PCT Thường trực Nguyễn Thị Kim Thuý: Công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo có nhiều đổi mới

11/03/2012
Trong nhiệm kỳ 2007-2012, công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo tiếp tục được các cấp Hội đẩy mạnh, tập trung triển khai một cách đồng bộ, có nhiều đổi mới như hỗ trợ vốn vay đi đôi với hướng dẫn kiến thức, kỹ năng sản xuất kinh doanh, dạy nghề; kiến thức, kỹ năng liên quan đến đời sống gia đình và hỗ trợ “Mái ấm tình thương”.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 10 triệu lượt phụ nữ; phối hợp, liên kết dạy nghề cho hơn 1,1 triệu lượt lao động nữ; giới thiệu việc làm cho trên 800 ngàn lao động nữ; giúp trên 2,7 triệu lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ phát triểnkinh tế, trong đó gần 450 ngàn hộ đã thoát nghèo.

Một dấu ấn khác trong công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế nhiệm kỳ qua là sự tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng của hoạt động tín dụng tiết kiệm tại các cấp Hội. Hội tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình trong chương trình uỷ thác vốn với Ngân hàng Chính sách Xã hội, đạt dư nợ trên 41 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với nhiệm kỳ X, tỷ lệ hoàn trả luôn ở mức 99%. Các nhóm phụ nữ tín dụng, tiết kiệm được phát triển rộng khắp trong cả nước với hơn 175 ngàn tổ/nhóm, cung cấp vốn tại chỗ cho hơn 3 triệu phụ nữ. Hoạt động của các nhóm này không chỉhình thành thói quen tiết kiệm trong phụ nữ nghèo mà con huy động nội lực từ chị em để giảm nghèo bền vững. Các chương trình, dự án tài chính vi mô của Hội có bước chuyển về chất. Quỹ Tình thương trở thành Tổ chức tài chính quy mô nhỏ đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Các tổ chức, chương trình tài chính vi mô của Hội được hình thành và phát triển không chỉ giúp phụ nữ có thêm nhiều lựa chọn về nguồn tín dụng mà còn giúp Hội thực hiện tốt sứ mệnh của mình là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trong đó có quyền về kinh tế.

Công tác dạy nghề trong nhiệm kỳ qua có bước chuyển quan trọng với việc triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015” (còn gọi là Đề án 295) trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ học nghề, tạo việc làm theo Đề án bao gồm lao động nữ cả khu vực nông thôn và thành thị. Hoạt động dạy nghề được tổ chức linh hoạt, gắn kết chặt chẽ hơn với tạo việc làm, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm… Có thể nói Đề án 295 là tiền đề rất quan trọng để Hội LHPN các cấp tham gia đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nữ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nói chung, nhân lực nữ nói riêng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH- HĐH và hội nhập quốc tế của nước ta trong những năm tới.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video