Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ khai mạc ACWO 14

21/10/2010
Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới quý vị những tình cảm hữu nghị và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thưa các vị khách quí,

Thưa quí vị đại biểu,

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự và phát biểu tại buổi lễ Khai mạc Đại Hội đồng Liên đoàn các Tổ chức Phụ nữ ASEAN (ACWO) lần thứ 14 được tổ chức tại thủ đô Hà Nội 1000 năm văn hiến, thành phố vì hòa bình của Việt Nam chúng tôi. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới quý vị nhữngtình cảm hữu nghị và lời chúc tốt đẹp nhất.

Tôi cũng nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và tinh thần hợp tác, đóng góp tích cực của quí vị để chúng ta có cuộc gặp gỡ rất có ý nghĩa ngày hôm nay.

Thưa quí vị,

Trải qua các thời đại, ở bất cứ quốc gia nào, bất cứ dân tộc nào những người phụ nữ cũng luôn giữ vị trí đặc biệt. Nhờ có phụ nữ mà nòi giống mới trường tồn, tổ ấm gia đình mới được dựng xây, xã hội mới phát triển. Cùng với sự phát triển của xã hội, phụ nữ ngày càng bình đẳng với nam giới và đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển mỗi của quốc gia, khu vực và thế giới. Thực tiễn cho thấy, cùng với việc hoàn thành xuất sắc thiên chức của mình,trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống đều xuất hiện những nhân tài là phụ nữ. Nhiều phụ nữ đã trở thành các nhà lãnh đạo quốc gia, các tổ chức quốc tế quan trọng, các viện nghiên cứu khoa học hàng đầu và là nhiều doanh nhân thành đạt.

Để có được những tiến bộ to lớn đó, trong nhiều thập kỷ qua, cùng với các lực lượng tiến bộ, những người phụ nữ trên thế giới đã có nhiều nỗ lực, tập hợp trong các tổ chức, diễn đàn khác nhau để tăng cường đoàn kết và sự hợp tác, đấu tranh cho những quyền chính đáng của nữ giới, từng bước đẩy lùi và xoá bỏ những bất công, kỳ thị, định kiến về giới, góp phần giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu. Tôi đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp to lớn trong suốt 30 năm qua của Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN đối với sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, thúc đẩy sự tham gia và đóng góp của phụ nữ đối với sự phát triển của mỗi quốc gia và khu vực.

Tháng 4/2010 vừa qua, tôi có vinh dự đến phát biểu tại Lễ thành lập Ủy Ban Thúc đẩy và Bảo vệ Quyền của Phụ nữ và Trẻ em ASEAN. Tôi cho rằng, đây là một sự kiện lịch sử trong tiến trình phát triển của Hiệp hội, thể hiện cam kết của các nước, phấn đấu vì sự tiến bộ và công bằng xã hội. Đây cũng là một công cụ quan trọng thúc đẩy an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và nâng cao quyền năng của phụ nữ và trẻ em ASEAN trong thời gian tới.

Thưa quí vị,

Trải qua 43 năm hình thành và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một thực thể chính trị - kinh tế gắn kết, một tổ chức hợp tác khu vực thành công, có vai trò quan trọng ở khu vực là đối tác quan trọng của nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế lớn trên thế giới.Để hiện thực hoá mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, trong thời gian tới, cùng với việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế, các quốc gia ASEAN còn đẩy mạnh hợp tác về văn hoá, xã hội nhằm xây dựng Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN. Một cộng đồng trong đó lấy con người làm trung tâm, luôn hướng tới phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống và sự phát triển của con người; tăng cường phúc lợi và bảo trợ xã hội; bảo đảm công bằng xã hội và các quyền cơ bản của con người; bảo đảm tính bền vững và thân thiện với môi trường. Trong tiến trình này sự tham gia và đóng góp của người dân, trong đó có chị em phụ nữ-một lực lượng chiếm hơn một nửa dân số là rất quan trọng và có ý nghĩa rất quyết định.

Tuy nhiên, chị em phụ nữ ở nhiều nơi vẫn là những người chịu nhiều thiệt thòi, dễ bị tổn thương và phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, trong đó không chỉ là những định kiến về giới, những hành xử bất bình đẳng mà còn phải hứng chịu những vấn nạn như bạo hành, buôn bán phụ nữ, những khó khăn trong đời sống hàng ngày do tác động tiêu cực của những thách thức toàn cầu mà chúng ta đang phải đối mặt.

