Phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới

31/10/2020
Xác định thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vị trong tâm, thời gian qua, Hội LHPN các cấp đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, từng bước khẳng định và nâng cao vai trò của hội, hội viên trong xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường
Hội LHPN thị xã Cai Lậy truyền thông cộng đồng xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng gia đình 5 không 3 sạch

Hội LHPN thị xã Cai Lậy, Tiền Giang nâng cao vai trong xây dựng nông thôn mới

Xác định thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vị trong tâm, thời gian qua, Hội LHPN thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, từng bước khẳng định và nâng cao vai trò của hội, hội viên trong xây dựng nông thôn mới.

Qua thời gian thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, thị xã Cai Lậy có 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Diện mạo của thị xã đã có những thay đổi rõ nét, đời sống của người dân được nâng lên đáng kể. Có được thành quả đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của nhân dân; trong đó có sự góp phần không nhỏ của cán bộ, hội viên phụ nữ.

Trong những năm qua, Hội LHPN thị xã Cai Lậy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Hội đã tích cực tổ chức triển khai các chương trình tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với các nhiệm vụ thường xuyên của hội.

Để đảm bảo tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN thị xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, hiến đất làm đường. Nhiều hội viên phụ nữ đã không ngần ngại hiến nhiều diện tích đất của gia đình và cả công sức, tiền của để làm những con đường rộng lớn, sạch sẽ hơn.

Đặc biệt, thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", Hội LHPN thị xã đã chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động, mô hình gắn với các tiêu chí của xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả cao.

Hội LHPN thị xã Cai Lậy xác định môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng nên đã triển khai mô hình, câu lạc bộ với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo hội viên phụ nữ. Trong đó, có thể kể đến câu lạc bộ "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon", các mô hình "Đoạn đường không rác", "Một hố rác – một cây xanh", "Tuyến đường xanh-sạch-đẹp"…

Việc triển khai thường xuyên, thiết thực đã giúp cho lượng rác thải ra môi trường ngày càng giảm, ý thức bảo vệ môi trường của hội viên, người dân được nâng cao. Về thị xã Cai Lậy hôm nay, không khó để bắt gặp hình ảnh của những tuyến đường hoa phụ nữ với đủ loại hoa đua nhau khoa sắc. Nhiều người dân cũng hạn chế sử dụng túi nilon, thay vào đó là các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Theo Hội LHPN thị xã Cai Lậy, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tiếp tục triển khai các mô hình phát triển kinh tế để góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao. Qua đó, giúp cuộc sống vật chất, tinh thần của chị em phụ nữ nói riêng và người dân nói chung ngày càng được đầy đủ, hạnh phúc.

Phụ nữ huyện Tiểu Cần, Trà Vinh chung sức xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, cán bộ và hội viên Hội LHPN huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình, câu lạc bộ có hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Theo đó, Hội LHPN các cấp trong huyện đã tổ chức tuyên truyền, vận động cộng đồng và người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua các buổi sinh hoạt, hoạt động phong trào. Các mô hình, câu lạc bộ có hiệu quả gắn với Cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", nông thôn mới trên địa bàn được chú trọng nhân rộng.

Ra mắt câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon và nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” tại huyện Tiểu Cần

Trong đó, có thể kể đến câu lạc bộ "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon và nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần". Theo đó, khi tham gia vào câu lạc bộ, hội viên, phụ nữ được tặng giỏ xách đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi nilon. Quan trọng hơn, thông qua công tác tuyên truyền đã giúp cho chị em hiểu hơn về tác hại của túi nilon, các sản phẩm nhựa dùng một lần đối với môi trường. Để từ đó, ngày càng giảm dần việc sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt, cuộc sống hằng ngày.

Từ những hiệu quả đã đạt được, câu lạc bộ đã được nhận rộng cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã có 128 câu lạc bộ "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon và nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần". Bản thân các hội viên đã ngày càng nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, tuyên truyền ngay trong gia đình, khu vực mình sinh sống giúp cho hiệu quả mang lại ngày càng cao.

Với đóng góp công sức không nhỏ của hội viên phụ nữ, giờ đây, khắp đường làng, ngõ hẻm trên địa bàn huyện đã được bê tông hóa. Hệ thống trường học, trạm y tế, nhà văn hóa cộng đồng đã được đầu tư khang trang. Đặc biệt, thu nhập bình quân của người dân ngày càng tăng, đời sống tinh thần được nâng cao.

Theo Hội LHPN huyện Tiểu Cần, trong thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động và khuyến khích việc hạn chế sử dụng túi nilon và nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần thay thế bằng các vật liệu khác không gây ảnh hưởng đến môi trường như dùng lá chuối, giỏ đệm, giỏ mây tre, sử dụng túi giấy, túi sinh thái thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục vận động hội viên phụ nữ và người dân thường xuyên thu gom túi nilon đúng quy định không vứt, bỏ bừa bãi. Từ đó, góp phần vào bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video