Nữ doanh nhân cần nhiều nỗ lực

03/06/2008
Trước thềm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2008- Trang Web Hội LHPNVN xin giới thiệu bài viết của bà Nguyễn Thị Phượng- Giám đốc Công ty TNHH muối Khánh Vinh- Đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu 2008- Về vấn đề những thời cơ và thách thức của các doanh nghiệp nói chung và nữ doanh nhân Việt Nam nói riêng trong việc gia nhập WTO:

Những năm gần đây cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và nữ doanh nhân Việt Nam nói riêng thực sự là một trong những động lực, góp phần quan trọng tạo nên tốc độ tăng trưởng ấn tượng của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên có rất nhiều thay đổi mang tính toàn cầu tác động tiêu cực và tích cực đến các doanh nghiệp, trong đó phải kể đến những thay đổi về môi trường kinh doanh, giá cả thị trường, sự phát triển của công nghệ thông tin…

Thời cơ là những điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường. Thách thức là những sức ép rào cản, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Vì vậy các nữ doanh nhân cần phải nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi thách thức để đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Trong điều kiện môi trường kinh doanh toàn cầu thay đổi, các doanh nghiệp Việt Nam gặp không ít những khó khăn.

- Trước hết là sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường trong nước và thế giới. Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam năng lực cạnh tranh còn nhiều yếu kém do những hạn chế về tiềm lực tài chính, trình độ khoa học công nghệ, năng lực quản lý, năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh, năng lực tổ chức thị trường và tiếp thị..v..v. Đây là tác động lớn nhất, buộc mỗi doanh nghiệp chúng tôi phải tính đến giải pháp khắc phục để tồn tại và phát triển.

- Quy mô doanh nghiệp của Việt Nam còn nhỏ bé, công nghệ phần lớn còn lạc hậu so với trình độ trung bình của thế giới, năng suất lao động thấp, sản phẩm làm ra với giá thành cao, nhất là những sản phẩm mang tính độc đáo trên thị trường.

- Sự hiểu biết về toàn cầu hoá nói chung và việc chuẩn bị tham gia quá trình toàn cầu hoá thực sự còn rất hạn chế, khó có thể tận dụng ngay được cơ hội mở rộng thị trường do quá trình này mang lại.

- Hoạt động trong môi trường pháp lý của một nền kinh tế chuyển đổi từ cơ chế tập trung kế hoạch hoá sang cơ chế thị trường với nhiều yếu tố còn chưa hình thành đầy đủ và đồng bộ. Trong điều kiện toàn cầu hoá, bên cạnh xu hướng dỡ bỏ các hàng rào thuế quan, lại có những rào cản kỹ thuật trong thương mại mới được dựng lên khiến các doanh nghiệp Việt Nam rất lúng túng khi gặp phải các tranh chấp về thương mại quốc tế, tiêu biểu là các vụ kiện bán phá giá, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, về sở hữu trí tuệ gần đây.

- Sự khác biệt về văn hoá và ngôn ngữ cũng là một vấn đề nan giải. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp của Việt Nam bị hạn chế về ngoại ngữ nhất là tiếng Anh, điều này tạo ra những bất lợi không nhỏ khi hội nhập.

Những biến động về giá nhiên liệu xăng dầu trên thế giới kéo theo sự tăng giá hàng loạt các nguyên vật liệu và dịch vụ khác trong nước như: điện, nước, cước vận chuyển: đường sắt, đường thủy, đường bộ.v.v..gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam vốn có quy mô nhỏ và hạn chế về tài chính.

Tuy nhiên, theo quy luật phát triển tất yếu của xã hội, bên cạnh những tác động tiêu cực, những thay đổi toàn cầu cũng tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi:

- Trước hết đó là cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển quan hệ đối tác, liên doanh, cơ hội tiếp nhận đầu tư và đầu tư, phát huy được lợi thế nhân công rẻ và tài nguyên sẵn có.

- Thông qua sản xuất hàng hóa, các doanh nghiệp có điều kiện nâng trình độ quản lý, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm.

- Khi các sản phẩm đưa lên bàn cân bình đẳng là dịp cho các doanh nghiệp xem lại mình để có hướng phấn đấu vươn lên.

- Các doanh nghiệp Việt Nam cũng dễ hoạt động hơn khi môi trường thương mại cả trên phạm vi quốc tế cũng như trong mỗi quốc gia ngày càng minh bạch và thông thoáng với việc loại bỏ hoặc giảm thiểu những rào cản về thủ tục pháp lý, thuế quan.

Một thay đổi toàn cầu nữa thật là tuyệt vời, nhân tố làm phẳng thế giới ấn tượng nhất là sự phát triển của công nghệ thông tin và sự xuất hiện mạng Internet. Nó đã đem thế giới đến gần với doanh nghiệp hơn, giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận các thông tin, thực hiện quảng cáo, xúc tiến thương mại một cách hiệu quả ngay trên Internet.

Trong bối cảnh cả thách thức và cơ hội đan xen nhau, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu hơn bao giờ hết trong quá trình hội nhập và phát triển.

Mỗi một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cần phải tìm cho mình vị trí thích hợp trong mối quan hệ không thể tách rời với toàn hệ thống. Không có cách làm chung cho tất cả các doanh nghiệp, nhưng với lòng nhiệt huyết, tính chủ động sáng tạo và khả năng đổi mới tư duy của đội ngũ nữ doanh nhân, nhất định trong tương lai chúng tôi sẽ tiếp tục có một vị trí xứng đáng trong nền kinh tế Việt Nam và thích ứng được với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong lịch sử Việt Nam, phụ nữ đã lập nên nhiều kỳ tích, ngày nay đội ngũ nữ doanh nhân trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi thách thức, tận dụng cơ hội đưa doanh nghiệp phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế thành công, góp phần xứng đáng vào sự thịnh vượng chung của đất nước và thế giới. Tôi cũng hy vọng rằng, hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu luôn luôn là diễn đàn thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác giữa phụ nữ trong khu vực, đặc biệt đối với nữ doanh nhân khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video