Phát biểu khai mạc của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tại Hội nghị Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam khóa XII, lần thứ 12

28/12/2021
Sáng 28/12, Hội nghị Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam khóa XII, lần thứ 12 đã khai mạc trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và trực tuyến tại 50 điểm cầu trên cả nước. Đồng chí Hà Thị Nga, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã phát biểu khai mạc Hội nghị.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu khai mạc Hội nghị BCH TW Hội LHPN Việt Nam khóa XII, lần thứ 12

Cổng Thông tin điện tử Hội LHPN Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

Kính thưa các quý vị đại biểu đại diện đến từ các ban Đảng, MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành, đoàn thể,

Thưa các chị Ủy viên Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam và Lãnh đạo các ban, đơn vị TW Hộ tham gia Hội nghị trực tiếp tại Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến.

Thưa hội nghị

Thực hiện Chương trình công tác toàn khóa, hôm nay, Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 12, khóa XII.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các chị Uỷ viên Ban Chấp hành, Lãnh đạo các ban, đơn vị đang tham dự trực tiếp tại Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến.

Trân trọng cảm ơn các đồng chí, các quý vị đã khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra, bố trí tham dự đầy đủ bằng các hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Kính chúc các đồng chí, các quý vị mạnh khỏe, bình an, thành công, hạnh phúc.

Thưa hội nghị,

Hội nghị Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam lần thứ 12 diễn ra trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang tích cực triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận và Quy định mới của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Bí Thư; đặc biệt Bộ Chính trị, Ban Bí thư mới tổ chức thành công 03 hội nghị toàn quốc về văn hóa, đối ngoại và về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Toàn đảng, toàn dân đã và đang quyết liệt thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng nhân dân, tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 được ban hành kịp thời và đang được các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tích cực triển khai thực hiện, các hoạt động đang dần trở về trạng thái “bình thường mới”, các gói hỗ trợ cho công tác an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được thực hiện (Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 23/11/2021, các gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai trên toàn quốc đạt hơn 28 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 28 triệu đối tượng trong cả nước).

Với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, chính quyền các địa phương và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước đạt được những thành tựu quan trọng, khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo của Việt Nam.

Đến nay, hầu hết các địa phương vẫn duy trì hợp lý các hoạt động sản xuất kinh doanh ở nơi đủ điều kiện, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng và có nhiều chuyển biến tích cực trong ổn định đời sống nhân dân, phục hồi và tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội.

Hoạt động làm việc, hội họp, học tập, giải trí online, thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và thường xuyên hơn trên cả nước.

Theo Chính phủ, về tổng thể, năm 2021 các điều kiện nền tảng vẫn vững mạnh, tiền tệ ổn định, lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát…Việt Nam tiếp tục được Giải thưởng du lịch thế giới vinh danh là "Điểm đến hàng đầu châu Á" giống như năm 2018, 2019; một số địa chỉ được vinh danh là "Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu của châu Á", "Điểm tham quan hàng đầu của châu Á"... An sinh xã hội được quan tâm với nhiều chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp theo tinh thần “Không ai bị bỏ lại phía sau”. Truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt Nam được thể hiện mạnh mẽ, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên khắp cả nước.

Bên cạnh thuận lợi, còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhất là những khó khăn chưa từng có do dịch bệnh COVID-19 gây ra, ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội, của Nhân dân, trong đó có hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội mà Hội LHPN Việt Nam không phảilà ngoại lệ.

Trong bối cảnh đó, với tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực lớn, các cấp Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ đã khắc phục khó khăn, điều chỉnh phương thức hoạt động, thích ứng nhanh với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến thời điểm này, các nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2021 cơ bản chúng ta đã đạt được, có những mục tiêu đạt cao, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy, chính quyền, góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng XIII.

Một số dấu ấn nổi bật năm 2021 trong hoạt động Hội có thể kể đến là:

(1) Các cấp Hội đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bằng nhiều hình thức, đảm bảo cả chiều rộng và chiều sâu. (tài liệu sinh hoạt hội viên, mở chuyên mục trên Báo, Cổng Thông tin điện tử; tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống với chủ đề “Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam: Nhận diện và Giải pháp”).

(2) Tham gia có trách nhiệm và hiệu quả vào công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở tất cả các khâu, góp phần quan trọng vào thành công của kỳ bầu cử và tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV, nữ đại biểu HĐND các cấp đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

(3) Chủ động, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với nhiều chương trình hành động cụ thể, hiệu quả như phong trào Phụ nữ cả nước vì Miền Nam ruột thịt”, Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương; Chương trình Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19. Tổng cộng chúng ta đã huy động được nguồn lực trị giá trên 480 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch.

Trong cuộc chiến đấu quyết liệt với dịch bệnh Covid-19 thời gian quan, đã có 23.000 đồng bào tử vong và các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến chống dịch như chống giặc, trong đó có 38 cán bộ Hội đã mất do dịch bệnh Covid-19. Xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc trước những đóng góp tâm huyết, hy sinh thầm lặng quên mình của đội ngũ cán bộ Hội, hội viên và phụ nữ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

(4) Hội đã chủ động đề xuất lồng ghép bình đẳng giới trong 03 chương trình mục tiêu quốc gia, nhận được sự quan tâm ủng hộ của các bộ, ngành, đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước, đã được Quốc hội tiếp thu, đưa vào Nghị quyết của Quốc hội.

