Nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới hướng tới chế độ làm việc 4 ngày/tuần, 6h/ngày

07/01/2020
Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin kêu gọi áp dụng giờ làm việc linh hoạt ở nước này, trong đó một tuần làm việc 4 ngày, mỗi ngày 6 giờ để người lao động có thêm thời gian cho gia đình.
Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin

Hiện nay, quy định giờ làm việc của Phần Lan là 8 giờ mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần. Tuy nhiên, mới đây, nữ Thủ tướng Sanna Marin kêu gọi áp dụng giờ làm việc linh hoạt, một tuần làm việc 4 ngày, mỗi ngày 6 giờ.

Thủ tướng Marin cho biết, việc giảm thời gian làm xuống còn 4 ngày/tuần, mỗi ngày 6 giờ cho phép người lao động có thêm nhiều thời gian hơn cho gia đình. "Tôi tin rằng mọi người xứng đáng dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, những người thân yêu, cho sở thích và các khía cạnh khác của cuộc sống như văn hóa", bà Marin nói.

Đề xuất của bà được Bộ trưởng Bộ giáo dục Phần Lan Li Andersson hoan nghênh.

Ở Thụy Điển - quốc gia láng giềng của Phần Lan, chính sách ngày làm 6 giờ đã được áp dụng từ năm 2015. Kết quả cho thấy, người lao động vui vẻ hơn, giàu có hơn và làm việc năng suất hơn. Tháng 11/2019, Microsoft Nhật Bản đã có một động thái táo bạo trong nỗ lực cải thiện cân bằng cuộc sống - công việc bằng cách cho phép người lao động của hãng có 3 ngày cuối tuần. Kết quả cho thấy năng suất tăng lên đáng kể, tới 39,9%.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video