Phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam lần thứ 11, khóa XII

30/09/2021
Hội nghị Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam lần thứ 11, khóa XII đã diễn ra trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại các điểm cầu trên cả nước vào sáng 30/9/2021. Đồng chí Hà Thị Nga, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã phát biểu khai mạc Hội nghị. Cổng TTĐT Hội LHPN VN xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:
Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu khai mạc Hội nghị

 Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý

Thưa các chị Ủy viên Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam,

Thực hiện Chương trình toàn khóa, hôm nay, Ban Chấp hành TW Hội LHPNN Việt Nam khóa 12 tổ chức hội nghị lần thứ 11 với nhiều nội dung quan trọng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang có những diễn biến phức tạp, Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Trước hết, thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi xin bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc tới các cấp Hội LHPN, cán bộ, hội viên, phụ nữ các tỉnh/thành trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam đã và đang trải qua thời điểm hết sức khó khăn, cam go và khốc liệt bởi đại dịch Covid 19.

Xin cảm ơn các quý vị đại biểu, các vị khách quý đại diện cho các Ban Đảng, bộ, ngành, các chị Uỷ viên Ban Chấp hành, các chị Chủ tịch Hội LHPN các tỉnh/thành đã bố trí thời gian tham dự hội nghị tại Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến trong cả nước. Kính chúc các quý vị đại biểu và các chị em mạnh khỏe, bình an; chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Thường trực Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam chủ trì Hội nghị

Kính thưa hội nghị,

Hội nghị Ban Chấp hành lần này diễn ra vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận quan trọng của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân đang có nhiều nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội và thực hiện những nhiệm vụ quan trọng của đất nước. Chúng ta rất phấn khởi trước thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, kỳ bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và đại biểu Quốc hội khóa XV được tổ chức thành công với tỉ lệ nữ Đại biểu Quốc hội đạt 30,26% cao nhất kể từ kỳ Quốc hội khóa 6 đến nay; tỷ lệ nữ Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tăng so với nhiệm kỳ trước. Các chức danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ được kiện toàn. Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV thành công tốt đẹp với nhiều Nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết chuyên đề về công tác phòng chống dịch Covid 19. Chính phủ đã họp phiên đầu tiên với khí thế mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid mặc dù đang được kiểm soát song vẫn còn diễn biến phức tạp, tác động nhiều chiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, đời sống, sản xuất kinh doanh của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người lao động trong các khu công nghiệp, người lao động tự do, người dân nhập cư trong các khu trọ bị phong tỏa, cách ly… Phụ nữ, trẻ em, những người yếu thế là nhóm bị tác động, ảnh hưởng nặng nề hơn cả. Đồng thời, dịch bệnh cũng gây không ít khó khăn cho việc triển khai nhiệm vụ công tác Hội theo kế hoạch đề ra. Nhiều nội dung phải điều chỉnh thay đổi, cách thức tổ chức cho phù hợp với bối cảnh tình hình, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế.

Cán bộ Hội các cấp ngoài việc triển khai nhiệm vụ công tác Hội cũng đã tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương, theo tổng hợp chưa đầy đủ, cả nước có 356 cán bộ Hội các cấp mắc Covid-19 (F0) tại 18 tỉnh/thành, trong đó, có 33 chị đã không qua khỏi. Nhân hội nghị hôm nay, thông qua các chị Lãnh đạo Hội LHPN các tỉnh thành, xin gửi lời thăm hỏi chân tình và chia sẻ sâu sắc tới thân nhân, gia đình của các chị.

Kính thưa các chị,

Trong bối cảnh đó, 8 tháng đầu năm 2021, các cấp Hội đã khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo, vừa tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh, vừa linh hoạt triển khai nhiệm vụ theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam đề ra. Nổi bật là:

(1) Tổ chức tuyên truyền về Đại hội Đảng các cáp, tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bằng nhiều hình thức, cả chiều rộng và chiều sâu.

