Nữ cán bộ công đoàn giữ lửa nhiệt huyết

23/10/2020
Luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tìm cách giải quyết những thắc mắc của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất là phương châm của Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Dương – Ma Thị Thu Loan.
Chị Ma Thị Thu Loan, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Dương

“Tôi luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tìm cách giải quyết những thắc mắc của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Bởi vậy cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ đặt niềm tin rất lớn vào tổ chức Công đoàn. Điều đó đã tạo thêm cho tôi niềm vui, động lực để tôi làm tốt nhiệm vụ của người cán bộ công đoàn, góp phần đưa tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh”. Đó là lời tâm sự của chị Ma Thị Thu Loan, dân tộc Tày, nữ Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Dương.

Người cán bộ tận tâm...

Gặp chị trong những ngày tháng 10 đầy ý nghĩa, khi mà chị là đại biểu được tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Ấn tượng của tôi về chị là người phụ nữ dễ gần, luôn nở nụ cười lạc quan, rất năng động, ham thích các hoạt động xã hội. Với chị, bất cứ công việc nào được tổ chức phân công, giao phó, chị cũng đều say sưa thực hiện một cách khoa học sáng tạo mang lại hiệu quả nhất.

Nhắc đến tên chị, nhiều người vẫn nhớ như in hình ảnh cô sinh viên tốt nghiệp năm 1994, Khoa Sinh, trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, được phân công về làm giáo viên trường Thanh niên Dân tộc Tân Trào (nay là trường THPT ATK Tân Trào - Sơn Dương), rồi làm thủ lĩnh Đoàn của trường. Năm 1997, chị được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư, rồi Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Sơn Dương, chị đã cùng với Ban Thường vụ Huyện đoàn đến từng cơ sở đoàn trên địa bàn huyện  tổ chức phong trào, vận động, thuyết phục đoàn viên thanh niên làm các chương trình tình nguyện vì cộng đồng, tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương... Chính sự nhiệt huyết, năng động của chị đã góp phần không nhỏ đưa huyện đoàn Sơn Dương trở thành lá cờ đầu trong phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng nhiều năm liền.

Tiếp đó, chị được tổ chức phân công và chị em phụ nữ tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh. Trên cương vị mới, bằng sự đồng cảm và thấu hiểu xuất phát bằng tình yêu thương, chị đã vận động thu hút được nhiều hội viên tham gia thực hiện các hoạt động cũng như các phong trào thi đua yêu nước của Hội. Chị suy nghĩ, mỗi hội viên là một người chị, người em thân thiết, chị sẵn sàng trở thành người bạn tâm giao, nơi dốc bầu tâm sự, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng hội viên.

Năm 2005, chuyển sang làm Phó Trưởng phòng, rồi Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, đây là giai đoạn khó khăn khi quyết liệt thực hiện “3 không” gắn với đổi mới chất lượng giáo dục và đào tạo, chống bệnh thành tích trong dạy và học... Cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục đến nay vẫn luôn nhắc đến chị như một tấm gương người Trưởng phòng trách nhiệm, tận tụy, luôn đổi mới và sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm.

Đầu năm 2010, chị được điều chuyển sang làm Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện, đúng dịp chuẩn bị cho cuộc bầu cử hội đồng nhân dân các cấp. Mọi người lại gặp lại hình ảnh một người cán bộ tham mưu với những cách làm sáng tạo, chính xác và hiệu quả, chị là người đầu tiên mạnh dạn đề nghị UBND huyện cho lắp đặt toàn bộ hệ thống mạng Internet của các xã, thị trấn; trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ các xã, thị trấn làm quen, sử dụng, xử lý công việc, thông tin báo cáo qua hệ thống Internet góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ và nâng cao chất lượng hoạt động của Khối chính quyền.

Năm 2015 chị được điều động sang làm Phó Trưởng Ban Dân vận huyện ủy, đây là mảng khó, nhưng với sự cầu thị, ham học hỏi, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi, chị cùng tập thể đã nỗ lực hết mình trong công tác tham mưu, chỉ đạo hoạt động công tác dân vận, công tác của Ban Chỉ đạo “Dân vận khéo”, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Nở nụ cười tươi chị nói với tôi: Mình đã chọn công việc này là lựa chọn những bận rộn, lo toan. Nhưng hạnh phúc, niềm vui của mọi người chính là động lực để mình gắn bó, cố gắng vượt qua tất cả mọi khó khăn hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.

