Phát huy tinh thần sáng tạo, tích cực rèn luyện tay nghề, nâng cao năng suất lao động

19/10/2020
Tại đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV, Chị Vũ Thị Xuân - Công nhân Công ty TNHH điện tử UMC, khu CN Tân Trường, huyện Cẩm Giang, tỉnh Hải Dương đã có tham luận "Phát huy tinh thần sáng tạo, tích cực rèn luyện tay nghề, nâng cao năng suất lao động". Cổng thông tin Hội LHPN Việt Nam xin đăng toàn văn tham luận.
Chị Vũ Thị Xuân nhận bằng khen của TW Hội LHPN Việt Nam tại Đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV

Là một nữ công nhân được tham dự và tham luận tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ tư do Hội LHPN Việt Nam tổ chức là một vinh dự lớn đối với cá nhân tôi. Lúc này đây, tôi cảm thấy thật tự hào và xúc động. Lời đầu tiên xin gửi tới các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể Đại hội lời kính chúc mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa Đại hội!

Tôi tên là Vũ Thị Xuân - công nhân Công ty TNHH điện tử UMC Việt Nam thuộc khu công nghiệp Tân Trường, huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương. Tôi sinh năm 1986, sinh ra và lớn lên tại xã Cẩm Vũ huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương. Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, trong khi nhiều bạn bè cùng trang lứa chọn đăng ký tuyển sinh vào các trường Đại học thì tôi nhận thấy khả năng bản thân và điều kiện gia đình phù hợp với học nghề.  Công nghệ thông tin là lựa chọn đầu tiên nhưng nghề hàn lại đến với tôi như một cái duyên. Năm 2007, khi Công ty TNHH điện tử UMC Việt Nam thuộc khu công nghiệp Tân Trường (Công ty của Nhật Bản, chuyên sản xuất bo mạch điện tử cho máy in, máy fax) thông báo tuyển dụng, tôi đã đăng ký, được tuyển dụng vào vị trí sửa lỗi hàn và trở thành những công nhân đầu tiên của nhà máy.

Kính thưa quý vị!

Tôi xin phép chia sẻ một chút về công việc hàng ngày của một thợ hàn: thông thường, công đoạn hàn các bo mạch trong nhà máy được thực hiện bởi các rô bốt trên dây chuyền tự động, nhưng trong quá trình đó vẫn có những lỗi. Tôi cùng các công nhân trong nhóm (khoảng 10 người) sẽ sửa lại lỗi đó để xuất xưởng những sản phẩm tốt nhất. Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy một linh kiện điện tử có giá trị cao sẽ phần nào phụ thuộc vào chất lượng của mối hàn, cả về độ chính xác và hình thức. Từ việc sửa nhiều vị trí lỗi, kiểu lỗi khác nhau, tôi đã tự mình rút ra những kinh nghiệm để có phương pháp sửa phù hợp. Cứ tỉ mỉ, bền bỉ với công việc, càng ngày tôi càng có được nhiều hứng thú với các mối hàn.

Cơ hội thử thách bản thân với những mối hàn và tranh tài cùng đồng nghiệp đã mở ra với tôi khi Công ty tổ chức cuộc thi tay nghề cho thợ hàn. Mạnh dạn đăng ký tham gia và giành giải Ba ngay lần đầu tiên, một năm sau đó tôi vươn lên giành giải Nhất. Với những thành tích đó, năm 2015, tôi vinh dự đại diện cho UMC Việt Nam tham dự  Cuộc thi Hàn tay điện tử IPC 2015 toàn quốc – cuộc thi được tổ chức nhằm tìm ra những người thợ hàn tay có kỹ năng tốt nhất trong việc lắp ráp bo mạch điện tử phức tạp. Các ứng viên đến từ nhiều Công ty điện tử trong cả nước sẽ tranh tài bằng việc lắp ráp một bo mạch điện tử có chức năng cụ thể.

Lần đầu tranh tài ở sân chơi toàn quốc và Giành Cúp chiến thắng với ngôi vị quán quân đã khiến tôi không khỏi vỡ òa cảm xúc. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc trước mắt tôi sẽ là cuộc thi vô địch thế giới hàn tay điện tử IPC được tổ chức tại Mỹ vào năm 2016. Dù đã được chuẩn bị tâm lý kỹ càng, nhưng một cô thợ hàn Việt Nam nhỏ bé như tôi vẫn không tránh khỏi cảm giác vừa lạ lẫm vừa háo hức khi đặt chân đến đất nước cờ hoa. Cuộc thi tay nghề tầm cỡ quốc tế tôi chưa từng nghĩ đến đã ở ngay trước mắt, những “bàn tay vàng” trong nghề hàn từ khắp năm châu đều hội tụ về đây. Và lúc ấy, tôi chỉ biết tự nhủ rằng, mình phải cố gắng hết sức vì màu cờ sắc áo dân tộc, vì thông điệp muốn gửi đến bạn bè quốc tế và các nhà đầu tư: Việt Nam đã có đội ngũ kỹ sư giỏi, những người thợ lành nghề và phụ nữ chúng tôi cũng có thể tự tin đến đây để so tài cùng bạn bè thế giới. Kỹ năng đã luyện rèn từ trước cộng hưởng với tâm thế khát khao chiến thắng đã giúp tôi chinh phục chức vô địch thế giới hàn tay điện tử IPC năm 2016.

