Nữ giám đốc hợp tác xã năng động giúp bà con dân tộc có thu nhập khá

21/12/2020
Với vai trò là Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Hải Khang – huyện Bắc Quang – tỉnh Hà Giang, bà Nguyễn Thị Khang đã mạnh dạn vận động các xã viên triển khai mô hình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chế biến thực phẩm theo mô hình khép kín, giúp bà con dân tộc vùng cao vươn lên thoát nghèo làm giàu.
Bà Nguyễn Thị Khang đang giới thiệu sản phẩm của HTX Hải Khang tại Diễn đàn Khuyến nông tại Hà Giang

Được thành lập năm 2007 với 7 thành viên, số vốn ban đầu 1 tỷ đồng, đến nay, HTX Hải Khang là một trong những đơn vị tiên phong của huyện Bắc Quang triển khai mô hình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chế biến thực phẩm theo mô hình khép kín, rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn, chất lượng từ thực phẩm, nông sản,…

Để làm được điều đó, HTX Hải Khang đã chú trọng tập trung đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm gắn với chuỗi giá trị đảm bảo mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, an toàn

Bà Khang cho biết, HTX đã đầu tư hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn đen bản địa 1.200 m2 trên tổng diện tích 2 ha; diện tích còn lại, HTX đầu tư chăn nuôi trâu, bò, ngựa, gà. Để đàn gia súc, gia cầm không bị dịch bệnh, HTX vừa đầu tư con giống tốt, vừa thực hiện nghiêm ngặt phương pháp chăn nuôi, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh; đồng thời đảm bảo các yếu tố an toàn, như: không dùng các loại thức ăn công nghiệp, hooc môn tăng trưởng, thuốc kháng sinh trong chăn nuôi. Để hiện đại hóa quy trình sản xuất, HTX đầu tư 300 triệu để trang bị máy móc, phương tiện như: máy xay thịt làm giò, chả, máy sấy thực phẩm, tủ bảo ôn… Hiện nay, HTX đang có các sản phẩm chính gồm 13 sản phẩm tiêu biểu, như: các loại giò (lợn, bò, ngựa, gà), chả, xúc xích, dăm bông, chân giò hun khói, lạp sườn, thịt treo gác bếp, thịt gà muối, nem chua, bánh chưng, thịt trâu, thịt bò khô,….

Vốn là một phụ nữ năng động, trên cương vị Chủ nhiệm HTX, bà Khang không ngừng tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm của mình. Ngoài cung cấp thực phẩm tươi sống cho 5 trường học trên địa bàn và cung cấp các sản phẩm chế biến cho nhiều nhà hàng, khách sạn, các chợ trên huyện Bắc Quang và thành phố Hà Giang, HTX còn có gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Lào Cai.

Tại cuộc thi đánh giá phân hạng sản phẩm năm 2019 (OCOP Product Champion) các sản phẩm: Xúc xích đặc biệt, lạp sườn lợn đen gác bếp, thịt treo lợn đen gác bếp của HTX Hải Khang được dánh giá đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao; gà đồi muối hun khói đạt OCOP 3 sao. Nhờ đó, doanh thu trung bình hàng năm của HTX đạt khoảng 14 tỷ đồng, lợi nhuận 1,5 tỷ đồng; lương bình quân của thành viên HTX đạt từ 6 đến 9 triệu đồng/người/tháng, tổng nguồn vốn hoạt động tăng lên 3,5 tỷ đồng, số thành viên HTX tăng lên 12 người và 15 lao động có việc làm ổn định.

Điều đặc biệt là, thành viên của HTX và người lao động chủ yếu là người dân tộc Mông, Tày đen và Ba Chí. Bà Khang không chỉ chèo chống đưa HTX vượt qua khó khăn mà còn giúp bà con xã viên có thu nhập ổn định, nhiều xã viên từ chỗ nghèo đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá.

 

 

Khánh Quyên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video