Chị Ma Thị Thu Loan và cán bộ CNVC-LĐ tham quan tuyến đường bê tông nội đồng xã Thiện Kế.

... đến “thủ lĩnh” công đoàn nhiệt huyết, sáng tạo

Đầu năm 2016, chị chính thức đảm nhận nhiệm vụ  Chủ tịch LĐLĐ huyện, chịu trách nhiệm quản lý 172 công đoàn cơ sở với 6.436 công nhân viên chức lao động. Chị luôn trăn trở, tìm kiếm những cách làm sáng tạo, hiệu quả nhất, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi và lợi ích chính đáng cho người lao động. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Vì vậy, chị đã tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên chức, người lao động, hiểu và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, để mỗi cá nhân đoàn viên thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị mình.

Trong 5 năm, từ 2016 - 2020, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động toàn huyện đã có 910 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng có hiệu quả tại địa phương, đơn vị mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao với giá trị làm lợi trên 9,87 tỷ đồng. Tiêu biểu là tập thể Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sữa Cho Tương Lai, xã Phúc Ứng với nhiều sáng kiến như hệ thống băm, ủ cỏ, hệ thống làm mát cho bò sữa, được Giám đốc là người nước ngoài rất đồng tình ủng hộ và đánh giá cao về hiệu quả của các sáng kiến...

Năm 2017 và 2018, chị đã có sáng kiến trong việc vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động ủng hộ xây dựng công trình chào mừng đại hội công đoàn các cấp gắn với phong trào thi đua “Công nhân viên chức lao động chung sức xây dựng nông thôn mới” và đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị “Xanh - Sạch - Đẹp”. Các công đoàn cơ sở đã xây dựng được 143 công trình chào mừng đại hội công đoàn các cấp, với tổng giá trị trên 11 tỷ đồng, huy động từ nguồn do đoàn viên đóng góp và ngày công lao động.

Trong năm 2020, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, LĐLĐ huyện Sơn Dương đã vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong huyện đóng góp hoàn thành 137 công trình, phần việc thiết thực chào mừng đại hội đảng các cấp, tổng trị giá trên 1,6 tỷ đồng; ủng hộ quỹ xây dựng nông thôn mới năm 2020 được trên 200 triệu đồng để xây dựng 2 công trình, đó là công trình điện thắp sáng 7,3 km đường đê tại xã Trường Sinh trị giá 115 triệu đồng và ủng hộ xã Thiện Kế số tiền 100 triệu đồng để xây dựng công trình “đường bê tông nội đồng” tại các thôn Làng Sinh, Kế Tân, Văn Sòng có tổng chiều dài 1,3 km.

Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, chị vẫn không quên thực hiện tốt thiên chức người mẹ, người vợ trong gia đình. Chị luôn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”. Chồng chị là công chức nhà nước, luôn hết lòng ủng hộ chị trong công tác. Cậu con trai lớn đang học lớp 11 chuyên Tin tại trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên Hà Nội, con gái út đang theo học tại trường THCS Hồng Thái (Sơn Dương), hai con của chị đều ngoan ngoãn và học hành giỏi giang đạt thành tích cao ở các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Bên cạnh đó, những ngày nghỉ cuối tuần, chị cùng chồng dành thời gian lao động, cải tạo, chăm sóc và xây dựng được một nông trại trên 6 ha mang tên “Nông trại Cây và Hoa”, giải quyết việc làm thường xuyên cho 12 lao động tại địa phương.

Những đóng góp của chị được đền đáp bằng những phần thưởng mà tập thể LĐLĐ huyện và cá nhân chị đạt được trong thời gian qua. Từ năm 2017, đến 2019 LĐLĐ huyện đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; có 2 năm LĐLĐ huyện được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước; 2 lần được nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Cá nhân chị vinh dự được nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của UBND tỉnh; LĐLĐ tỉnh và nhiều giấy khen của Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện.

baotuyenquang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video