Phát triển kinh tế gia đình từ mô hình trồng cây mướp đắng, bí đỏ

23/04/2014
Mô hình trồng mướp đắng, bí đỏ lấy hạt đang được các hộ gia đình hội viên, phụ nữ thôn Son, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa thực hiện trên những mảnh đất kém màu mỡ nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 4 -5 lần so với canh tác lúa.

Trong niềm vui thu hoạch bí đỏ, mướp đắng lấy hạt, chị Dung - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Son chia sẻ: Gia đình chị có 2 sào diện tích đất ruộng, trước đây, mỗi năm trồng 2 vụ lúa nhưng giá trị kinh tế không cao. Năm 2013, gia đình chị đã mạnh dạn chuyển sang trồng cây bí đỏ, mướp đắng. Sau 3 tháng thu hoạch được 50kg hạt khô trị giá 20 triệu đồng, trừ chi phí, gia đình chị lãi 16 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình còn thu thêm 2 triệu đồng từ bán ngọn bí đỏ. Gia đình chị cũng tận dụng cùi và vỏ mướp đắng làm nguồn thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao cho đàn lợn, cá. Cũng giống như gia đình chị Dung, chị Hà Thị Tiến mạnh dạn trồng 750 m2 cây mướp đắng sen kẽ bí đỏ. Vụ mùa năm 2013 gia đình chị thu hoạch được 25 kg hạt mướp đắng và hạt bí đỏ, lãi 8 triệu đồng. Đối với hoàn cảnh của chị - gia đình thuộc diện hộ nghèo, chồng mất sớm, một mình nuôi 3 con nhỏ - thì đây là một số tiền lớn, giúp chị cải thiện đời sống gia đình và chăm sóc các con được tốt hơn.

Gia đình chị Tiến, chị Dung chỉ là 2 trong số 37 hộ gia đình hội viên phụ nữ thôn Son, xã Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa phát triển kinh tế bằng mô hình trồng cây mướp đắng, bí đỏ. Mô hình đã mang lại việc làm và giá trị kinh tế cao cho gia đình hội viên, phụ nữ nơi đây.

Từ kết quả của chị em hội viên, phụ nữ thôn Son, vụ mùa năm 2014 mô hình trồng bí đỏ, mướp đắng lấy hạt đã được nhân rộng thêm 4 thôn của xã Lũng Cao là thôn Trình, thôn Bố, thôn In, thôn Nữa với tổng diện tích là 5 ha với 89 hộ gia đình hội viên, phụ nữ tham gia. Chị Hà Thị Văn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lũng Cao cho biết: “Mặc dù mô hình mới được thành lập hơn 1 năm nhưng kết quả ban đầu cho thấy rất khả quan. So với trồng lúa, trồng mướp đắng và trồng bí đỏ cho lợi nhuận gấp 4 -5 lần”.

Được biết, mô hình trồng bí đỏ, mướp đắng lấy hạt do Hội LHPN xã Lũng Cao phối hợp với Công ty cổ phần và đầu tư Nhiệt Đới (Hà Nội) tổ chức. Đây là loại cây màu dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 3 tháng lại cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Theo báo giá của công ty Nhiệt Đới, giá thu mua hạt mướp đắng, bí đỏ vụ mùa năm 2014 sẽ cao hơn năm 2013. Đây là tin vui cho các hộ gia đình đang trực tiếp tham gia mô hình. Hy vọng với sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả bằng mô hình phát triển mới này sẽ từng bước nâng cao mức thu nhập cho hội viên, phụ nữ và người dân trong xã, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguyễn Thị Hạnh - Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video