Phát triển các mô hình hợp tác xã và tổ hợp tác trong dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ

09/11/2015
Phát triển các mô hình hợp tác xã và tổ hợp tác là hướng đi đang được các cấp Hội LHPN Việt Nam coi trọng và thực hiện trong công tác dạy nghề, tạo việc làm bền vững cho hội viên, phụ nữ

Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long thành lập 2 mô hình tổ hợp tác (THT) hỗ trợ heo con giống và nuôi heo nái sinh sản. Mô hình được thực hiện tại xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân và xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình. Với 50 thành viên tham gia là những hộ có kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, có khả năng, điều kiện tham gia duy trì và phát triển hoạt động của THT. Mỗi thành viên tham gia mô hình THT hỗ trợ heo con giống được hỗ trợ 2 con heo con từ 20-25kg. Mỗi thành viên tham gia THT chăn nuôi heo nái sinh sản được hỗ trợ mua một con giống (heo nái hậu bị, mỗi con từ 60-80kg).Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng tay nghề, khởi sự doanh nghiệp gắn với kiến thức bảo vệ môi trường cho 50 thành viên của 2 Tổ hợp tác, qua đó trang bị cho các thành viên kỹ năng tay nghề, các kiến thức cơ bản về kỹ thuật trong chăn nuôi, chăm sóc, nuôi dưỡng heo nái, heo con .Hoạt động của 2 mô hình tổ hợp tác đã tạo được công ăn, việc làm cho chị em hội viên phụ nữ để tăng thu nhập và phát triển kinh tế cho gia đình một cách bền vữngtạo được sự gắn bó của hội viên phụ nữ đối với tổ chức Hội.

Hội LHPN Hà Tĩnh chia sẻ thông tin về các mô hình HTX và THT của phụ nữ. Thực hiện Đề án 295 về “Hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm cho phụ nữ giai đoạn 2010-2015”, 5 năm qua, các cấp Hội LHPN Hà Tĩnh đã tập trung hỗ trợ cho lao động sau đào tạo nghề, cơ hội việc làm phù hợp tại địa phương. Các cấp Hội đã vận động, hỗ trợ xây dựng và nhân rộng được 58 hợp tác xã (HỸ), 288 tổ hợp tác (THT) với trên 6.000 thành viên tham gia. Với các loại hình liên kết chăn nuôi an toàn tại cộng đồng, sản xuất rau, củ, quả, kinh doanh dịch vụ, trồng nấm, thu gom rác thải... Các HTX, THT đã thu hút nhiều lao động nữ qua đào tạo nghề, từng bước khẳng định vai trò của mình trong việc liên kết sản xuất, kinh doanh, tăng hiệu quả và năng suất lao động.

Các mô hình tạo việc làm sau học nghề hoạt động có hiệu quả như THT rau Khánh Lộc, chăn nuôi gà xã Kỳ Châu, HTX rau, củ, quả công nghệ cao Thạch Văn... Thông qua việc thực hiện Đề án đã tạo sự chuyển biến nhận thức trong đội ngũ cán bộ Hội các cấp và các tầng lớp phụ nữ về tầm quan trọng của việc học nghề, tìm việc làm ổn định sau học nghề, góp phần thay đổi cơ cấu lao động nông thôn. Nhiều phụ nữ đã có thêm kiến thức khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất, duy trì và phát triển nghề truyền thống; một bộ phận chị em được chuyển đổi nghề, có việc làm mới tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhiều mô hình HTX, THT, mô hình sản xuất được hình thành và phát triển, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ trên địa bàn.

Phụ nữ Tiểu Cần chung tay xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới

Những năm qua Hội huyện Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh) đã vận động phụ nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động do TW Hội LHPN Việt Nam phát động. Tập trung nhiều biện pháp phù hợp, hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế, mở rộng các hoạt động sản xuất kinh doanh, vận động phụ nữ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tham gia các tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm tín dụng, hùn vốn xóa nhà tre lá… Các cấp Hội đã huy động được hơn 136 tỷ đồng vốn, hỗ trợ cho trên 30 ngàn lượt phụ nữ vay để phát triển kinh tế. Góp phần giúp 3.391 hộ thoát nghèo, trong đó có 1.273 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Công tác dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên phụ nữ cũng được các cấp Hội quan tâm. Đã có trên 11 ngàn lượt chị em được học nghề, khoảng 8 ngàn chị có việc làm tại địa phương, góp phần tăng mức thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 30,5 triệu đồng/người/năm. 

Từ năm 2010 đến nay, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện phong trào “Phụ nữ Tiểu Cần chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch “để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết về xây dựng NTM của UNBD huyện. Các cấp hội vận động chị em vệ sinh nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng, giữ gìn vệ sinh cảnh quang môi trường từ nhà đến đường làng, ngõ xóm, thu gom và xử lý tốt rác thải sinh hoạt gia đình và vệ sinh chuồng trại chăn nuôi không để gây ô nhiễm môi trường.

Tuyết Nga, Hà Tĩnh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video