Giây phút được trao tặng chiếc Cúp chiến thắng trong tôi trào dâng niềm vinh dự, tự hào, tôi cũng thầm nghĩ niềm tự hào giờ đây không chỉ thuộc về riêng mình tôi mà còn đại diện cho những nỗ lực của hàng chục triệu công nhân, lao động trên khắp đất nước Việt Nam. Những công nhân như chúng tôi có khi nhiều tháng ngày “không thấy ánh nắng mặt trời”, không được hưởng niềm vui đưa đón con thơ mỗi buổi đến trường,…Chúng tôi - bằng sự tâm huyết với nghề nghiệp, bằng sự chuyên cần rèn luyện, đã vượt qua những khó khăn mưu sinh của cuộc sống, những định kiến về nghề nghiệp đối với phụ nữ, khi đã lựa chọn và gắn bó với công việc của mình chúng tôi cũng có những khát khao đóng góp công sức nhỏ bé của mình để ghi tên Việt Nam lên bản đồ thế giới để đất nước chúng ta dần trở thành trung tâm sản xuất chiến lược của nhiều thương hiệu điện tử nổi tiếng và nhất là chung sức cùng Đảng, Nhà nước xây dựng  đất nước Việt Nam thịnh vượng và phát triển.

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Dù đã chinh phục đỉnh cao thế giới, tôi vẫn luôn tự nhủ không được ngủ quên trên chiến thắng, trong công việc hàng ngày vẫn luôn luôn nỗ lực rèn luyện tay nghề. Năm 2017, một lần nữa tôi lại giành giải Nhất  Cuộc thi Hàn tay điện tử IPC toàn quốc và tiếp tục có cơ hội đến với cuộc thi vô địch thế giới hàn tay điện tử IPC được tổ chức tại Cộng hòa liên bang Đức. Lần này tôi đã giành ngôi vị á quân. Những giải thưởng ở nhiều quy mô, mức độ khác nhau luôn là nguồn động lực nhắc nhở tôi không ngừng cố gắng . Tay nghề đã được tôn vinh qua các cuộc thi nhưng với tôi quan trọng nhất là cần ứng dụng vào thực tế công việc để khắc phục, sửa chữa được nhiều bản mạch khó, tránh tình trạng phải hủy bỏ gây lãng phí, từ đó tiết kiệm được số tiền lớn cho Công ty. Tôi cũng luôn mong muốn không ngừng hoàn thiện tay nghề để cùng đồng nghiệp làm ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu của Công ty TNHH điện tử UMC trên thị trường thế giới.  Ban lãnh đạo Công ty TNHH điện tử UMC Việt Nam cũng dành cho tôi những sự đãi ngộ xứng đáng và  đề xuất, giới thiệu tôi vào vị trí quản lý nhưng tôi mong muốn được tiếp tục làm công việc tiếp xúc trực tiếp với các bo mạch, chinh phục ngày càng nhiều những mối hàn khó. Khi có thời gian, tôi cũng chia sẻ kinh nghiệm, chỉ dẫn cho các bạn đồng nghiệp trong công việc hàng ngày hoặc khi các bạn tham dự cuộc thi hàn giống như tôi trước đây.

Thưa toàn thể Đại hội!

Ở Công ty là một người thợ, về nhà với vai trò là người vợ, người mẹ, tôi luôn mong muốn lo chu toàn cho gia đình với hai con nhỏ khi chồng đi làm việc tại Đài Loan. Bố mẹ hai bên luôn động viên, hỗ trợ, các con luôn chăm chỉ, tự giác đó là niềm khích lệ tôi phấn đấu không ngừng. 

Tôi cũng mong muốn trong các nhà máy, công ty sẽ có ngày càng nhiều những công nhân nữ giỏi tay nghề, có kỷ luật lao động để xây dựng hình ảnh người công nhân Việt Nam chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội công nghiệp hiện đại. Và tôi tin rằng, các bạn trẻ Việt Nam, nhất là các bạn nữ khi đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp cũng cần cân nhắc kỹ càng để có được sự lựa chọn đúng đắn, phù hợp. Các bạn hoàn toàn có khả năng thành danh với bất kỳ công việc nào miễn là bạn có đam mê và kiên trì với nó. Như thế, mỗi chúng ta sẽ không phải nghe những câu chuyện buồn về cử nhân Đại học, thậm chí là thạc sĩ phải “giấu bằng” để vào nhà máy làm thợ hay chạy xe ôm công nghệ,… Hy vọng, câu chuyện nhỏ về việc học nghề, thành nghề và gặt hái chút ít thành công của tôi như một gợi ý, một nguồn cảm hứng đối với các bạn.

Cuối cùng, một lần nữa, xin trân trọng cảm ơn Đại hội đã dành cho tôi vinh dự được chia sẻ câu chuyện của mình. Kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc! Chúc Đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ tưthành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

Vũ Thị Xuân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video