Trong bối cảnh đó, tôi hoan nghênh Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các tổ chức phụ nữ các nước ASEAN đã lựa chọn chủ đề cho Đại Hội đồng Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN lần thứ 14 là “Tăng cường sự tham gia hiệu quả của Phụ nữ vì một cộng đồng ASEAN Hoà bình, Thịnh vượng và Phát triển bền vững”, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ ASEAN trong việc tham gia phát triển đất nước cũng như xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Tôi cũng hoan cũng nghênh và đánh giá cao việc Đại hội đồng lần này chúng ta sẽ tập trung thảo luận và hội thảo về nhiều nội dung và giải pháp thiết thực nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ ASEAN và thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới như: nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ; vai trò của phụ nữ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, dịch bệnh và bảo vệ môi trường; phụ nữ với xoá đói giảm nghèo, an ninh lương thực và an toàn thực phẩm, lao động di cư, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; vai trò của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Tôi tin tưởng rằng, với mục tiêu cao cả, với chương trình nghị sự phong phú, sự tham gia đông đảo và nỗ lực của quí vị, Đại Hội đồng sẽ đưa ra được nhiều ý tưởng, sáng kiến nhằm phát huy tiềm năng, sự sáng tạo của phụ nữ, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ, đóng góp nhiều hơn vào mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN nói riêng, không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả của sự hợp tác của ASEAN vốn đã nổi tiếng là sự hợp tác “thống nhất trong đa dạng”. Tôi đề nghị Chính phủ các nước ASEAN tiếp tục tích cực ủng hộ và hỗ trợ các chương trình, hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới.

Thưa quí vị,

Ở Việt Nam, phụ nữ có vai trò rất quan trọng và đóng góp to lớn trong công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước. Trong nhiều thập kỷ qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và phát huy vai trò của phụ nữ, bảo đảm quyền bình đẳng, quyền phát triển và tạo điều kiện thuận lợi giúp chị em phụ nữ cống hiến nhiều nhất cho sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Theo đó, hệ thống pháp luật về bình đẳng giới, chống bạo hành gia đình, bảo vệ quyền lợi, sự phát triển của nữ giới ngày càng được hoàn thiện. Đồng thời Việt Nam đã triển khai thực hiện Chương trình quốc gia 10 năm 2001 - 2010 về sự tiến bộ của phụ nữ, nhiều mục tiêu của Chương trình đã được hoàn thành trước thời hạn. Hiện nay chúng tôi đang xây dựng Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

Chị em phụ nữ đãtham gia đóng góp ngày càng nhiều vào sự nghiệp đổi mới đất nước, là lực lượng to lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống, giữ nhiều vị trí quan trọng của quốc gia, bộ ngành, địa phương. Trong Quốc hội hiện nay, các đại biểu nữ chiếm tới gần 26%, cao hơn so với phần lớn các quốc gia trên thế giới.Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, chị em phụ nữ lãnh đạo khoảng 25% số doanh nghiệp, trên 30% số hộ kinh doanh cá thể; nhiều chị em phụ nữ điều hành những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Những thành tựu của chúng tôi trong lĩnh vực bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữđược Liên Hợp quốc và cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Đạt được những thành tựu quan trọng đó, bên cạnh những nỗ lực to lớn trong nước, có sự hợp tác và giúp đỡ rất quan trọng của bạn bè quốc tế, trong đó có các tổ chức phụ nữ. Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam tôi chân thành cám ơn và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác giúp đỡ của động đồng quốc tế trong trong sự nghiệp phát triển đất nước nói chung và sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới nói riêng.

Là một thành viên trong đại gia đình ASEAN, là Chủ tịch ASEAN 2010 với chủ đề “Từ tầm nhìn đến hành động”, với phương châm “tích cực, chủ động và có trách nhiệm”, góp phần xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ và ngày càng vững mạnh hơn, Việt Nam đã và sẽ nỗ lực hết sức mình để phối hợp cùng các nước thành viên đạt được những kết quả cụ thể thiết thực trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó tích cực thúc đẩy thực hiệnmc tiêu cao cả về sự tiến bộ của phụ nữ,bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Đại hội đồng Liên đoàn các Tổ chức Phụ nữ ASEAN lần thứ 14 của chúng ta được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10 và Hội LHPN Việt Nam lại có vinh dự lớn là đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Sao vàng lần thứ 2. Nhân dịp này, tôi xin gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới toàn thể phụ nữ Việt Nam. Chúc chị em phụ nữ Việt Nam có những đóng góp to lớn hơn nữa, luôn xứng đáng với 8 chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã trao tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Tôi mong Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia hiệu quả vào hoạt động của Liên đoàn các Tổ chức Phụ nữ ASEAN vì sự nghiệp tiến bộ của phụ nữ Đông Nam Á nói chung và của phụ nữ Việt Nam nói riêng.

Xin chúc Đại Hội đồng thành công tốt đẹp. Chúc quí vị sức khỏe, hạnh phúc, thành đạtvà có những ngày tốt đẹp ở Việt Nam chúng tôi.

Xin cảm ơn./. 

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video