Phát huy hơn nữa vai trò của nữ trí thức trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước

04/07/2016
Đại hội đại biểu Hội Nữ Trí thức Việt Nam (NTTVN) lần thứ II, nhiệm kỳ 2016-2021 đã trọng thể diễn ra tại Hà Nội vào sáng ngày 03/7/2016 với sự có mặt của trên 300 nữ trí thức tiêu biểu, đại diện cho hơn 2700 hội viên Hội Nữ trí thức trên khắp mọi miền Tổ quốc về dự Đại hội.

Trước đó, tại phiên trù bị diễn ra vào chiều ngày 02/7, Đại hội đã tiến hành bầu Ban Ban chấp hành Hội NTTVN khóa II, nhiệm kỳ 2016 – 2021 với 55 thành viên. GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội; Chủ tịch danh dự của Hội là GS.TS Nguyễn Thị Doan.

Khai mạc Đại hội, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu khẳng định, Đại hội lần này nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động và kết quả đạt được của Hội NTTVN trong nhiệm kỳ qua; đề ra phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới. 5 năm qua, Hội NTTVN đã có nhiều hoạt động đa dạng, đáp ứng được sự mong mỏi của đông đảo nữ trí thức.

Hội đã tập hợp, quy tụ và phát huy khả năng của đội ngũ nữ trí thức trong quá trình phát triển và hội nhập của đất nước cũng như phong trào phụ nữ; tạo điều kiện để nữ trí thức chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cả về chuyên môn lẫn trong cuộc sống thường ngày. Từ 350 hội viên khi thành lập Hội, đến nay đã có trên 2.700 hội viên; 3 Hội Nữ trí thức thành viên (Thừa Thiên – Huế, TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh) và 19 chi hội trực thuộc. 


 Ảnh minh họa

 GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu phát biểu khai mạc Đại hội


Báo cáo tại Đại hội đánh giá, 5 năm qua, Hội NTTVN đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của nữ trí thức trong xây dựng và phát triển nền kinh tế tri thức, đáp ứng yêu cầu hội nhập; khuyến khích nữ trí thức hợp tác, giúp nhau trong học tập, nghiên cứ khóa học, nghề nghiệp và cuộc sống. Năm 2013, Hội đã thành lập Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ Nữ trí thức Bách khoa, triển khai các lớp huấn luyện nâng cao nghiệp vụ, chuyển giao công nghệcho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bước đầu phát huy được hoạt động nghề nghiệp cho các nữ trí thức. Công tác nghiên cứu khoa học có những đề tài, công trình nghiên cứu nổi bật như: Đề tài nghiên cứu khoa học độc lập cấp Nhà nước về “Vai trò và vị thế của Nữ trí thức trong phát triển xã hội bền vững”; Dự án “Nữ trí thức Việt Nam với hoạt động sáng tạo” triển khai sản xuất và phát sóng 12 chương trình truyền hình để giới thiệu, tôn vinh các nhà khoa học nữ, nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, chia sẻ kinh nghiệm thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, hỗ trợ các tài năng nữ có triển vọng, Hội đã giới thiệu đến các hội viên thông tin giải thưởng, các suất học bổng nghiên cứu trong nước và ngoài nước.

 Ảnh minh họa

 Toàn cảnh Đại hội


Hội đã khen thưởng và đề xuất Hội LHPN Việt Nam khen thưởng những nữ trí thức tài năng, tiêu biểu. Nhiều hội viên của Hội đã nhận được những giải thưởng cao quý dành riêng cho các nhà khoa học nữ xuất sắc trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Toán học… Đồng thời, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, phản biện xã hội, đẩy mạnh góp ý kiến vào xây dựng văn bản pháp luật về cơ chế, chính sách cho lao động nữ, nữ trí thức. Đẩy mạnh mở rộng quan hệ quốc tế và tăng cường các hoạt động đối ngoại, tăng cường kết nối giữa nữ trí thức ở trong nước và ngoài nước.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết khẳng định, Đại hội đại biểu Hội Nữ trí thức Việt Nam lần thứ II là một sự kiện quan trọng, đánh giá sự trưởng thành của tổ chức đại diện cho tầng lớp nữ trí thức Việt Nam. Đánh giá cao những kết quả của Hội NTTVN đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Hội nhấn mạnh, Hội NTTVN và nữ trí thức đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động Hội, đặc biệt là trong các hoạt động phản biện xã hội, đề xuất chính sách và tư vấn hỗ trợ hội viên, phụ nữ tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và đời sống.

 Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết phát biểu tại Đại hội


Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết đề nghị Hội NTTVN tích cức phối hợp với Hội LHPN các cấp để phát triển tổ chức Hội ở các tỉnh/thành phố; quan tâm đến những nữ trí thức đang hoạt động trong các doanh nghiệp công nghệ cao, trong khu vực ngoài nhà nước. Phó Chủ tịch Hội cũng khẳng định, Hội LHPN Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với HNTT trong việc nghiên cứu, đề xuất phương thức để tập hợp nữ trí thức Việt nam ở nước ngoài; đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức của phụ nữ ở trong và ngoài nước, đặc biệt là Hội nữ doanh nhân các cấp nhằm hỗ trợ hội viên nghiên cứu và chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học góp phần thực hiện tốt mô hình “4 nhà” trong phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp. Phó Chủ tịch Hội cũng mong muốn nữ trí thức tích cực tham gia nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các giải pháp quản lý Nhà nước, huy động xã hội trong giải quyết các vấn đề cấp bách đang đặt ra đối với phụ nữ và nhân dân cả nước như nghèo đa chiều, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội…. Phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN Việt Nam để tham mưu, đề xuất chính sách đặc thù đối với nữ trí thức, tạo điều kiện cho nữ trí thức phát huy hết tiềm năng, năng lực sáng tạo trong công việc, góp phần phát triển nguồn nhân lực nữ cho đất nước.

Bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Ban chấp hành TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại Đại hội bày tỏ mong muốn Hội NTTVN thời gian tới phối hợp chặt chẽ với Ủy ban tham gia góp ý kiến xây dựng, tư vấn, phản biện chính sách với các luật, pháp lệnh thuộc lĩnh vực y tế dân số, lao động việc làm, tuổi nghỉ hưu của nữ…

Đại hội đã thống nhất đề ra phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới, trong đó Hội NTTVN tập trung vào việc phát triển hội viên ở các tỉnh thành và các chi hội trực thuộc, mở rộng chi hội trực thuộc ở nước ngoài, tích cực phát triển các doanh nhân nữ tham gia Hội; thành lập Trung tâm khoa học đào tạo và ứng dụng KHCN; tăng cường kết nối các nhà khoa học nữ với các doanh nghiệp; động viên nữ trí thức trẻ phát triển khởi nghiệp trên cơ sở các kết quả nghiên cứu khoa học; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tham gia góp ý, phản biện chính sách, bảo vệ quyền lợinữ trí thức…


 Ảnh minh họa

 Thay mặt ĐCT TW Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Tuyết trao Bằng khen cho HNTTVN (GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu nhận)


Tại Đại hội, TW Hội LHPN Việt Nam đã quyết định trao tặng Bằng khen cho Hội NTTVN về những thành tích đóng góp tích cực của Hội NTT đối với Hội LHPN Việt Nam và phong trào phụ nữ, sự tiến bộ của phụ nữ trong thời gian qua.

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video