(2) Tham gia trách nhiệm, hiệu quả công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

(3) Triển khai Kế hoạch thực hiện “Nghị quyết hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế”, vận động nguồn lực quốc tế đạt kết quả cao.

(4) Tổ chức thành công nhiều sự kiện, hội nghị lớn. (5) tiếp tục thể hiện tốt hơn vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; đề xuất thành công nhiều nội dung lồng ghép bình đẳng giới trong các chương trình, đề án của Chính phủ, đặc biệt là trong 3 Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

(5) Các cấp Hội đã rất tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 với nhiều mô hình/hoạt động thiết thực; Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do TW Hội phát động đã bước đầu thu được kết quả tốt.  

(6) Đặc biệt, Hội cũng đã có nhiều cố gắng trong chuẩn bị và tổ chức Đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chuẩn bị Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Đến nay, cơ bản đại hội phụ nữ các cấp đảm bảo tiến độ đề ra. (Tính đến ngày 17/9/2021, có 49 tỉnh, thành hoàn thành xong đại hội cấp cơ sở; còn 14 tỉnh chưa hoàn thành đại hội cấp cơ sở. Đại hội cấp huyện được tổ chức ở 47 tỉnh/thành, trong đó có 23 tỉnh đã hoàn thành Đại hội cấp huyện và tương đương. Đại hội cấp tỉnh: TW đã tổ chức đại hội điểm cấp tỉnh tại Sơn La bằng hình thức trực tuyến, ngoài ra có 4 tỉnh đã tổ chức Đại hội (Thái Bình, Thái Nguyên, Hà Tĩnh và Yên Bái; 5 tỉnh đã duyệt công tác chuẩn bị Đại hội: Nam Định, Bắc Giang, Phú Thọ, Kon Tum, TT Huế). TW Hội đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của tất cả các tỉnh, thành, đặc biệt là 5 tỉnh đã rất chủ động chuẩn bị và hoàn thành sớm Đại hội cấp tỉnh.

Thay mặt Thường trực Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội, tôi xin nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ cả nước trong tham gia phòng chống dịch cũng như những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ mà các cấp Hội đã đạt được 9 tháng đầu năm trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Kính thưa Hội nghị,

Từ nay đến cuối năm 2021 và đến cuối nhiệm kỳ 12 (đến 3/2022) là thời điểm rất quan trọng để Hội LHPN Việt Nam hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu, nhiệm vụ do Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 10 và Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 12 đề ra, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13, nhiệm kỳ 2022-2027 với những bước đi mới và yêu cầu cao hơn, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11 hôm nay có ý nghĩa quan trọng, thảo luận về những nội dung lớn về chỉ đạo công tác Hội đến cuối năm 2021 chuẩn bị cho Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 13. Hội nghị Ban Chấp hành bị lùi lịch so với kế hoạch nên một số nội dung Đoàn Chủ tịch đã chủ động gửi xin ý kiến các chị Ủy viên Ban Chấp hành bằng văn bản, tiếp thu ban hành.

Do vậy, tại hội nghị hôm nay, Ban Chấp hành sẽ dành thời gian tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến vào 7 nội dung quan trọng sau:

1. Đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm 2021 và rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Phụ nữ lần thứ XII.  

2. Triển khai đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

3. Kết quả chỉ đạo Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đến thời điểm này và một số kiến nghị, đề xuất

4. Triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Đảng đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

5. Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch, Thường trực Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027.

6. Kiện toàn Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022.

7. Giới thiệu bổ sung quy hoạch Phó Chủ tịch nhiệm kỳ 2022-2027.

Với thời gian chỉ có trong 1 buổi sáng, rất mong các chị Ủy viên Ban Chấp hành phát huy cao độ trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, phát hiện vấn đề, đề xuất giải pháp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, những vấn đề cấp bách đặt ra trong thực tiễn đối với phong trào phụ nữ và công tác Hội trong thời gian tới.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11 khóa XII. Kính chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể chị em luôn mạnh khỏe, hạnh phúc.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn! 

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video