Phát biểu của Tổng thư ký LHQ nhân dịp kỷ niệm ngày 8/3

08/03/2007
Quyền phụ nữ và các vấn đề bình đẳng giới, tạo điều kiện phát triển cho chị em phụ nữ luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Liên hợp quốc trong nhiều năm qua.



Kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã có bài phát biểu và những lời chúc tốt đẹp nhất gửi tới chị em phụ nữ trên toàn cầu.

“Tôi rất hân hạnh gửi tới các bạn những lời chúc nồng nhiệt nhất nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ - thông điệp đầu tiên của tôi trên cương vị là Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc. Tôi hy vọng tất cả các bạn sẽ thấy được rằng tôi là người đại diện và đồng minh của các bạn trong những năm tới.

Ngày này là dịp để tất cả chúng ta - cả phụ nữ và nam giới - cùng kề vai sát cánh trong sự nghiệp chung của toàn thể loài người. Việc nâng cao năng lực, vị thế cho phụ nữ không chỉ là mục tiêu mà còn là điều kiện để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người trên hành tinh chúng ta.

Không ai có thể nghi ngờ bằng chứng về điều đó. Và không ai có thể phủ nhận thành quả của Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới năm 2005, tại đó các nhà lãnh đạo một lần nữa khẳng định rằng bình đẳng giới và quyền con người cho tất cả mọi người là yếu tố căn bản để thúc đẩy phát triển, hoà bình và an ninh.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn chặng đường rất dài phía trước để biến ý tưởng đó thành hiện thực toàn cầu. Ở hầu hết các nước, vẫn còn ít phụ nữ nắm giữ các vị trí ra quyết định. Lao động của phụ nữ vẫn bị đánh giá thấp, chưa được thù lao xứng đáng hay thậm chí không được thù lao. Trong số hơn 100 triệu trẻ em không được đi học thì đa số là trẻ em gái. Trong số hơn 800 triệu người lớn bị mù chữ thì đa số là phụ nữ.

Điều tồi tệ nhất là tình trạng bạo hành đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn tiếp tục, không hề suy giảm, ở mọi châu lục, mọi quốc gia và mọi nền văn hoá. Tình trạng này gây tổn hại vô cùng to lớn đối với sinh mạng và gia đình của phụ nữ cũng như đối với toàn xã hội. Hầu hết các xã hội ngăn cấm các hành vi bạo hành như vậy - song, trên thực tế các hành vi này thường được bao che hay ngấm ngầm tha thứ.

Chính vì vậy, Ngày Quốc tế Phụ nữ có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nó cho thấy rõ trách nhiệm của chúng ta là tạo ra sự thay đổi bền vững về giá trị và ý thức, thái độ. Nó kêu gọi chúng ta hợp tác với nhau - chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự và khu vực tư nhân. Nó thúc giục chúng ta đổi mới các mối quan hệ giữa phụ nữ và nam giới ở tất cả các cấp trong xã hội. Nó đòi hỏi chúng ta phải tăng cường mọi phương tiện nâng cao năng lực, vị thế cho phụ nữ và trẻ em gái - từ giáo dục cho đến tín dụng vi mô.

Liên Hợp Quốc cần phải đi đầu trong những nỗ lực đó. Tôi cam kết làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng điều đó sẽ được thực hiện - không chỉ trong Ngày Quốc tế Phụ nữ mà hàng ngày. Tôi rất mong được cùng các bạn thực hiện sứ mệnh chung của chúng ta”.

                                                                                                     (Theo báo Bình Dương).

Liên Hợp Quốc cần phải đi đầu trong những nỗ lực đó. 

                                                                 


TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video