Nữ doanh nhân bày tỏ tâm tư trước Thủ tướng Chính Phủ

12/10/2021
Tại cuộc gặp mặt với Thủ tướng Phạm Minh Chính, các nữ doanh nhân đã bày tỏ mong muốn, nguyện vọng chung tay cùng cộng đồng doanh nhân khắc phục và vượt qua những khó khăn trong đại dịch.
Sáng ngày 12/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Ảnh: VGP

Sáng ngày 12/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Cuộc gặp mặt do Văn phòng Chính phủ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Cùng dự cuộc gặp mặt có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chúc mừng tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và khẳng định: Ngày doanh nhân Việt Nam năm nay được kỷ niệm trong bối cảnh khác với mọi năm, chúng ta phòng chống đại dịch trên phạm vi cả nước. Dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề tới phát triển kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của nhà nước, ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã đạt được những thành tích, thành tựu quan trọng, tích cực suốt đầu năm tới nay về kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, an sinh xã hội và nhất là kết quả chống dịch vừa qua.

Tham dự cuộc gặp mặt có 72 đại biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân, hợp tác xã thuộc các thành phần kinh tế. Ảnh: VGP

Buổi gặp mặt nhân ngày truyền thống của đội ngũ doanh nhân, thể hiện tri ân, ghi nhận, đánh giá của nhân dân, Đảng, Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Đồng thời, đây cũng là dịp để Thủ tướng lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, trên cơ sở đó, tiếp tục có chủ trương, chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả với cộng đồng doanh nghiệp.

Tâm tư của các nữ doanh nhân

Phát biểu tại buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, đánh giá: Trong hai năm qua, đất nước ta đứng trước những khó khăn, thách thức lớn. Đảng và Nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách, kêu gọi sự đồng lòng, đoàn kết của các giai tầng trong xã hội trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội đạt nhiều kết quả, nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó có thể kể đến như: sáng kiến lập Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19; sáng kiến Sóng và máy tính cho em…. Đây là những chương trình rất nhân văn, được cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực tham gia.

"Cộng đồng doanh nghiệp cam kết nỗ lực hết mình, mang hết "Tâm-Tài -Trí –Tín" để đóng góp xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng đất nước và phòng chống dịch Covid-19". bà Nguyễn Thị Nga khẳng định.

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, cho rằng mục tiêu tăng trưởng GDP cuối năm 3% là khả thi. Ảnh: VGP

Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, bà Thái Hương, cho biết: Trong nhiều năm qua, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam đã nỗ lực xây dựng hình ảnh, khát vọng dân tộc đánh thức tiềm năng, sức sáng tạo của nữ doanh nhân. Sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ ngành thực sự đã truyền cảm hứng cho giới doanh nhân, đặc biệt là các nữ doanh nhân, đánh thức họ nỗ lực cống hiến, vượt khó khăn, thách thức, phát triển bền vững. Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam cũng đánh giá cao việc liên tiếp trong tháng 8 và 9, Thủ tướng đã tổ chức 2 Hội nghị lớn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thành lập Tổ công tác đặc biệt xử lý nhanh, triển khai hỗ trợ doanh nghiệp…

Bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, khẳng định đội ngũ doanh nhân đã xác định vai trò, sứ mệnh của mình trong sự phát triển của đất nước. Bà Hà Thị Thu Thanh cho rằng, trong chiến lược phát triển kinh doanh bền vững, bao trùm của các doanh nghiệp thời gian tới, bên cạnh việc thích ứng an toàn với dịch bệnh thì việc quản trị nguồn lực lao động, quản trị rủi ro và quản trị khủng hoảng có vai trò rất quan trọng. Bên cạnh sự nỗ lực của từng doanh nghiệp, doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía Nhà nước về các vấn đề này thông qua các hiệp hội doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam kiến nghị Chính phủ tiếp tục có những gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ, doanh nghiệp sử dụng lao động người khuyết tật. Ảnh: VGP

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, cho biết: Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị triển khai nhiều hoạt động trong thời gian vừa qua. Với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban ngành đã có các gói cứu trợ trực tiếp cho doanh nghiệp về thuế và tài chính, tín dụng, bảo hiểm xã hội… Tuy nhiên, hiện nay sự thụ hưởng của cộng đồng doanh nghiệp đang còn khiêm tốn. Một trong những nguyên nhân là do khó khăn trong xác định đối tượng thụ hưởng, thời gian và quy trình.

Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam kiến nghị trong các chiến lược quốc gia thành phần sẽ đồng bộ với chiến lược quốc gia phát triển bền vững. Ví dụ chiến lược quốc gia về bình đẳng giới có quy định tỉ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nhưng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội lại không có quy định này. Do đó, rất khó để đồng bộ trong chỉ đạo chung của Chính phủ cũng như sự phấn đấu của phụ nữ. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh kiến nghị đưa vào Luật doanh nghiệp khái niệm doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Hiện nay rất nhiều nước đã có khái niệm này như Anh, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… Đưa khái niệm này vào sẽ xác định được đối tượng để thực hiện các gói hỗ trợ, các chương trình, dự án một cách tốt nhất, thiết thực nhất, giúp có các số liệu chính xác báo cáo trong các diễn đàn về thúc đẩy bình đẳng giới…

Trong chương trình thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp còn nhiều khó khăn do tác động và biến đổi của Covid-19 khó lường. Sự phục hồi của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ khó khăn. Trước tình hình này, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh kiến nghị Chính phủ tiếp tục có những gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ, doanh nghiệp sử dụng lao động người khuyết tật.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video