Phải bảo vệ nhân phẩm phụ nữ dù họ là bất kỳ ai

20/11/2010
Sau khi clip “bắt mại dâm” với những hình ảnh phản cảm bị phát tán trên mạng, dư luận đang rất phẫn nộ với vấn đề nhân phẩm phụ nữ, nhân quyền con người bị xúc phạm trần trụi, nặng nề.

Những ai đã xem, nghe, biết về clip này đều đặt câu hỏi về nguồn gốc, động cơ, bản chất thật sự của việc tung clip trên và nóng lòng chờ đợi câu trả lời từ phía cơ quan chức năng.

Trao đổi với Vietnam+, từ phía cơ quan đại diện bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, và góc nhìn của chuyên gia tâm lý học đều đồng tình quan điểm rằng: không một cá nhân, tổ chức, quyền lực nào được quyền có hành động, lời nói xúc phạm nhân phẩm con người, đặc biệt là phụ nữ. Việc làm đó vi phạm pháp luật, đi ngược đạo đức, văn hóa thuần phong của Việt Nam, để lại ẩn họa khôn lường với đời sống an ninh, nhân văn xã hội.

- Quan điểm của ông, bà trước việc phát tán trên mạng clip có hình ảnh trần trụi cảnh “phòng the,” phụ nữ lõa thể?

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam: Từ phía Hội, cơ quan đại diện cho quyền lợi và bảo vệ phụ nữ Việt Nam cũng như cá nhân tôi hoàn toàn không đồng ý với việc phát tán thông tin phản cảm về phụ nữ như trong clip trên. Việc làm đó là sự xúc phạm nhân phẩm nặng nề không thể tha thứ, trái với thuần phong mĩ tục, văn hóa ứng xử tế nhị, trọng tình Việt Nam, vi phạm đạo đức và pháp luật.

Thạc sĩ Tâm lí học Nguyễn Minh Đức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam: Những hình ảnh tế nhị như phòng the, cơ thể phụ nữ là những điều cấm kỵ tiết lộ, bất khả xâm phạm. Hành động quay, lời lẽ tục tĩu trong clip là hình thức bạo hành thô bạo đến nhân phẩm của phụ nữ.

Việc phát tán công khai những hình ảnh phản cảm đó lên mạng internet càng thể hiện sự vô nhân đạo, suy đồi đạo đức và vi phạm quyền riêng tư cá nhân, nhân quyền con người.  

- Có ý kiến cho rằng, những người phụ nữ trong clip vì làm nghề nghiệp không đàng hoàng, vi phạm pháp luật (hành nghề mại dâm), nhân phẩm không tốt đẹp gì nên không cần bảo vệ?

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên: Tôi tin rằng nếu có ai nghĩ như vậy thì cũng rất cá biệt trong xã hội của chúng ta. Phụ nữ, trẻ em… là đối tượng phái yếu, cần được che chở và bảo vệ nhất trong xã hội.

Dù hai người phụ nữ trong clip ai, phạm tội hay đang làm một việc bị xã hội lên án, họ sẽ bị xử phạt theo đúng pháp luật. Không ai hay tổ chức, thế lực nào có quyền được hành động thóa mạ, ép quay hình ảnh phản cảm, phát tán lên mạng xúc phạm nhân phẩm, nhân quyền phụ nữ.

Việc đưa clip có nội dung phản cảm lên mạng dù vì động cơ nào cũng vi phạm pháp luật và không được xã hội đồng tình.


Thạc sĩ Tâm lí học Nguyễn Minh Đức
: Xét về trường hợp cụ thể, dù những người phụ nữ trong clip là gái mãi dâm, việc làm của họ vi phạm luật pháp và không được xã hội đồng tình thì họ vẫn là con người, có cảm xúc và nhân phẩm.

Trên thế giới không một bộ luật, quốc gia, tổ thức nào quy định hay cho phép bất cứ ai, quyền lực nào được phép xúc phạm nhân phẩm, nhân quyền.

- Nếu những lời lẽ xúc phạm trong clip và hành động quay, phát tán lên mạng của cơ quan chức năng thì sao?

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên: Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đầy đủ thông tin về vấn đề này. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng rất nóng lòng, nhiệt tình phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ nguồn gốc, mục đích, bản chất của clip được phát tán để xử lý thật nghiêm minh.

Thạc sĩ Tâm lí học Nguyễn Minh Đức: Cá nhân tôi hi vọng đây là clip được tạo dựng bởi một mục đích xấu nào đó. Nhưng nếu việc phát tán clip trên có sự tham gia của lực lượng chức năng, tôi cho rằng bản chất sự việc không thể nhân nhượng bởi bất cứ lý do nào như một sự cố hay “con sâu làm rầu nồi canh.”

Các nhà chức trách nên khẩn trương điều tra, làm rõ để tìm ra nguồn gốc việc quay và phát tán clip trên và xử lý một cách nghiêm túc.

Tôi tin rằng, lực lượng đại diện cho nhà nước thực thi luật pháp, giữ bình yên cho nhân dân không thể hành động vi phạm pháp luật nghiêm trọng và suy đồi đạo đức để gây hoang mang dư luận, mất niềm tin yêu nhân dân.

- Theo ông bà, hậu quả của việc phát tán clip với những hình ảnh phản cảm, gây phẫn nộ kiểu này với xã hội ra sao?

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên: Với người phụ nữ vẻ đẹp hình thể, những giá trị tế nhị, thiêng liêng được ví với giá trị vô giá, ngàn vàng không thể xâm phạm, cưỡng chế. Hành động phát tán những hình ảnh phản cảm như trong clip để lại nỗi đau âm ỉ, ám ảnh vô cùng lớn với những nạn nhân nói riêng và giới nữ trong xã hội.

Đồng thời, qua phương tiện internet vô tình để lại hiện tượng phản cảm, phẫn nộ tác động tiêu cực đến nhận thức cộng đồng.

Phát tán những hình ảnh xấu dù vì mục đích gì cũng để lại những hậu quả khôn lường với nhận thức, phát triển xã hội. Vì vậy chúng tôi xin gửi một thông điệp các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, xiết chặt thông tin mạng, hạn chế trường hợp tương tự.

Thạc sĩ Tâm lí học Nguyễn Minh Đức: Việc phát tán clip này chẳng khác một quả bom “rác” gây ô nhiễm  tới nền tảng văn hóa, đạo đức xã hội với sức công phá vô hình tới việc phát triển giáo dục đương thời.

Gần đây, trên mạng xuất hiện ngày càng nhiều những clip, hình ảnh “đen” như bạo hành học đường, clip sex… rất đáng lo ngại./.

Thiếu tướng Ðỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống tội phạm, Bộ Công an cho biết lãnh đạo Cục đã yêu cầu lực lượng điều tra ngay nguồn gốc phát tán, các đối tượng và bản chất nội dung clip nói trên để giải quyết, xử lý theo luật pháp.

Ông cũng cảnh giác thêm rằng, hiện nay thông tin trên mạng ngày càng biến tướng phức tạp, không loại trừ đây có thể là một clip được dàn dựng để gây chú ý hoặc vì mục đích khác nên cần phải hết sức thận trọng. 
 
Theo Thiên Minh (Vietnam+)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video