(5) Lần đầu tiên, Hội ban hành Nghị quyết Hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030 và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết nhằm định hướng, hướng dẫn việc triển khai công tác hội nhập quốc tế trong hệ thống Hội.

(6) Về công tác chỉ đạo Đại hội phụ nữ: Ban Chấp hành đã chỉ đạo các cấp Hội tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (đến ngày cuối cùng của năm 2021, ngày 31/12 tới, tỉnh Cà Mau là đơn vị cuối cùng tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh), chuẩn bị Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13, nhiệm kỳ 2022-2027.

 Đây là kỳ đại hội chưa có tiền lệ do tác động rất lớn bởi dịch bệnh Covid -19, lần đầu tiên Hội LHPN các cấp tại một số địa phương tổ chức đại hội theo hình thức trực tuyến (21 tỉnh/thành, 158 quận/huyện, 3 cơ sở tổ chức Đại hội bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tuyến kết hợp trực tiếp)

Qua chỉ đạo Đại hội cho thấy, các tỉnh/thành đều nhận được sự quan tâm rất sâu sắc, cụ thể của Ban Thường vụ Tỉnh/Thành ủy và các cấp chính quyền; tất cả đều là đại hội xanh, đại biểu được tiêm vắc xin và test Covid -19 trước khi dự Hội nghị.

Chúng ta cũng rất vui mừng khi thấy, trong năm tổ chức Đại hội, các cấp Hội có nhiều sự thay đổi về nhân sự, nhiều chị được luân chuyển bố trí các vị trí công tác khác, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, đồng thời khẳng định sự trưởng thành  của đội ngũ cán bộ Hội.

Ở cấp TW, Phó Chủ tịch Thường trực Bùi Thị Hòa vừa vinh dự được Ban Bí thư điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Đảng Đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (Quyết định 414-QĐNS/TW ngày 17/12/2021)), chuẩn bị cho việc bầu Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thời gian tới, thể hiện sự ghi nhận của Ban Bí thư đối với Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam. Đây cũng là niềm vui rất lớn đối với Đoàn Chủ tịch TW Hội và với các cấp Hội cả nước.

Thành tích đạt được năm 2021 là kết quả của sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện rất lớn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành các cấp cùng với sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước, trong đó có vai trò quan trọng trong chỉ đạo, điều hành của các chị Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội. Đặc biệt là sự đồng thuận rất cao của cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước, ở đâu cũng tỏa sáng tinh thần nỗ lực, ở đâu có khó khăn là có sự vươn lên của phụ nữ. Chính sự đồng thuận đó đã góp phần làm nên thành công của chúng ta trong năm 2021.

Thưa các đồng chí,

Tại Hội nghị Ban Chấp hành lần này có nhiệm vụ xem xét, thảo luận các nội dung quan trọng:

1/ Đánh giá lại 1 năm thực hiện Nghị quyết Ban chấp hành lần thứ 10.

2/ Tiếp tục tham gia góp ý vào các văn kiện trình Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (bao gồm: dự thảo báo cáo chính trị, Dự thảo báo cáo kiểm điểm Ban chấp hành khóa XII; Dự kiến Chương trình Đại hội đại biểu PNTQ lần thứ XIII).

3/ Thực hiện các nội dung liên quangiới thiệu nhân sự  Ban Chấp hành khóa tới.

4/ Bên cạnh các nội dung trên, Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 12 còn nội dung về trao tặng khen thưởng cấp Nhà nước, chia tay các chị Ủy viên Ban Chấp hành đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu. Ban Chấp hành cũng sẽ nghe 01 chuyên đề quan trọng, “nóng trong bối cảnh hiện nay về “Chuyển đổi số”, đây là chuyên đề rất có ý nghĩa để giúp cho việc thực hiện chuyển đối số trong hoạt động Hội thời gian tới được hiệu quả hơn.   

Các dự thảo văn bản, Đoàn Chủ tịch đã gửi trước để các đại biểu nghiên cứu, góp ý. Đối với những góp ý chi tiết, câu từ, đề nghị Ban Chấp hành góp ý trực tiếp vào các dự thảo văn bản; đồng thời tích cực phát biểu tại tổ thảo luận và đăng ký phát biểu tại hội trường.

Thời gian Hội nghị Ban Chấp hành chỉ trong 01 ngày, rất mong các đồng chí, các quý vị tham dự Hội nghị phát huy cao độ trí tuệ, tinh thần trách nhiệm phát hiện vấn đề, đề xuất giải pháp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và chuẩn bị chu đáo về nội dung và các điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 13.

Ban Chấp hành cũng mong muốn được nghe các ý kiến góp ý của các đồng chí đại biểu đến từ các Ban xây dựng Đảng của TW, Văn phòng TW Đảng, các bộ ngành để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện văn bản.

Với tinh thần đó, tôi xin Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành khóa XII, lần thứ 12. Kính chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể chị em luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, bình an. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video