Phá tan định kiến giới bằng phản ứng domino

30/08/2018
“Bạn bị tổn thương bởi những định kiến? Cuộc đời bạn không phải là những chiếc hộp nên đừng ngần ngại mà mở nó ra...” - đó là thông điệp mà các bạn trẻ đến từ dự án SEXPRESS (ở Hà Nội) đưa ra nhằm cải thiện nhận thức về bình đẳng giới, nâng cao vị thế nữ giới.
Thay đổi những định kiến cố hữu 
 
Thái Vĩnh Hảo, Trưởng ban sự kiện SEXPRESS, cho biết, trong 17 mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững tới năm 2030 mà Liên hợp quốc đã chính thức thông qua, mục tiêu 5 là “Đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái”. Khi thực hiện dự án SEXPRESS, các thành viên Ban tổ chức muốn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững số 5 này.
 
Vì thế, SEXPRESS cam kết sẽ đồng hành cùng những người trẻ, cung cấp cho các bạn những kiến thức và hiểu biết liên quan đến giới tính để giúp các bạn bảo vệ và hiểu được hơn về bản thân, đồng thời tạo ảnh hưởng tích cực, thay đổi những định kiến cố hữu trong xã hội Việt Nam.
 
Ban tổ chức của dự án gồm 7 thành viên chính, ngoài ra, còn có sự tham gia của những bạn trao đổi sinh quốc tế đến từ nhiều nước trên thế giới như Pháp, Colombia, Indonesia, Malaysia...
ban-s-kin-cng-cc-thc-tp-sinh-v-cc-bn-tham-gia-d-n.JPG
Các thành viên SEXPRESS và những bạn trẻ tham gia dự án
 
Đối tượng tham gia dự án là học sinh, sinh viên từ 15 đến 21 tuổi trên địa bàn Hà Nội; có khả năng giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh; có hứng thú tìm hiểu các vấn đề về Cộng đồng những người đồng tính, song tính, người chuyển giới (LGBT), nữ quyền và có mong muốn phá tan những định kiến trong xã hội; Sẵn sàng học hỏi, cởi mở và mong muốn được giao lưu văn hóa.
 
Theo nhóm, sở dĩ các bạn tập trung hướng đến người trẻ vì đây là những người có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với những thay đổi hiện nay, có những tiềm năng và khát vọng tạo ảnh hưởng tích cực đến xã hội. SEXPRESS cho rằng, khi đã tác động được đến một nhóm các bạn trẻ thì các bạn có thể truyền tải thông điệp và chia sẻ những ấn tượng của mình đến người khác, tạo tác động lên họ và cứ như thế tạo phản ứng domino.
 
SEXPRESS hoạt động chủ yếu thông qua các buổi sinh hoạt chủ đề. Đơn cử như mùa hè này, với sự giúp đỡ của tổ chức CARE International - một tổ chức phi chính phủ quốc tế về bình đẳng giới, SEXPRESS đã tổ chức 2 buổi sinh hoạt chủ đề và một buổi hội trại.
 
Buổi sinh hoạt chủ đề đã tạo ra không gian để các thành viên tham gia học hỏi các kiến thức về bình đẳng giới từ các bạn trao đổi sinh, đồng thời cũng giúp các bạn có cơ hội nói lên ý kiến của mình mà không bị đánh giá.
 
Đến với buổi hội trại, người tham gia còn được áp dụng những gì đã học ở các buổi sinh hoạt chủ đề để hoàn thành những thử thách như thuyết trình, biện luận, từ đó có ứng dụng sâu rộng, đồng thời cải thiện kĩ năng như giao tiếp, nói tiếng Anh, giải quyết vấn đề...
 
Sống thật với chính mình
 
Quốc Huy, một bạn trẻ đã tham gia sinh hoạt chủ đề SEXPRESS, cho biết: Trước đây, bạn từng có định kiến về cộng đồng LGBT, rằng đó là những con người “không bình thường”, khác biệt với số đông mọi người, trong đó có Huy. Tuy nhiên, sau khi tham gia dự án, Huy đã hiểu rằng, mỗi cá nhân trên thế giới này đều có thế mạnh, nét đẹp của riêng mình. Dù có giới tính nào thì mọi người đều bình đẳng, có quyền được tôn trọng cũng như trao cơ hội phát triển như nhau.
 
Cũng như Huy, các thành viên tham gia dự án SEXPRESS đều thống nhất mỗi người dù là nam hay nữ đều có quyền được sống thật với chính bản thân mình, nói ra những suy nghĩ của mình mà không bị ai phán xét và chỉ khi đã có bình đẳng, có công bằng thì mọi thứ mới có thể phát triển toàn diện.
 
Hảo, một bạn trẻ khác tham gia dự án, cho rằng, những bất bình đẳng về giới tính, có thể hiện hữu ngay trong cuộc sống hàng ngày ở bất kỳ quốc gia nào chứ không riêng Việt Nam qua những hành động rất nhỏ, mà nếu chịu khó quan sát, để ý thì bạn trẻ có thể dễ dàng nhận diện như, định kiến phụ nữ sinh ra là để “tề gia nội trợ”, chỉ có nam giới mới có thể làm “việc lớn”, “trụ cột” của gia đình; nữ giới không nên học cao, hay những câu chuyện về cộng đồng LGBT bị phân biệt đối xử thi thoảng vẫn xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.
 
“Để có thể tạo nên thay đổi về nhận thức giới trong cộng đồng cần có thời gian và sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân. Mặc dù quy mô hiện tại của SEXPRESS có thể chưa thực sự lớn, nhưng nhóm cho rằng, thay vì ngồi đó chỉ đợi cộng đồng thay đổi trong tương lai, tại sao mỗi người không bắt tay vào thực hiện những hành động tích cực ngay hôm nay?”, các thành viên SEXPRESS nhấn mạnh.
Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video