Phát triển kinh tế với mô hình trồng măng tây xanh

12/07/2021
Chị Phạm Thị Thái, sinh năm 1981, hội viên chi hội phụ nữ thôn Đông Tân, xã Đông Hà, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương
Chị Thái đã phát triển kinh tế gia đình với mô hình trồng măng tây xanh

Xuất thân trong gia đình thuần nông, khi mới lập gia đình, cuộc sống gia đình chị Thái gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Với bản chất siêng năng, chịu khó học hỏi, chị thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về nông nghiệp, trồng trọt tại địa phương. Năm 2019, chị được địa phương cho đi tham quan học tập mô hình trồng măng tây xanh tại tỉnh Ninh Thuận, sau đó được tham gia lớp học nghề kỹ thuật trồng măng tây xanh.

Có kiến thức, chị Thái quyết tâm đầu tư, thông qua Hội Phụ nữ cơ sở, chị đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với số tiền vay là 50 triệu đồng để trồng cây măng tây xanh kết hợp với chăn nuôi bò, dê. Sau một thời gian chăn nuôi sản xuất, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và tích lũy thêm được kinh nghiệm đã cho hiệu quả kinh tế khả quan, đời sống gia đình chị được dần dần ổn định và phát triển, tạo động lực để chị quyết tâm mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, diện tích măng tây xanh của gia đình đã có gần 5 sào, mỗi mùa cho thu hoạch từ 30 đến 50 triệu đồng; đồng thời duy trì nuôi 6 con bò, 20 con dê cùng trên 100 con gia cầm các loại kết hợp với trồng cây hồ tiêu và các loại rau quả khác… đã mang lại tổng thu nhập mỗi năm của gia đình chị đạt khoảng 300 - 450 triệu đồng, kinh tế gia đình chị thuộc loại khá giả ở địa phương.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Phạm Thị Thái còn vận động hội viên phụ nữ trong thôn xóm cùng tham gia xây dựng mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu. Do những năm gần đây, thời tiết không thuận lợi cho cây hồ tiêu phát triển, thường xuyên bị chết và năng suất thấp ảnh hưởng đến thu nhập của các hộ gia đình hội viên, phụ nữ, chị tìm tòi hướng đi mới và vận động chị em tham gia tập huấn kiến thức về sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với đất đai và thời tiết địa phương. Chị cùng chị em chuyển đổi sang trồng rau sạch trên diện tích cây hồ tiêu bị chết, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, giảm bớt những khó khăn so với trước đây.

Chị Trương Thị Kiều Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hà, huyện Đức Linh cho biết: “Ở địa phương, chị Thái là hội viên rất nhiệt tình tham gia các phong trào của Hội Phụ nữ và các hoạt động của thôn, xã; là hội viên tích cực đi đầu, có ý thức và trách nhiệm xây dựng chi hội vững mạnh, cùng các chị em phụ nữ có điều kiện kinh tế tích cực tham gia tương trợ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương vươn lên ổn định cuộc sống.

Hội LHPN tỉnh Bình Thuận

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video