Nữ công nhân với công tác Hội

07/09/2012
Nhiều nữ công nhân (NCN) thiếu thông tin về Hội Phụ nữ, họ tham gia sinh hoạt Hội theo kiểu “có mặt nhận quà”. Ít lâu sau, họ “nghiện” Hội lúc nào không hay. Không chỉ trở thành hội viên phụ nữ, có người còn trở thành cán bộ Hội nòng cốt.

Tìm được “kênh” riêng

Chị Lê Thị Thanh Hằng (27 tuổi, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) là CN làm việc ở khu công nghệ cao Q.9. Như bao NCN khác, Thanh Hằng bận rộn với công việc, hiếm khi được sinh hoạt đoàn thể. Nhớ lại chuyện “bén duyên” với Hội, Hằng tâm sự: “Cuối năm 2010, mình thuê nhà trọ có cô chủ là thành viên câu lạc bộ (CLB) Nữ chủ nhà trọ của Hội PN. Những hoạt động của Hội dành cho NCN, tụi mình đều được cô chủ vận động tham gia. Thấy sinh hoạt Hội có nhiều cái hay, mình tìm hiểu và “kết” luôn từ đó”.

Vừa tốt nghiệp lớp 12, chị Đoàn Thị Yến Quyên (quê Tiền Giang) lên TP.HCM tìm việc. Tám năm sống và làm việc ở TP, chị hiểu rõ đời sống chị em CN. Họ cần được thư giãn, muốn nâng cao trình độ hiểu biết, mong muốn được giao lưu, kết bạn… nhưng nhiều người chưa tìm được “kênh” riêng cho mình. Là thành viên Hội PN, biết được tháng 7/2011, Hội LHPN P.Tân Chánh Hiệp ra mắt CLB NCN nhà trọ, chị đăng ký tham gia và được bầu làm chủ nhiệm CLB. Chị chia sẻ: “Cùng xuất thân là CN nên trong vai trò chủ nhiệm CLB, tôi càng có lợi thế trong việc tuyên truyền, vận động chị em tham gia sinh hoạt CLB”.

“Quê tôi tận Quảng Nam, tôi vào TP.HCM làm CN đã được 5 năm. Là dân nhập cư, mình không nghĩ sẽ được tham gia vào các tổ chức đoàn thể ở TP.HCM. Một lần được bạn bè rủ tham gia một buổi sinh hoạt do Hội PN tổ chức, tôi rất ngạc nhiên vì biết có CLB dành riêng cho NCN, ban chủ nhiệm lại do chính CN đảm trách. Từ lần đó, tôi tham gia nhiều buổi sinh hoạt của Hội hơn. Tôi còn rủ các bạn cùng tham gia” - chị Trần Thị Thuận (CN Công ty Suntek - KCX Linh Trung, Q. Thủ Đức) chia sẻ.

Đa dạng hình thức sinh hoạt

Làm thế nào để thu hút, vận động CN tham gia tổ chức Hội PN là một trong những quan tâm hàng đầu của Hội LHPN Q.Thủ Đức. Không chỉ thành lập hơn 20 loại hình CLB với hơn 2.000 CN tham gia, Quận Hội còn có một đội ngũ cán bộ Hội nòng cốt xuất thân từ CN. Chị Nguyễn Thị Thanh Luận - Chủ tịch Hội LHPN P.Linh Trung, Q.Thủ Đức cho biết: Hội có bốn CLB NCN nhà trọ và hai CLB NCN nhập cư (ở trong khu lưu trú). Từ mô hình này, đã có 200 NCN trở thành hội viên Hội PN. Họ chính là những hạt nhân của Hội, có nhiệm vụ tuyên truyền các công tác, chủ trương của Hội đến từng CN. Thời gian qua, các quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi cũng đã thành lập mô hình CLB dành cho NCN nhà trọ.

Các buổi sinh hoạt của CLB thường tập trung vào những nhu cầu thiết thực của NCN như: phổ biến Luật Cư trú, Luật Bình đẳng giới, Luật Lao động; phổ biến các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội; phát động việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thông tin cho chị em về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn cư trú… Hội còn tổ chức sinh hoạt với nhiều hình thức sôi nổi như: tổ chức hội thi hát karaoke, tọa đàm, biểu diễn văn nghệ…

Chị Thanh Hằng chia sẻ kinh nghiệm: “Công tác tuyên truyền, vận động không phải là thế mạnh của chúng tôi. Nhưng thấy những hoạt động của Hội thực sự cần thiết cho chị em CN nên chúng tôi tình nguyện trở thành tuyên truyền viên. Chúng tôi “tác nghiệp” mọi lúc mọi nơi: lúc giải lao, lúc làm việc cùng nhau, hoặc có khi là gặp mặt trong cùng xóm trọ…”. Chị Yến Quyên trăn trở: “Mặc dù Hội đã dùng nhiều hình thức thu hút NCN nhưng thực tế, số lượng CN biết và tham gia Hội vẫn chưa đông. Chỉ có những khu nhà trọ có chủ nhà là thành viên CLB Nữ chủ nhà trọ thì chị em CN mới có điều kiện tham gia Hội. Tôi mong ngày càng có nhiều CN tình nguyện làm công tác Hội để Hội đến gần với chị em NCN hơn”.

Theo phunuonline

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video